Ngành công nghệ hạt nhân thiếu nhân lực trầm trọng

Ngành công nghệ hạt nhân thiếu nhân lực trầm trọng
TPO - Công nghệ hạt nhân là ngành trọng điểm, tiềm năng trong tương lai nhưng hiện nay cả nước mới chỉ có một số trường đại học đào tạo. Điểm trúng tuyển ngành này của kỳ tuyển sinh đại học, cao đẳng năm ngoái khoảng 16 - 17 điểm.

Một số trường đại học đào tạo ngành Công nghệ hạt nhân gồm: Đại học (ĐH) Bách khoa Hà Nội, ĐH Khoa học tự nhiên (ĐH Quốc gia Hà Nội), ĐH Khoa học tự nhiên (ĐH Quốc gia TPHCM), ĐH Điện lực, ĐH Đà Lạt...

Mỗi khóa đào tạo, các trường chỉ tuyển khoảng 30 - 40 chỉ tiêu. Sinh viên tốt nghiệp chuyên ngành này chủ yếu ở lại trường làm giảng viên và tham gia nghiên cứu ở các Viện nghiên cứu như Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, Viện Khoa học và Công nghệ Việt Nam. Ngoài ra, một số sinh viên thì làm ở bệnh viện K và bệnh viện Bạch Mai (Hà Nội).

Nội dung chương trình đào tạo nhằm trang bị cho sinh viên những kiến thức cơ bản về Công nghệ và Vật lý hạt nhân. Chương trình đào tạo có tính chất mềm dẻo nhằm mục tiêu kết hợp chặt chẽ giữa công nghệ và khoa học hạt nhân.

Mục tiêu, kiến thức, kỹ năng: Sinh viên trang bị những kiến thức về công nghệ hạt nhân cơ bản, hiện đại và cập nhật các tiến bộ của công nghệ và vật lí hạt nhân trên thế giới, được tham quan và thực tập thực tế tại các cơ sở hạt nhân trong nước.

Nội dung đào tạo nhằm cung cấp một kỹ năng chọn lọc có định hướng về kỹ thuật và công nghệ hạt nhân; hiểu biết về an toàn phóng xạ; biết cách vận dụng các thiết bị điện tử hạt nhân và phương pháp kiểm tra vật liệu bằng kỹ thuật hạt nhân.

Ngoại ngữ: khi tốt nghiệp sinh viên có trình độ tiếng Anh đạt chuẩn IELTS ≥ 4.0 điểm hoặc tương đương.

Vị trí làm việc sau khi tốt nghiệp ở các trình độ theo ngành đào tạo:

Điểm chuẩn của ngành Công nghệ hạt nhân năm 2010 của ĐH Bách khoa Hà Nội: 17 điểm.

ĐH Khoa học tự nhiên (ĐH Quốc gia Hà Nội): 17 điểm.

ĐH Điện lực: 16 điểm.

Sinh viên sau khi tốt nghiệp có thể làm việc trong các lĩnh vực khác nhau trong nền kinh tế quốc dân, các cơ sở nghiên cứu khoa học quốc gia như Trung tâm Khoa học Tự nhiên và Công nghệ Quốc gia, Viện Năng lượng nguyên tử Quốc gia, Viện Công nghệ Quốc gia, các trường Đại học, Cao đẳng, các công ty nhà nước hoặc tư nhân theo hướng phát triển khoa học, chuyển giao công nghệ, trong ngành Năng lượng hạt nhân...

Nếu tốt nghiệp loại giỏi có thể được giữ lại trường đại học làm cán bộ giảng dạy ngay sau khi tốt nghiệp hoặc tiếp tục học các bậc cao hơn như thạc sĩ, tiến sĩ.

Sinh viên tốt nghiệp đủ năng lực làm việc trên các lĩnh vực khác nhau như ngành năng lượng hạt nhân để phục vụ nhu cầu điện hạt nhân trong tương lai của đất nước, các ngành khoa học và kỹ thuật hạt nhân cơ bản và ứng dụng; các ngành kinh tế thuộc các lĩnh vực công nghiệp, nông nghiệp; y học xạ trị, khảo cổ học, địa chất thuỷ văn. Giảng dạy tại các trường đại học, cao đẳng hoặc có thể được đào tạo tiếp thạc sĩ, tiến sĩ ở trong và ngoài nước.

Xu hướng tương lai của ngành này khá rộng mở. Cả nước hiện nay mới chỉ có khoảng vài trăm cán bộ khoa học và công nghệ hạt nhân. Trong khi đó, Việt Nam dự kiến sẽ xây dựng hai nhà máy điện hạt nhân đầu tiên công suất 2.000 MW tại xã Phước Dinh (huyện Ninh Phước) và xã Vĩnh Hải (huyện Ninh Hải) của tỉnh Ninh Thuận, dự kiến vận hành vào năm 2020.

Theo Tổ chức Năng lượng nguyên tử quốc tế (IAEA), Tập đoàn Điện lực Pháp (EDF)..., nhân lực cần cho nhà máy điện hạt nhân công suất 2.000 MW là khoảng 1.000 người có trình độ ĐH, CĐ.

Như vậy, để tiếp nhận chuyển giao công nghệ, vận hành, duy tu bảo dưỡng nhà máy an toàn cần 1.200 người có trình độ đại học. Nhân lực cho hai nhà máy điện khoảng 2.400 người. Khâu chuẩn bị nhân lực này phải đi trước từ 10 - 15 năm.

Với tốc độ đào tạo hiện nay của các trường mỗi năm có được hơn 100 kỹ sư ra trường như vậy, trong tương lai ngành này thiếu nguồn nhân lực trầm trọng.

Những ngành học đáng chú ý:

> Học ngành công nghệ thông tin dễ tìm việc
> Học ngành Dược nhanh giàu
> Bạn muốn thi ngành Tiếng Anh thương mại, hãy chú ý!
> Điểm chuẩn ngành Luật kinh doanh khá cao
> Ngành Kinh tế chính trị học, làm gì?
> Ngành Kế toán học, làm gì?
> Điểm chuẩn ngành kinh tế phát triển khá cao
> Ngành Tài chính- ngân hàng: Đầu vào ngất ngưởng
> Học ngành kế toán, ra trường làm gì?
> Học quản trị kinh doanh, ra trường làm CEO
> Ngành kinh tế đối ngoại học, làm gì?

Theo Viết
MỚI - NÓNG
Cải tạo chung cư cũ: 'Hời hợt, vô cảm thì 5-10-15 năm sau vẫn thế thôi'
Cải tạo chung cư cũ: 'Hời hợt, vô cảm thì 5-10-15 năm sau vẫn thế thôi'
TPO - “Nếu cán bộ quan tâm đến công việc, hay như tôi nói ở hội nghị Ban Chấp hành là có tình yêu với Hà Nội thì tự khắc đứng dậy, khắc có trách nhiệm với nhân dân, khắc giải quyết các vướng mắc, tồn tại. Nếu cứ chung chung, hời hợt, vô cảm thì 5-10-15 năm sau vẫn thế thôi, không làm được” - Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng nói.