"Mặn" duyên người trẻ hội Lim

"Mặn" duyên người trẻ hội Lim
TPO - Hòa vào dòng khách thập phương, không ít bạn trẻ đến hẹn lại nô nức về hội Lim (Bắc Ninh) để thưởng thức những lời ca tiếng hát nhuần nhị, mượt mà của Quan họ; được ngắm nét duyên anh cả chị hai miền Quan họ…

"Mặn" duyên người trẻ hội Lim

>> Quan họ không amply ở Hội Lim
>> Ăn xin, cờ bạc trá hình tái diễn ở Hội Lim

"Mặn" duyên người trẻ hội Lim ảnh 1

Chị hai, chị ba cùng ngâm khúc Quan họ đãi du khách .

Những ngã đường đến hội Lim vào ngày chính 13 tháng Giêng Âm lịch (15-2) trở nên nhộn nhịp ngay từ sáng sớm. Khác với năm trước nắng nóng, năm nay thời tiết thuận lợi hơn cho người đi hội. Cơn mưa nhỏ đủ làm ẩm đất giúp Đồi Lim tránh được cảnh mịt mù bụi, cùng tiết trời lành lạnh tạo điều người xem hội xích gần nhau hơn nghe hát, nhất là khi năm nay các lán quan họ bị hạn chế về âm lượng của thiết bị thu phát.

Không ít bạn trẻ như nhóm của Ngọc Cường (K53 Lịch sử, ĐH KHXHNV Hà Nội) hẹn nhau từ sáng sớm bắt xe buýt tới hội Lim, cho biết: “Mặc dù năm trước đi rồi, nhưng năm nay em vẫn muốn đi nữa. Em ấn tượng với hình ảnh liền anh liền chị hát trên thuyền”.

"Mặn" duyên người trẻ hội Lim ảnh 2

Nhiều bạn trẻ say sưa nghe hát Quan họ ở hội Lim.

Hay hăng hái như Hoàng Tân (Đại học Văn Hóa) đến hội Lim từ hôm trước (12 tháng Giêng) để tối được đi xem canh hát được tổ chức ở các nhà nghệ nhân. Đã ba năm có mặt hội Lim, theo Tân, chỉ có xem hát quan họ buổi tối có thể thưởng thức nhiều hơn vì không gian nhỏ ấm áp, và cung cách của một canh hát.

Công tác trật tự an ninh vào chính hội so với năm trước được đảm bảo hơn giúp du khách thoải mái du xuân vui hội. Các trò chơi dân gian như đấu đấu vật, đấu cờ, đu tiên, chọi gà, bịt mắt bắt dê, tổ tôm điếm... thu hút đông đảo người tham gia và cổ vũ.

Đặc biệt là bên những lán quan họ của các làng xã. Thu hút đông đảo người xem là lán quan họ của các xã như Tiên Du, Hiên Vân… Từ hát “mời trầu”, hát “gọi đò” đến “con sáo sang sông”, “con nhện giăng mùng” được những liền anh liền chị thể hiện.

"Mặn" duyên người trẻ hội Lim ảnh 3

Nét đẹp của câu hát Quan họ, của trầu têm cánh phượng – “không ăn cầm lấy cho bằng lòng nhau” còn là nơi gặp gỡ của những liền anh liền chị khắp xa gần như Hưng Yên, Thái Nguyên, Bắc Giang, Phú Thọ… Họ mời nhau miếng trầu thắm và trao nhau câu hát. Như chị Thu Hương (quê Thái Nguyên) đều đặn mấy năm liền đều đến hội và giao lưu với các liền anh liền chị lán quan họ xã Tiên Vân (Tiên Du, Bắc Ninh).

Chị Thu Hương (Thái Nguyên) hát khúc giao duyên với liền anh liền chị Quan họ và du khách
Chị Thu Hương (Thái Nguyên) hát khúc giao duyên với liền anh liền chị Quan họ và du khách .

Duyên chị hai nhí

Sánh đôi liền anh, liền chị trong canh hát Quan họ lại thảng hoặc có những chị hai nhí. Cũng duyên dáng với áo mớ bảy mớ ba, nón ba tầm, quai thao, dải yếm lụa sồi, khăn đóng, áo cặp the hoa gấm, khăn mỏ quạ…

Chị hai nhí Mỹ Duyên điệu đàng với nón quai thao
Chị hai nhí Mỹ Duyên điệu đàng với nón quai thao.

Người đến hội Lim cũng dễ ấn tượng với những chị hai… măng non, tuy chưa được đóng áo mớ ba mớ bảy, nón quai thao biểu diễn, ngồi xem canh hát và nhiệt tình hát theo hợp điệu và đúng lời.

Khi thể hiện những điệu nhớ mười thương hay mời trầu nhìn chị hai nhí Mỹ Duyên (10 tuổi) khá điệu đàng con mắt liếc ngang, hay khi bưng cơi trầu têm cánh phượng mời khách. Với chất giọng rõ ràng từng câu, từng chữ, khoan thai, luyến láy hòa quyện vào nhau đủ lôi cuốn người nghe. Liên tiếp nhiều du khách đứng kín quanh lán quan họ xã Hiên Vân ngỏ ý muốn nghe chị hai nhí Duyên hát thêm. Duyên cho hay “Em đi hát hội Lim được hai năm. Vừa được các anh chị hướng dẫn vừa tự tập ở nhà”.

Cũng tại lán Hiên Vân, hay ở những lán khác, không ít anh cả chị hai còn khá trẻ, tuổi mới độ đôi mươi như Ngọc Anh. Cùng với những liền anh liền chị lứa tuổi, họ mang đến cho du khách những khúc Quan họ mượt mà và sẵn sàng giao lưu hát đối với du khách. Khó có du khách nào từ chối được lời mời miếng trầu đầy thiện tình: “Ăn một miếng trầu gặp đây ăn một miếng trầu, không ăn ơ cầm lấy í, không ăn ơ cầm lấy í cho nhau bằng lòng/ Trầu này trầu tính ớ trầu tình, trầu này trầu tính i trầu tình/ Ăn vào cho đỏ ăn vào cho đỏ môi mình môi ta, miếng trầu là miếng trầu vàng”.

Theo Viết
MỚI - NÓNG