Ý tưởng trang bị hộp đen cho ô tô

Những cuộc thu hồi xe Toyota trong khoảng nửa năm qua là một phần nguyên nhân các nhà làm luật Mỹ thắt chặt hơn các tiêu chuẩn an toàn ô tô.
Những cuộc thu hồi xe Toyota trong khoảng nửa năm qua là một phần nguyên nhân các nhà làm luật Mỹ thắt chặt hơn các tiêu chuẩn an toàn ô tô.
TPO - Một tổ chức thương mại đại diện cho các hãng xe lớn tại thành phố công nghiệp Detroit , Mỹ cùng hãng Toyota ủng hộ kế hoạch trang bị hệ thống phanh khẩn cấp và hộp đen cho tất cả những mẫu xe được sản xuất trong thời gian tới trong bối cảnh Hạ viện Mỹ tìm cách tăng thêm các tiêu chuẩn an toàn sau những cuộc thu hồi xe hàng loạt của Toyota.
Những cuộc thu hồi xe Toyota trong khoảng nửa năm qua là một phần nguyên nhân các nhà làm luật Mỹ thắt chặt hơn các tiêu chuẩn an toàn ô tô.
Những cuộc thu hồi xe Toyota trong khoảng nửa năm qua là một phần nguyên nhân các nhà làm luật Mỹ thắt chặt hơn các tiêu chuẩn an toàn ô tô.. Ảnh: Reuters

Những cuộc thu hồi với tổng số hơn tám triệu chiếc xe trên toàn cầu để khắc phục lỗi ở hệ thống tăng ga và hệ thống phanh đối với mẫu hybrid Prius là động lực khiến các tiêu chuẩn an toàn ô tô có sự thay đổi đáng kể lần đầu tiên kể từ khi Bridgestone/Firestone Inc. thu hồi lốp xe trong năm 2000.

Quốc hội Mỹ đang yêu cầu ngành công nghiệp ô tô phải đáp ứng những tiêu chuẩn an toàn mới khắt khe hơn và dự tính nâng cao mức phạt hành chính đối với các nhà sản xuất ô tô phản ứng chậm trễ đối với vấn đề an toàn.

Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Mỹ (AAM), đại diện cho General Motors, Ford, Chrysler, Toyota cùng nhiều hãng xe khác cho biết họ ủng hộ kế hoạch trang bị hệ thống phanh khẩn cấp trở thành tiêu chuẩn an toàn nhằm "tái trấn an khách hàng có thể tin cậy vào những chiếc xe của họ ".

Toyota, phản ứng trước những báo cáo về sự cố tăng tốc đột ngột trên những mẫu xe của hãng, cho biết họ có thể lắp đặp hệ thống phanh thông minh cho những mẫu xe mới như trang bị tiêu chuẩn và nâng cấp cho những mẫu xe sản xuất trước đây. Hệ thống này giảm dần sự hoạt động của động cơ khi người lái nhấn đồng thời cả chân ga và chân phanh. Nhiều mẫu xe của hãng đã được trang bị hệ thống này.

David McCurdy, cựu hạ nghị sỹ bang Oklahoma, người đứng đầu AAM, cho biết ông ủng hộ lắp thêm cả thiết bị ghi lại dữ liệu nhằm làm rõ các sự cố, tương tự chiếc hộp đen trên máy bay, trên tất cả những chiếc xe sản xuất trong thời gian tới, tuy nhiên giá cả có lẽ là trở ngại lớn nhất cho ý tưởng này, như một thiết bị hộp đen trên máy bay hiện có giá khoảng hơn 20.000 đô la.

Nếu ý tưởng này thành hiện thực, thiết bị hộp đen sẽ ghi lại toàn bộ dữ liệu 60 giây trước, và 15 giây sau sự cố tai nạn, hơn nhiều so với kỹ thuật điều tra như hiện nay. Thiết bị này cũng cần chống chọi được ảnh hưởng của thời tiết, nước, sự va chạm và không thể bị làm giả dữ liệu.

Một số nhà làm luật Mỹ lo ngại chi phí cao, bao gồm cả khoản phí dành cho các chương trình nghiên cứu tiêu chuẩn an toàn của chính phủ, cuối cùng sẽ do khách hàng mua xe gánh chịu, sẽ ảnh hưởng tới thị trường ô tô.

Nam Hoài
Theo AP

MỚI - NÓNG