Nữ trung úy cảnh sát 15 lần hiến 'sự sống'

Nữ trung úy cảnh sát 15 lần hiến 'sự sống'
TP - Nữ trung úy cảnh sát Bùi Hoàng Ly Ly, sinh năm 1987 với 15 lần hiến máu bởi lý do đơn giản, cô cảm thấy như có lỗi với người bệnh khi mình khỏe mạnh mà chưa giúp được họ. Ngoài thành tích ấn tượng về số lần hiến máu, cô vừa đạt giải thưởng nhiếp ảnh và nổi tiếng xê dịch “bụi”.

> Hàng trăm cán bộ, nhân viên hiến máu nhân đạo

Ám ảnh khi người thầy ra đi

Ly Ly hiện đang công tác Đoàn tại Học viện Cảnh sát nhân dân (CSND) Hà Nội. Ly Ly là gương mặt quen thuộc trong nhiều chuỗi hoạt động của chương trình hiến máu như: Hành trình Đỏ, Chủ nhật Đỏ (do báo Tiền Phong tổ chức), Ngày hội Tình nguyện, Lễ hội Xuân hồng, Giọt máu nghĩa tình vì đồng đội thân yêu. Từ năm nhất học đại học đến nay, Ly đã 15 lần hiến máu.

Theo cô, tham gia hiến máu và được hiến là minh chứng cho một tâm hồn, một cơ thể khỏe mạnh. Ly bảo: “Mình cảm thấy có lỗi khi có thể giúp người khác mà không làm hết sức”. Từ thông tin kêu gọi giúp đỡ trên mạng xã hội, mùng 5 Tết Nguyên đán 2013, Ly bắt xe từ Phú Thọ xuống Hà Nội để tìm và vận động mọi người hiến máu giúp một thầy giáo công an bị ung thư máu. “Bác sĩ cho biết, thầy giáo ấy cần được ít nhất 2 người hiến máu và tiểu cầu mỗi ngày. Bệnh nặng và lại đúng dịp Tết, thầy đã ra đi. Chuyện này ám ảnh tôi và càng thấm thía câu mỗi giọt máu cho đi là một cuộc đời ở lại”, Ly kể.

Ly Ly còn tích cực trong công tác tuyên truyền, vận động các bạn trẻ đăng ký hiến máu. Chia sẻ bí quyết vận động thành công, cô cho hay, khi vận động tuyên truyền, bản thân không nói suông mà gương mẫu thực hiện thì sẽ luôn được ủng hộ. Ly tin rằng: “Nếu chứng kiến sự giày vò của bệnh tật, hay nỗi đau tuyệt vọng để giữ mạng sống của người thân, tôi tin không ai nỡ từ chối hiến máu để giúp đỡ”.

 Nếu chứng kiến sự giày vò của bệnh tật, hay nỗi đau tuyệt vọng để giữ mạng sống của người thân, tôi tin không ai nỡ từ chối hiến máu để giúp đỡ

Bùi Hoàng Ly Ly

Cùng với nhiều học viên Học viện CSND, Ly đã đến thăm xóm bệnh nhân chạy thận ở Lê Thanh Nghị (Hà Nội) và gặp những người bệnh nghèo vừa giành giật sự sống hằng ngày, vừa làm đủ thứ nghề mưu sinh để có tiền trị bệnh. “Một tuần, mỗi bệnh nhân phải lọc máu ba lần, một tháng 13 lần. Mình hiến máu hơn chục lần cũng không đủ cho bệnh nhân duy trì trong hai tháng. Điều này càng thôi thúc mình nỗ lực hơn”, Ly nói.

Năng nổ hoạt động, năm 2013, Ly Ly là một trong số 100 người hiến máu tiêu biểu toàn quốc được nhận bằng khen của Bộ Y tế và được vinh danh tại Phủ Chủ tịch. Điều nữ trung úy cảnh sát ấn tượng là được nhiều người nhớ mặt nhớ tên. “Trong lễ vinh danh tại Phủ Chủ tịch, lúc lên nhận quà do Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan trao, vừa thấy tôi, Phó Chủ tịch nước đã cười hỏi “Đây là Bùi Hoàng Ly Ly đúng không?” Ly kể.

Bén duyên với nhiếp ảnh và xê dịch

Trung úy cảnh sát Ly Ly còn có duyên với những giải thưởng nhiếp ảnh. Cô từng đoạt giải Ba trong cuộc thi ảnh Thanh niên hành động vì sự phát triển do báo Sinh viên Việt Nam (SVVN) và Action Aid Quốc tế tại Việt Nam phối hợp tổ chức năm 2012; Giải Khuyến khích cuộc thi ảnh chủ đề Nước biển dâng do báo SVVN phối hợp với Phái đoàn Liên minh châu Âu tại VN tổ chức tháng 6/2013. Trong nhiều hoạt động của Học viện, Ly là “tay máy” khá nhanh nhạy ghi lại nhiều khoảnh khắc ấn tượng.

Ly còn có những chuyến tình nguyện, xê dịch “bụi” ấn tượng. Khi là sinh viên, cô từng đạp xe đạp xuyên Việt trong đoàn Hành trình xanh tuyên truyền người dân về bảo vệ môi trường. Mới đây, cô cùng các bạn thực hiện hành trình qua 7 tỉnh từ Đà Nẵng hướng vào Nam bằng nhiều loại phương tiện. Điều thu được qua các chuyến đi là trải nghiệm ở nhờ nhà dân, tham dự các nghi thức tại nhà thờ, chùa; kinh nghiệm đi rừng…

Thời gian ở Đà Nẵng, Ly xin tá túc tại chùa Mỹ Khê cùng thời điểm với nhóm học sinh ở chùa ôn thi đại học. Theo nếp chùa, cô dậy từ lúc 4 giờ sáng nghe tụng kinh. Trong chuyến xê dịch này, cô theo chân người địa phương Bản Đôn (Đắk Lắk) lên nương rẫy. Với phong cách hoà đồng, Ly được người dân mời ở lại thêm một ngày trải nghiệm cuộc sống tại buôn làng.

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG
Chu Thanh Huyền đeo vàng trĩu cổ
Chu Thanh Huyền đeo vàng trĩu cổ
TPO - Trong ngày trọng đại, Chu Thanh Huyền và Quang Hải được gia đình nhà gái và nhà trai trao tặng nhiều quà cưới. Theo ghi nhận, cặp đôi nhận được những món quà giá trị từ gia đình 2 bên gồm nhiều kiềng vàng và nhẫn.