Yamaha Exciter 2013: Ngôi vương lung lay

TPO –Exciter là chiếc xe côn tay phổ thông của Yamaha vừa được nâng cấp lên phiên bản 2013, có thể nói là không đối thủ đã nhiều năm qua, nhưng đang dần lung lay.

Yamaha Exciter 2013: Ngôi vương lung lay

>Yamaha Luvias GTX FI: Cá chép hóa rồng? (P1)

Phiên bản Exciter 2013 vừa ra mắt không có khác biệt về động cơ cũng như thiết kế, chỉ thay bộ tem. Như vậy, Exciter 2013 vẫn sử dụng động cơ 135 phân khối, với mức giá tương tự phiên bản năm trước là 37 triệu cho bản R (xe số) và 40 triệu cho bản RC (côn tay). Phiên bản GP ra mắt năm ngoái có lẽ là bản đẹp nhất của Exciter tại Việt Nam.

Phiên bản R không có nhiều điều đáng nói bởi người ta mua Exciter là vì muốn sở hữu một chiếc xe côn tay chứ không phải một chiếc xe số tròn thông thường.

Phải khẳng định, đến năm ngoái và thậm chí tận bây giờ, khi Exciter 2013 ra mắt, dòng xe này vẫn đang trong cảnh “độc cô cầu bại” khi không có đối thủ xứng tầm tại phân khúc xe côn tay phổ thông.

Suzuki Axelo ra mắt và quảng cáo rầm rộ, nhưng dường như vẫn không phải là đối thủ của Exciter bởi mức giá thấp hơn nhiều đi kèm với thiết kế kém ấn tượng.

Dẫn đầu nhưng … nhạt

Nếu đứng ở góc độ xe phổ thông, thì Exciter là một chiếc xe cá tính, ấn tượng và mạnh mẽ, rất đáng để sở hữu, nhất là khi có thêm kiểu lái côn tay thú vị hơn nhiều so với chạy xe số thông thường.

Tuy vậy, nếu đứng ở góc độ một người thích lái xe côn tay hay góc độ xe côn tay thể thao, thì Exciter dường như là lựa chọn an toàn chứ không phải là lựa chọn hấp dẫn. Mà an toàn có nghĩa là nhạt.

Exciter chỉ thú vị nếu người lái vừa chuyển từ một chiếc xe số hay xe ga lên mà thôi, còn nếu đã chạy một vài chiếc xe côn tay, thì Exciter dường như chưa đủ độ thú vị.

Côn nhẹ nhàng, tăng tốc vừa phải, hoạt động ổn định, vào cua an toàn, đó vẫn là những gì người ta hay nhắc đến khi nói về Exciter. Điều đó là đúng, nhưng chưa đủ, bởi nếu đã lái quen xe côn tay, bạn sẽ cảm thấy quá dễ dàng khi cưỡi Exciter.

Không có cảm giác của sự chinh phục, của thử thách, cứ ngồi lên và đi và thế là hết. Nói tóm lại, Exciter là lựa chọn an toàn nếu như bạn muốn chuyển từ xe ga hay xe số sang xe côn tay để có một cảm giác lái thú vị hơn. Nếu mạo hiểm hơn và thực sự muốn sở hữu một chiếc xe “fun to drive”, có rất nhiều mẫu xe khác để bạn trải nghiệm, chắc chắn sẽ hay ho hơn Exciter.

Yamaha Exciter 2013: Ngôi vương lung lay - ảnh 1

Exciter chắc sẽ dẫn đầu phân khúc xe côn tay phổ thông thêm vài năm nữa, đặc biệt là vì ngoài Suzuki có Axelo thì không một hãng xe nào muốn tham gia vào thị trường nho nhỏ này nữa. Các hãng khác nếu có tham gia phân khúc côn tay thì cũng là xe chạy phố có dáng đẹp mã ấn tượng, naked bike hoặc sportbike, cá tính hơn và hấp dẫn hơn.

Ngày càng khốc liệt

Nếu ngồi dưới vùng trũng của phân khúc xe côn tay phổ thông, Exciter là số 1 không phải bàn cãi. Nhưng nếu nhìn rộng ra phân khúc xe côn tay sử dụng bằng A1, Exciter ngày càng có nhiều đối thủ khó chịu.

Suzuki là cái tên cần nhắc đến đầu tiên. Trong nỗ lực mạnh mẽ, hãng này đã tung ra liên tiếp 3 mẫu xe côn tay chỉ trong một thời gian ngắn. Một chiếc nakedbike Suzuki EN 150A rất phù hợp cho dân phượt và cũng hợp lý để chạy phố với động cơ 149 phân khối phun xăng điện tử. Một chiếc cruiser GZ 150A tuy được thiết kế dành cho giới trẻ nhưng dường như vẫn trong tầm ngắm của lứa tuổi ngoài 30. Chiếc xe côn tay phổ thông Axelo dù chưa khẳng định được nhiều nhưng vẫn là cái tên rầm rộ thời điểm ra mắt.

Rebel USA thì vẫn đều đặn ra những mẫu xe côn tay mới, với chất lượng ngày càng khá hơn, với giá phải chăng. Chiếc xe mới nhất mà Rebel USA xuất trận chính là Visitor Phoenix R125 phiên bản 2013, một bản nâng cấp rất đáng chú ý. Kiểu dáng đẹp mắt như phiên bản trước cùng động cơ hoạt động ấn tượng và thiết kế chắc chắn ổn định hơn, chiếc xe này sẽ là đối thủ của những chiếc xe côn tay nhập khẩu chứ không chỉ Exciter.

Benelly cũng là thương hiệu khá thú vị thời điểm này. Chiếc Benelli 150 phân khối có thiết kế từ Ý và hoạt động khá bốc và thực sự “fun to drive”. Giá gần 60 triệu, Benelli 150 mang lại cảm giác thích thú hơn kha khá so với vẻ hiền dịu từ Exciter.

Nhiều nguồn tin cho rằng Honda VN cũng đang rục rịch ra mắt một mẫu xe mới và là xe côn tay thể thao. Hiện chưa rõ hình hài mẫu xe này nhưng rất có thể đó sẽ là một chiếc xe chạy phố tương tự MSX hay một chiếc sportbike cỡ nhỏ như CBR125 hoặc CBR150.

Như vậy, Exciter đang cần một cuộc cách mạng mới nếu không muốn bị lật đổ nhanh chóng. Thay đổi hợp lý cho Yamaha có lẽ là mang về một mẫu xe cá tính hơn phục vụ thị trường Việt.

Phân khúc xe côn tay đang phát triển khá mạnh tại Việt Nam, khi mà xe phổ thông và xe ga đã ở giai đoạn bão hòa, và người dân muốn sở hữu thêm một chiếc để “đi loanh quanh cho vui”.

Viết

Video đang được xem nhiều

Cùng chuyên mục

Xem thêm Xe

Mới - Nóng

Khám phá