Khi người trẻ ra đường

Khi người trẻ ra đường
TP - Việc nữ thanh niên lái xe bằng chân, hành hung cảnh sát giao thông; nam thanh niên xử nhau bằng “hàng nóng” gây án mạng chỉ vì va chạm trên đường đang khiến câu chuyện giới trẻ và giao thông trở nên bức xúc.

> Hot girl và những “lỗ hổng” văn hóa sống

Trong khi đó, trung bình mỗi ngày vẫn có thêm 30-35 người chết do TNGT với 85% do lỗi của người tham gia giao thông như thiếu ý thức, chạy ẩu. Điều đáng lo ngại, thanh niên (20-34 tuổi) liên quan TNGT chiếm 43,6%.

Vắt chân chữ ngũ đi xe. Ảnh: Hữu Hồng
Vắt chân chữ ngũ đi xe. Ảnh: Hữu Hồng.

Thực tế, nhiều bạn trẻ có ánh mắt vô cảm với TNGT và cổ súy cho việc “xử” nhau khi va chạm. Điều này có thể đọc được trên nhiều diễn đàn mạng của giới trẻ. Một số bạn trao đổi công khai “chiêu” tránh cảnh sát giao thông, chỉ chỗ mua “hàng nóng”, dạy nhau cách “xử” khi va quệt...

Văn hóa xin lỗi, cách kiềm chế cơn nóng giận cũng được nhắc đến nhưng dường như chưa được nhiều bạn hưởng ứng. Thiếu ý thức, ứng xử kém khi xảy ra va chạm giao thông đang là điểm yếu của nhiều bạn trẻ. Đây cũng là một trong những nguyên nhân dẫn đến tỷ lệ thanh niên vi phạm giao thông cao.

Mỗi đợt phát động, hưởng ứng tháng An toàn giao thông (ATGT), có hàng triệu tờ rơi được phát đi nhằm nâng cao nhận thức cho thanh niên, nhưng dường như chưa đủ.

Bạn trẻ khu phố 4, phường Tân Hưng (Q7, TPHCM) lập nhóm dọn đinh, cắm biển báo hiệu đoạn đường nguy hiểm, hố tử thần: Đội ATGT thanh niên Bình Dương cùng CSGT tham gia bắt cướp, bắt xe chở gỗ lậu. ĐVTN Q5 (TPHCM) lập đội phản ứng nhanh, giải toả ùn tắc các tuyến phố giờ cao điểm...

Nhiều mô hình thanh niên tham gia đảm bảo ATGT hiệu quả, nhưng vẫn còn nhỏ lẻ.

Trong lễ phát động thanh niên hưởng ứng Thập kỷ hành động vì ATGT đường bộ mới đây tại Hải Dương, sự tham gia tích cực, hiệu quả của thanh niên đã được ghi nhận. Song, để nâng cao nhận thức khi tham gia giao thông ở người trẻ, cần nhiều hơn nữa những hành động cụ thể, có quy mô để thu hút sự tham gia của đông đảo thanh niên.

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG