Diễn đàn là hồi chuông cảnh tỉnh

Diễn đàn là hồi chuông cảnh tỉnh
TP - Trao đối với PV Tiền Phong về Diễn đàn Tội ác đến từ đâu, Bí thư TƯ Đoàn Dương Văn An cho rằng, Diễn đàn là hồi chuông cảnh tỉnh các bậc phụ huynh...

> Giao lưu Diễn đàn Tội ác đến từ đâu tại Trại giam Thanh Xuân
> Xe bánh mì cho người hoàn lương

Anh An nhấn mạnh: Tôi hoan nghênh Ban Biên tập Báo Tiền Phong đã chủ động, sáng tạo trong việc mở Diễn đàn “Tội ác đến từ đâu”. Loạt bài của diễn đàn đã tạo chú ý của dư luận xã hội sâu sắc. Từ diễn đàn, giúp cho mọi người nhận thấy ranh giới để “giữ mình” rất mong manh.

Chỉ một phút bồng bột, bốc đồng, không làm chủ bản thân mà một người vỗn dĩ rất tốt, ngoan, hiền bỗng chốc trở thành tội phạm. Hay, từ cuộc sống gia đình, tác động của xã hội, bạn bè mà các bạn trẻ bước vào con đường phạm pháp.

Tôi suy nghĩ rất nhiều về chi tiết, có em học sinh lớp 10 khi gây án xong, ngày đầu tiên ở trong trại giam, buổi sáng choàng tỉnh, em hốt hoảng vì sợ muộn giờ đi học, nhưng thật đau xót khi chợt nhớ ra đang ở sau song sắt... Còn nhiều những chi tiết làm tôi đau xót và tôi nghĩ những bạn đọc khác cũng vậy.

Diễn đàn đồng thời là hồi chuông cảnh tỉnh các bậc phụ huynh hãy quan tâm hơn nữa đến con em mình. Xã hội cần dành cho người trẻ những điều tốt đẹp hơn. Đằng sau tội ác có thể là một tâm hồn bị tổn thương, một trái tim tan vỡ, một mái ấm rạn nứt, một cách giáo dục bạo lực hay trẻ bị bỏ rơi…

Ban Bí thư T.Ư Đoàn đang chỉ đạo Ban Tuyên giáo T.Ư Đoàn phối hợp Tạp chí Thanh Niên, Ban phát thanh thanh thiếu niên tổ chức tuyến bài tương tự diễn đàn này, sau đó tổng hợp tất cả các bài viết in sách cho thanh niên đọc, để suy ngẫm và điều chỉnh hành vi của mình.

Qua đây, thời gian tới các báo của Đoàn, Hội cần tăng cường các chuyên mục, diễn đàn để định hướng giáo dục những giá trị chân, thiện mỹ cho TTN.

Sinh ra trong “gia đình tự do” dễ hư hỏng

Lý giải về hiện tượng phạm tội trong giới trẻ gia tăng, TS Trương Văn Vỹ, giảng viên xã hội học tội phạm (Trường ĐH KHXH&NV TPHCM) cho biết: Trong xã hội có 3 kiểu gia đình tiêu biểu là truyền thống, trung dung và tự do. Những gia đình theo kiểu truyền thống ngày càng thu hẹp, gia đình tự do ngày càng tăng và có xu hướng thịnh hành. Những đứa trẻ sinh ra trong những gia đình tự do thường dễ hư hỏng hơn những trẻ ở gia đình truyền thống và trung dung. Trong gia đình tự do, chỉ cần con giận là cha mẹ đã “sợ xanh mặt”. Chính vì cuộc sống thoải mái, tự do, được nuông chiều nên hành vi của những đứa trẻ lớn lên trong gia đình tự do cũng tinh vi, khó kiểm soát hơn.

Hà Thanh
ghi

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG
Tỉnh ủy Tuyên Quang công bố quyết định về công tác cán bộ
Tỉnh ủy Tuyên Quang công bố quyết định về công tác cán bộ
TPO - Ban Thường vụ Tỉnh ủy Tuyên Quang bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Việt - Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn giữ chức vụ Giám đốc Sở Nội vụ và kiêm nhiệm Phó Trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy; bổ nhiệm ông Nguyễn Mạnh Tiến - Ủy viên Uỷ ban Kiểm tra Tỉnh ủy giữ chức vụ Phó Trưởng ban Dân tộc tỉnh.
Con trai nhà văn Nguyễn Huy Tưởng từ nhỏ đã đọc nhật ký chuyện riêng tư của cha mẹ
Con trai nhà văn Nguyễn Huy Tưởng từ nhỏ đã đọc nhật ký chuyện riêng tư của cha mẹ
TPO - “Con đường văn sĩ” chuyển tải hàng trăm trang nhật ký của nhà văn Nguyễn Huy Tưởng trong giai đoạn 1938 đến 1945. Mộng văn chương, quá trình thai nghén tác phẩm và thêm cả những chuyện đời thường cũng được Nguyễn Huy Tưởng nêu trong nhật ký. Nhà nghiên cứu Nguyễn Huy Thắng - con trai nhà văn Nguyễn Huy Tưởng - tiết lộ từ bé đã đọc nhật ký của cha, trong đó có cả những chuyện riêng tư của cha mẹ.
Lý do giá vàng thế giới biến động mạnh
Lý do giá vàng thế giới biến động mạnh
TPO - Dù đang trên đà giảm, giá vàng thế giới có mức tăng nhẹ trong phiên giao dịch ngày 24/4. Khi tình hình chính trị ở Trung Đông chưa có thêm căng thẳng thì dữ liệu kinh tế Mỹ, lộ trình lãi suất của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ lại tác động giá vàng.