Cơ may và thách thức

Cơ may và thách thức
TP - Nhờ chủ trương tăng cường trí thức trẻ (TTT) tham gia phát triển kinh tế tại vùng khó khăn nên những TTT độ tuổi hai mươi chưa từng kinh qua công tác chính quyền, qua tuyển chọn “bỗng nhiên” được tuyển thẳng công chức, bổ nhiệm làm phó chủ tịch (PCT) xã thuộc 62 huyện nghèo cả nước.

>Trí thức trẻ làm phó chủ tịch xã phải lắng nghe dân
>Người trẻ giải quyết 'ca' khó

Tuy nhiên, đi cùng với những thuận lợi về cơ chế, chính sách mà Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân gọi đó là “cơ may”, TTT gặp không ít thách thức. Sau một tháng công tác của các PCT xã, Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân cùng lãnh đạo bộ, sở ngành có liên quan có cuộc làm việc với các TTT mà nhiều người ví như đợt “kiểm tra sản phẩm vừa xuất xưởng”. Qua đối thoại trực tiếp, những ưu, nhược điểm của từng vị công bộc trẻ được thể hiện rõ nét.

Trong tháng đầu tiên nhậm chức, những TTT ở Cao Bằng lăn lộn xuống từng thôn xóm “3 cùng” với dân. Hầu hết họ đều rời ghế nhà trường chưa lâu, tuổi đời còn trẻ và vẫn trong thời gian bố mẹ chu cấp nên chưa thể hiểu hết những khó khăn, trở ngại mang tên “cơm áo gạo tiền”, “ăn cơm nhà, lo công việc làng xã”.

Cơ may đến nhanh nên hầu hết TTT chưa ngấm những thách thức họ đối mặt và vượt qua. Bởi thế, mặc dù trải qua 3 tháng đào tạo với nhiều chuyên đề, hơn một tháng thực tế tại xã mình sẽ được đưa về công tác nhưng trong 44 PCT xã trẻ tuổi, chưa vị công bộc nào hiểu cặn kẽ trách nhiệm cũng như khả năng điều hành công việc, kỹ năng quản lý trên cương vị mình được phân công. Hầu hết các PTC xã đều mong muốn được đào tạo thêm kiến thức quản lý, kỹ năng lãnh đạo, đặc biệt là chuyên môn trong lĩnh vực được phân công.

Qua cuộc sát hạch thực tế, những TTT nhận thức rõ hơn về cơ may và trách nhiệm. Hầu hết họ thể hiện quyết tâm theo đuổi mục đích đến cùng cho dù những thách thức, yêu cầu thực tế đặt ra không ít.

Một PCT xã chia sẻ, trước đây anh đăng ký tham gia dự án với mục đích giải quyết việc làm cho bản thân, nhưng sau thời gian về địa phương, anh ý thức trách nhiệm và quyết tâm thực hiện cho được mục đích đưa mô hình phát triển kinh tế, kết hợp với việc ứng dụng khoa học kỹ thuật tăng năng suất, tìm đầu ra tiêu thụ sản phẩm, thực sự nâng cao đời sống cho người dân nơi họ đặt niềm tin yêu vào những TTT.

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG