Sinh viên 'lắc lư' vì  giá

Sinh viên 'lắc lư' vì  giá
TPO - Tết ra, sinh viên ở nhiều nơi phải "lắc lư" chống chọi với cảnh đắt đỏ của nhiều mặt hàng thực phẩm và tiêu dùng.

>> Điện chưa tăng, giá cả đã 'nhảy'
>> Hàng bình ổn đi đâu?
>> Từ 1-3: Giá điện tăng bình quân 15,28%

Giá cả “nhảy múa”

Không chỉ lấy lí do "sau Tết cái gì cũng tăng", trong những ngày cuối tháng 2, nhiều mặt hàng còn vin vào việc điều chỉnh giá xăng, điện để  “độn” giá lên. Không ít loại tăng với mức từ 5 đến 15%. Như mì gói Số Đỏ, Hảo Hảo, Omachi... tăng 5.000 đồng – 10.000 đồng/thùng, dầu ăn các loại tăng lên 40.000 đồng – 43.000 đồng/lít. Còn nếu mua lẻ thì có mức giá cao hơn.

Các loại thịt, cá cũng đã bắt đầu rục rịch tăng giá. Chẳng hạn, tại các chợ Cống Vị, chợ Thành Công, Nghĩa Tân (Hà Nội)…, cá diêu hồng từ 80.000 đồng/kg, tăng thêm 20.000 đồng/kg; các loại cá trắm, cá trôi, cá chép trước tết tầm mức 55.000 - 60.000, nay tăng 5.000 – 10.000 đồng/kg .

Giá thịt lợn, thịt bò dao động từ 100.000 – 105.000 đồng/kg. Như thịt lợn tại chợ Nghĩa Tân, loại nạc thăn có giá 95.000 đồng/kg, thịt ba chỉ là 85.000 đồng/kg, tăng 5.000 đồng/kg; loại nạc mông giá 90.000 đồng/kg. Giá thịt bò cũng đã tăng 15.000-20.000đ/kg: thịt thăn có giá từ 200.000 – 220.000 đồng/kg, thịt mông từ 170.000 – 180.000 đồng/kg…

Trước sự tăng cao của giá cả, khá nhiều sinh viên điêu đứng nhất là sinh viên - vốn chỉ trông chờ vào sự "chi viện" của gia đình.

Ngọc Anh (Đại học Kinh tế Quốc dân HN, trọ ở đường Lĩnh Nam) không khỏi lo lắng khi: “Mới chiều qua em mới mua 3.000/quả trứng, sáng nay đã tăng lên 3.800 đồng. Cải bắp Đà Lạt cũng tăng lên 9 nghìn/kg. Cầm 50.000 đồng lo bữa cho ba người ăn mà ra đến chợ cứ tần ngần vì không biết phải mua thế nào"

Ngoài giá thực phẩm, sinh viên còn phải đối diện với sự tăng giá của điện, nước vốn đã chẳng nhẹ nhàng chút nào. Như nơi Văn Thuần (ĐH Thăng Long) trọ trong khu Trương Định, điện giá 3.000/số; nước 15.000/m3. Đó là chưa kể tới tiền ga đun nấu… “Giờ tăng nữa thì chưa biết xoay sở sao?” – Thuần băn khoăn.

May mắn hơn so với những người trọ ngoài, điện, nước giá rẻ hơn, lại không lo tiền nhà tăng nhưng nhiều sinh viên nội trú cũng trở nên “ngột ngạt” khi mọi thứ đắt đỏ. Bình thường Văn Quỳnh, Lê Hải (KTX Mễ Trì) ăn mức 12.000 - 13.000 một bữa là vừa no, nhưng từ đầu tuần, Quỳnh phải ăn suất cơm 15.000 mới thấy lưng bụng.

Một chủ quán cơm trên đường Lương Thế Vinh cũng chia sẻ: “Giờ cái gì cũng tăng thế này, nhiều món như cá thu, thịt bò phải thay bằng nhiều món khác. Dù chỉ lấy lãi chút ít thì giá cũng cao rồi, chê đắt lại ít người ăn. Hay như trứng cũng rán, luộc ít thôi, khách yêu cầu thì mình mới làm”.

Lắc lư khắc phục

Cùng với công việc học tập, sinh viên còn phải làm quen, sống chung và tìm mọi cách chống chọi với “bão giá”. Với một số sinh viên nhà có điều kiện hơn như Nguyễn Hoa (Đại học Văn hóa HN), ngay tuần đầu tiên đi học sau Tết đã gọi điện về xin nhà gửi thêm tiền.

Còn với Lê Hiền (quê Thanh Hóa), tiền nhà gửi hàng tháng ít có điều kiện tăng thêm nên đã xin nhà "viện trợ"  thêm bằng cá khô, muối lạc. Hiền còn kể: “Cũng có đợt sau Tết giá tăng, phòng em còn làm cả vại dưa muối, vừa có cái ăn dần lại rẻ hơn đi mua rất nhiều”.

Cân nhắc lựa chọn từng món đồ
Cân nhắc lựa chọn từng món đồ.

Các khoản chi tiêu cho ăn ở, bạn bè và những thói quen trong việc sử dụng điện nước cũng được các sinh viên chú ý hơn. Như Nguyễn Kiên, Văn Cường (Đại học KHXH&NV) cho hay trước cứ có vụ liên hoan gì là tụ tập quán xá, giờ chắc phải "tu" đi nhiều.

Kiên cũng cho hay: "phòng 3 cái máy tính, nhiều khi không làm gì cũng bật; mấy ngày rét ai cũng bật đèn học lên cho ấm. Giờ phải xét lại hết"

Để giảm bớt khó khăn, nhiều sinh viên còn tìm việc làm thêm. Như Đinh Hải (ĐH Xây dựng) “chạy bàn, hay trông xe hay phát tờ rơi cũng được. Cứ miễn là không trùng với giờ học”.

Còn với Nguyễn Thư (Đại học Công đoàn) lại khác. Dù đang dạy gia sư Toán, Văn cho hai học sinh trung học, còn ba ngày trống trong tuần nên Thư cũng đang liên hệ với bạn bè, tìm trên mạng để đi dạy thêm mong kiếm thêm trang trải cho cuộc sống học tập xa nhà.

Theo Viết
MỚI - NÓNG