Điều kiện cho “3 chung” và “1 riêng”

Một yêu cầu đổi mới là lập ngân hàng đề thi trắc nghiệm đánh giá được trình độ học sinh ở nhiều cấp độ. Ảnh: H.V
Một yêu cầu đổi mới là lập ngân hàng đề thi trắc nghiệm đánh giá được trình độ học sinh ở nhiều cấp độ. Ảnh: H.V
TP - Nếu áp dụng phương án thi “3 chung” và “1 riêng”, Bộ GD&ĐT phải công bố lộ trình ít nhất 3 năm trước khi thực hiện.

> Chưa đến lúc trao quyền tự chủ tuyển sinh

Một yêu cầu đổi mới là lập ngân hàng đề thi trắc nghiệm đánh giá được trình độ học sinh ở nhiều cấp độ. Ảnh: H.V
Một yêu cầu đổi mới là lập ngân hàng đề thi trắc nghiệm đánh giá được trình độ học sinh ở nhiều cấp độ. Ảnh: H.V.
 

PGS Lê Đức Ngọc - Giám đốc Trung tâm Kiểm định, đo lường và đánh giá chất lượng giáo dục (Hiệp hội Các trường ĐH, CĐ ngoài công lập) mới đây đề xuất phương án đổi mới thi “3 chung” và “1 riêng” cho cuộc thi “Đánh giá trình độ học vấn THPT” để xét tốt nghiệp THPT và để làm tiêu chuẩn tối thiểu cho tuyển sinh đào tạo sau THPT.

Khả thi

Theo đó, tổ chức thi chung đề, chung đợt, chung điểm sàn tốt nghiệp THPT. Một riêng là cho tuyển sinh đào tạo nghề sau THPT, căn cứ 3 tiêu chí: chỉ tiêu được giao, kết quả của các bài thi chung, chính sách chung về cộng điểm theo vùng miền và điểm thi tuyển năng khiếu tùy theo ngành nghề khi cần thiết, cơ sở đào tạo sẽ tự xây dựng điểm chuẩn để tuyển sinh chung hay cho từng ngành của cơ sở đào tạo.

Đây là phương án đổi mới thi rất khoa học, toàn diện và triệt để, hoàn toàn khả thi, phù hợp với hoàn cảnh và điều kiện giáo dục ở nước ta hiện nay. Phương án này đã đề xuất một phương thức thi cụ thể cho dự án thi “2 trong 1” mà Bộ GD&ĐT dự kiến lâu nay nhưng vẫn chưa đưa ra được mô hình thi, xét tuyển cụ thể.

Đây là phương án thi đổi mới, khoa học vì kết hợp được 2 kỳ thi TNPT và tuyển sinh ĐH trong một kỳ thi gọn nhẹ, đỡ tốn kém mà vẫn đảm bảo được hai mục đích là đánh giá được trình độ học sinh đủ tiêu chuẩn TNPT và tuyển chọn, sàng lọc được học sinh có đủ năng lực, kiến thức vào học ở các trường ĐH, CĐ khác nhau

Với kỳ thi kết hợp “2 trong 1” bằng hình thức thi trắc nghiệm gọn nhẹ và việc tuyển sinh “mở” như đề án đưa ra, chúng ta sẽ khắc phục được nhiều bất cập trong giáo dục trong thời gian qua: học sinh “học tủ”, “học lệch” trong thi TN; chấm thi không chính xác, không công bằng giữa các hội đồng thi; tuyển chọn học sinh vào ĐH theo các khối A, B, C, D… cứng nhắc, không phù hợp với yêu cầu đào tạo của các trường, tổ chức 2 kỳ thi cồng kềnh, tốn kém…

Phương thức thi này hoàn toàn đáp ứng yêu cầu tuyển chọn của cả những trường có tỷ lệ “chọi” cao, mà không cần phải tổ chức thêm một kỳ thi khác, trừ những trường phải thi các môn năng khiếu. Vấn đề cốt lõi là đề thi phải đảm bảo đánh giá được trình độ học sinh ở các cấp độ khác nhau và công tác coi thi phải thật sự nghiêm túc.

Về công tác tuyển chọn, mỗi trường có thể tự xây dựng điểm chuẩn tuyển sinh các môn thi cho trường mình theo yêu cầu đặc thù của từng trường. Bộ GD&ĐT chỉ cần quy định số lượng môn thi tối thiểu phải xét tuyển và điểm sàn tối thiểu.

Các trường có chất lượng cao có thể xét tuyển 4 hoặc 5 môn. Ví dụ: trường ĐH Kinh tế theo phương thức tuyển sinh này có thể tuyển chọn thí sinh dựa vào điểm các môn: Toán, Văn, Ngoại ngữ, Địa lý sẽ phù hợp hơn dựa vào điểm 3 môn Toán, Lý, Hóa như hiện nay.

Lập ngân hàng đề thi trắc nghiệm

Việc xét tuyển “mở” như vậy sẽ đáp ứng được yêu cầu “tự chủ trong tuyển sinh” mà nhiều trường ĐH, CĐ gay gắt đòi hỏi trong nhiều năm qua. Tuy nhiên, để phương thức thi “3 chung” và “1 riêng” này có thể đạt hiệu quả như mong muốn, Bộ GD&ĐT cần sớm có quyết định cụ thể và triển khai các biện pháp chuẩn bị trước khi thực hiện. Đó là:

Công bố quyết định chính thức và lộ trình thực hiện trên các phương tiện thông tin đại chúng cũng như phổ biến tới các Sở GD&ĐT, các trường THPT ít nhất 3 năm trước khi đưa vào thực hiện.

Để kỳ thi “3 chung” và “1 riêng” này có thể đáp ứng cả 2 yêu cầu là thang đo trình độ tốt nghiệp THPT và tuyển chọn học sinh có đủ năng lực, kiến thức vào ĐH, CĐ, việc ra đề thi và xây dựng ngân hàng đề thi trắc nghiệm vô cùng quan trọng, phải được chuẩn bị hết sức kỹ lưỡng, bài bản và khoa học sao cho đề thi trắc nghiệm ở tất cả các môn học đều đánh giá được trình độ học sinh ở nhiều cấp độ khác nhau.

Các trường ĐH, CĐ cần rà soát lại chương trình, yêu cầu đào tạo để đưa ra phương án tuyển chọn học sinh phù hợp nhất. Phương án tuyển chọn này phải được công bố công khai ngay từ đầu năm học.

Nguyễn Thị Dung
GV trường Cao đẳng Công Thương TPHCM

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG
Đội viên Đề án 500 trí thức trẻ muốn vào công chức phải qua kiểm tra, sát hạch
Đội viên Đề án 500 trí thức trẻ muốn vào công chức phải qua kiểm tra, sát hạch
TPO - Lãnh đạo Sở Nội vụ tỉnh Quảng Trị cho biết, đang khẩn trương xây dựng phương án kiểm tra, sát hạch để tiếp nhận các đội viên thuộc Đề án thí điểm tuyển chọn trí thức trẻ tình nguyện về xã tham gia phát triển nông thôn, miền núi (gọi tắt là Đề án 500 trí thức trẻ) vào công chức cấp xã.
Bình luận

Có thể bạn quan tâm

Ai còn sót lòng nhân đạo?

Ai còn sót lòng nhân đạo?

TPO - Dù vẫn giữ sức hấp dẫn bằng bạo lực và độ kịch tính dồn dập, mùa ba "Squid Game” (Trò chơi con mực) lại khiến khán giả chia phe vì cách mở rộng kịch bản và nhiều tình tiết phi logic.
Một số di tích ở phố cổ Hà Nội tạm dừng đón khách đến hết năm 2025

Một số di tích ở phố cổ Hà Nội tạm dừng đón khách đến hết năm 2025

TPO - Ban quản lý hồ Hoàn Kiếm và phố cổ Hà Nội vừa thông báo về việc tạm ngừng đón khách tham quan tại một số điểm di tích trên địa bàn để tu bổ, chống xuống cấp. Các di tích sau khi hoàn thành tu bổ sẽ được kỳ vọng tiếp tục là điểm đến hấp dẫn trong hành trình khám phá lịch sử, kiến trúc và đời sống văn hóa truyền thống giữa lòng phố cổ.
Điều chưa từng có ở Hoa hậu Việt Nam

Điều chưa từng có ở Hoa hậu Việt Nam

TPO - Trải qua 37 năm phát triển, Hoa hậu Việt Nam tiếp tục khẳng định vị thế là cuộc thi nhan sắc có uy tín, tầm vóc và sức ảnh hưởng hàng đầu. Đêm chung kết năm 2024, tổ chức trên sân khấu thực cảnh bên dòng sông Hương, không chỉ tìm ra top 3 xuất sắc, mà còn là minh chứng cho giá trị vững bền của một cuộc thi mang sứ mệnh tôn vinh vẻ đẹp Việt.
Làm phim cần vấp ngã và hồn nhiên

Làm phim cần vấp ngã và hồn nhiên

TP - Hội thảo “Phát hiện và bồi dưỡng tài năng điện ảnh: Kinh nghiệm quốc tế và giải pháp của Việt Nam” trong khuôn khổ LHP Châu Á Đà Nẵng xoay quanh những câu hỏi về khả năng phát hiện và đào tạo một thế hệ những nhà làm phim trẻ của các khóa học điện ảnh chính quy lẫn ngắn hạn tại Việt Nam.
Thầy giáo nói về thành tích học tập xuất sắc của Hoa hậu Hà Trúc Linh

Thầy giáo nói về thành tích học tập xuất sắc của Hoa hậu Hà Trúc Linh

TPO - PGS.TS Phạm Tiến Đạt - Hiệu trưởng Đại học Tài chính - Marketing - cho biết gần 20.000 sinh viên của trường theo dõi đêm chung kết Hoa hậu Việt Nam 2024, tự hào khi chứng kiến khoảnh khắc Hà Trúc Linh đăng quang. "Nhà trường lên kế hoạch đón Trúc Linh từ sân bay Tân Sơn Nhất về trường, sau đó là đại nhạc hội chào mừng", PGS.TS Phạm Tiến Đạt nói. 
Thủ tướng yêu cầu kiểm soát, không để xảy ra quảng cáo sai sự thật

Thủ tướng yêu cầu kiểm soát, không để xảy ra quảng cáo sai sự thật

TPO - Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính yêu cầu Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTTDL) chủ trì nghiên cứu, có chế tài xử lý nghiêm việc cá nhân, nghệ sĩ, người nổi tiếng... có hành vi quảng cáo sai sự thật, nhất là trên mạng xã hội. Thủ tướng cũng yêu cầu các cơ quan truyền thông báo chí quản lý, kiểm soát chặt chẽ không để xảy ra tình trạng quảng cáo sai sự thật gây nhầm lẫn cho nhân dân.