Những sáng kiến tiền tỷ

Gây quỹ Đoàn tại ĐH Bách Khoa Hà Nội Ảnh: Nguyễn Hà
Gây quỹ Đoàn tại ĐH Bách Khoa Hà Nội Ảnh: Nguyễn Hà
TP - Nhiều bí thư Đoàn cơ sở được nhận Giải thưởng 26 - 3 có những sáng kiến trị giá hàng tỷ đồng, vừa làm lợi cho địa phương, cơ quan vừa tạo nguồn vốn giúp hoạt động Đoàn phát triển mạnh.

>> Nữ thủ lĩnh mạnh mẽ

Gây quỹ Đoàn tại ĐH Bách Khoa Hà Nội Ảnh: Nguyễn Hà
Gây quỹ Đoàn tại ĐH Bách Khoa Hà Nội. Ảnh: Nguyễn Hà.

Hơn 80 đề tài, sáng kiến của đoàn viên thanh niên (ĐVTN) Cty CP than Núi Béo làm lợi cho Cty hơn 7 tỷ đồng. Riêng bí thư Đoàn TN Cty, Bùi Anh Đức, SN 1981, có 5 sáng kiến trong sản xuất kinh doanh, mang lại nguồn lợi hơn 1,4 tỷ đồng.

Cũng trong khối doanh nghiệp, bí thư Đoàn Cty Lương thực Tiền Giang Nguyễn Tấn Hưng, SN 1977, cùng ĐVTN đóng góp 6 sáng kiến cải tiến kỹ thuật áp dụng có hiệu quả vào sản xuất kinh doanh và mang lại lợi ích lớn cho Cty.

Công tác Đoàn tại nhiều trường học còn mang tính hình thức một phần do thiếu kinh phí. Tuy nhiên, Nhâm Thị Dung, SN 1977, Bí thư Đoàn trường THPT Đoàn Thượng (Hải Dương), vượt khó bằng sáng kiến xây dựng quỹ Thắp sáng ước mơ, Tài năng trẻ; qua đó huy động được hàng chục triệu đồng để tặng học bổng cho học sinh nghèo vượt khó, xây dựng 3 công trình thanh niên trị giá gần 80 triệu đồng.

Gương mặt trẻ nhất trong số 80 bạn trẻ nhận Giải thưởng 26 - 3 là Dương Khánh Huyền, 17 tuổi, bí thư Đoàn trường THPT Chu Văn An (Hà Nội). Chương trình dạ hội ca nhạc nhân dịp 103 năm thành lập trường, C Tour - Ấn tượng Chu Văn An hay Đồng hành cùng mùa thi... đều ngốn nhiều tiền, nhưng Huyền và các bạn học sinh không nao núng khi chủ động đi vận động tài trợ từ bên ngoài, tổ chức hoạt động gây quỹ...

Bạch Thanh Tú, SN 1988, bí thư Đoàn P.17, Q.6 (TPHCM), qua việc thành lập CLB lân sư rồng Long Nghĩa, không chỉ giúp tạo việc làm ổn định cho hơn 30 ĐVTN mà còn tạo ra nguồn thu không nhỏ cho Đoàn. Mô hình CLB biểu diễn của Tú đã được nhân rộng tới 6 phường của quận.

Thủ lĩnh thanh niên ở xã nghèo Ea Tân (Krông Năng, Đắk Lắk), Phan Văn Trong, SN 1981, nổi tiếng với sáng kiến thành lập hội giúp nhau làm nhà trong các chi Đoàn. Theo hình thức, khi có 1 thanh niên xây nhà, tất cả ĐVTN trong chi đoàn cùng góp vốn cho vay không lấy lãi, đến nay đã giúp hơn 110 thanh niên được vay vốn, giúp nhau hơn 2.300 ngày công với tổng số tiền gần 600 triệu đồng.

Trong lực lượng vũ trang, thủ lĩnh thanh niên cũng luôn đi đầu trong việc gây quỹ hoạt động cho Đoàn. Tiêu biểu là Đại úy Nguyễn Trung Kiên, SN 1978, bí thư Đoàn Tiểu đoàn 701 (Bộ Tham mưu, Quân đoàn 1, Bộ Quốc phòng), nổi tiếng với sáng kiến Xây dựng quỹ vốn hoạt động của Đoàn cơ sở đang được nhân rộng trong toàn Quân đoàn 1.

Giải thưởng 26 - 3 là giải thưởng cao quý của T.Ư Đoàn trao tặng vào dịp kỷ niệm thành lập Đoàn hằng năm cho bí thư Đoàn cơ sở có thành tích xuất sắc trong công tác Đoàn và phong trào TTN. Số lượng giải thưởng được trao tương ứng với số năm kể từ ngày thành lập Đoàn và năm 2011 có 80 thủ lĩnh thanh niên cơ sở được nhận giải.  

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG