Những tri ân ấn tượng của thế hệ trẻ

Những tri ân ấn tượng của thế hệ trẻ
TP - Sau hơn 2 tháng phát động, cuộc thi tìm hiểu “Hà Nội - Điện Biên Phủ trên không” do T.Ư Đoàn phát động đã có kết thúc, trao giải và để lại những kết quả rất ấn tượng.

> Bộ sách về chiến thắng 'Hà Nội- Điện Biên Phủ trên không'
> Hơn 3,7 triệu bài thi tìm hiểu Hà Nội - Điện Biên Phủ trên không

Trung úy Trần Ngọc Trung với bài dự thi nặng 25kg
Trung úy Trần Ngọc Trung với bài dự thi nặng 25kg.

Bài thi nặng 25kg

Nhận giải đặc biệt cá nhân, Trung úy Trần Ngọc Trung, Trợ lý thanh niên Học viện Phòng không- Không quân (PK-KQ) chia sẻ, để hoàn thành bài thi dày 200 trang trên giấy khổ A1 và nặng 25kg này, anh đầu tư rất nhiều công sức, từ việc lên kế hoạch, lập sơ đồ, rồi sưu tầm tư liệu, tranh ảnh.

Để có được những bức ảnh ưng ý, Trung thường xuyên từ Sơn Tây về hai bảo tàng PK-KQ và Lịch sử Quân sự Việt Nam.

Anh cũng dành thời gian đọc sách tham khảo tại Học viện Chính trị quốc gia để có thêm kiến thức và thông tin chuẩn.

Đặc biệt, chàng sỹ quan 26 tuổi còn trực tiếp tìm gặp những nhân chứng sống của trận đánh năm 1972 như Trung tướng, Anh hùng LLVTND Nguyễn Văn Phiệt; Đại tá, Anh hùng LLVTND Nguyễn Đình Kiên; Đại tá Nghiêm Đình Tích…

“Thời điểm gần ngày ky niệm 22-12, xin gặp các bác rất khó. Người được mời đi nói chuyện, người được phỏng vấn trên truyền hình. Mình phải liên lạc cả tuần mới có cơ hội tiếp chuyện”, Trung nói.

Còn một ngày đến hạn nộp bài, nhưng ở Sơn Tây không đóng được bìa, Trung phải mang về trung tâm Hà Nội, đến nơi trời đã tối, mấy cửa hàng đều đã đóng cửa. Rất may có một cửa hàng trên phố Trung Liệt còn mở cửa.

“Sáng hôm sau mình có cuộc họp nên ngay tối đó phải về Sơn Tây. Bài dự thi được cửa hàng hoàn thiện vào lúc 3 giờ sáng mới xong. Mình lại nhờ họ mang đến Quân chủng PK-KQ nộp hộ luôn”, Trung kể.

Viết tay, dựng mô hình

Ở giải thưởng tập thể, vượt qua nhiều đơn vị, Ban Thanh niên Quân đội giành giải nhất. Thiếu tá Bế Hải Triều, cán bộ Ban Thanh niên Quân đội cho biết, qua hơn hai tháng phát động, cán bộ, chiến sĩ trong toàn quân đã đầu tư công sức, trí tuệ với hơn 200.000 bài dự thi.

“Xác định tính chất quan trọng của cuộc thi, toàn quân đã phát động phong trào thi đua hưởng ứng, lập thành tích chào mừng Đại hội Đoàn toàn quân, Đại hội Đoàn toàn quốc… Năm nay, các bài dự thi viết tay rất nhiều, có bài dài đến 300 trang, hầu hết các bài dự thi đều có tâm huyết và chất lượng cao. Nhiều đồng chí sưu tầm tranh, ảnh tư liệu, hình ảnh cắt từ giấy báo, làm mô hình tên lửa, máy bay minh họa cho bài viết”, anh Triều nói.

Cũng theo anh Triều, bên cạnh các tài liệu, sách báo có trong thư viện, các đơn vị cũng tổ chức nhiều cuộc nói chuyện chuyên đề, tuyên truyền về chiến thắng “Hà Nội- Điện Biên Phủ trên không”, tổ chức gặp gỡ các nhân chứng lịch sử nhằm tạo điều kiện cho anh em có thêm tư liệu làm bài dự thi.

6.000 trang sách, 2.012 chữ ký

Không chịu thua kém các bạn trẻ trong quân đội, nhóm Sao Vàng (Học viện An ninh nhân dân) cũng xuất sắc giành giải nhất. Qua gần hai tháng dốc sức, 150 thành viên trong nhóm hoàn thành một tổ hợp bài thi gồm mô hình sa bàn về chiến dịch “Điện Biên Phủ trên không”, 12 tập sách dày hơn 6.000 trang, 12 đĩa phim, phóng sự… “Hôm nộp bài, chúng tôi phải thuê ôtô chở. Đến nơi, ban tổ chức nhìn thấy cũng… choáng”, Tạ Quang Quyết, trưởng nhóm Sao Vàng, chia sẻ.

Tác phẩm dự thi đầy tâm huyết của nhóm Sao Vàng
Tác phẩm dự thi đầy tâm huyết của nhóm Sao Vàng .

Để làm được sa bàn mô phỏng chiến dịch, nhóm của Quyết phải mất 1,5 tháng. Từ việc lên ý tưởng, kế hoạch, tìm nguyên vật liệu thích hợp để xây dựng, mô phỏng các mô hình máy bay, tên lửa, nhà cửa... đến việc tính toán kích thước, phù hợp với tỷ lệ trên thực địa đã tốn khá nhiều thời gian, chưa kể gần chục lần phải làm lại vì sai sót kỹ thuật.

“Ban đầu chúng tôi làm bằng cát, nhưng hỏng nhiều quá nên chuyển sang dùng đất dính. Nhà cửa làm bằng gỗ, tên lửa làm bằng đầu đạn, máy bay B.52 làm bằng gỗ…”, Quyết nói.

Cũng theo Quyết, để tạo dấu ấn, trong 12 cuốn sách dự thi, ngoài việc trả lời các câu hỏi, có cuốn trình bày 100 suy nghĩ của những nhân chứng sống của cuộc chiến; 1972 suy nghĩ của đoàn viên, thanh niên; 2012 chữ ký của thế hệ trẻ, thể hiện khát vọng phát huy truyền thống tốt đẹp của cha anh…

Bí thư T.Ư Đoàn Dương Văn An: Mỗi tác phẩm, mỗi tấm lòng, mỗi tình yêu!

Mỗi tác phẩm dự thi là mỗi tấm lòng, mỗi tình yêu được gửi gắm và nâng niu, với mong muốn chia sẻ những tư liệu, hình ảnh giá trị của dân tộc, nhớ về quá khứ hào hùng để hướng đến những tháng ngày tươi đẹp và vẻ vang ở phía trước.

Thành công của cuộc thi là món quà đầy ý nghĩa, là lời tri ân của tuổi trẻ cả nước tới các thế hệ cha ông đi trước đã không tiếc máu xương và tuổi xuân của mình, hy sinh và cống hiến cho đất nước, làm nên Chiến thắng “Hà Nội - Điện Biên Phủ trên không” có một không hai trên thế giới, trở thành biểu tượng của niềm tin, của ý chí, của lương tri và phẩm giá con người.

Ban Tổ chức sẽ tổ chức trưng bày giới thiệu các bài dự thi đoạt giải cao, có hình thức thể hiện độc đáo để công chúng cả nước thưởng thức tại nhiều địa điểm như Bảo tàng Quân chủng PK-KQ, Bảo tàng Hà Nội…, là hành động thiết thực tiếp nối truyền thống vẻ vang của các thế hệ đi trước.

* Tối 25-12, tại Bảo tàng Phòng không - Không quân (PK-KQ), Quân chủng PK-KQ phối hợp với T.Ư Đoàn tổ chức Đêm hội truyền thống chào mừng kỷ niệm và trao giải thưởng Cuộc thi tìm hiểu 40 năm chiến thắng “Hà Nội - Điện Biên Phủ trên không”, với sự tham dự của lãnh đạo và 2.000 đoàn viên thanh niên các đơn vị trong và ngoài quân đội.

Đêm hội diễn ra sôi nổi, hoành tráng với các ca khúc cách mạng, chương trình Tuyên truyền viên trẻ về chiến thắng “Hà Nội – Điện Biên Phủ trên không”, màn lửa trại truyền thống…

Đặc biệt, tại đêm hội, lãnh đạo Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam, T.Ư Đoàn và Quân chủng PK-KQ đã trao giải thưởng cho 12 tập thể và 43 cá nhân đạt giải trong cuộc thi tìm hiểu 40 năm chiến thắng “Hà Nội - Điện Biên Phủ trên không”.

Về tập thể, giải nhất thuộc về Ban Thanh niên Quân đội, Thành Đoàn Hà Nội đạt giải nhì. Giải đặc biệt cá nhân được trao cho Trần Ngọc Trung (Học viện PK-KQ), hai giải nhất thuộc về nhóm Sao Vàng (Học viện An ninh nhân dân) và Quận Đoàn Hoàng Mai (Hà Nội)

Theo Thiếu tướng Nguyễn Kim Cách, Phó Chính ủy Quân chủng PK-KQ, đây là hoạt động nhằm tiếp tục tuyên truyền về chiến thắng lịch sử “Hà Nội - Điện Biên Phủ trên không”, khơi dậy lòng tự hào của tuổi trẻ, nâng cao ý thức trách nhiệm cho mỗi cán bộ, đoàn viên thanh niên. Đồng thời, khẳng định tinh thần đoàn kết, ý chí quyết tâm, xung kích sáng tạo, hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao.

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG