Phát hiện hai hành tinh lớn bằng Trái đất

TPO - Các nhà khoa học của Cơ quan  Cơ quan Hàng không Vũ trụ Mỹ (NASA) vừa công bố, phát hiện hai hành tinh có kích cỡ lớn bằng trái đất, quay quanh một ngôi sao bên ngoài hệ mặt trời.

Bước ngoặt tìm sự sống ngoài trái đất

Hành tinh Kepler 20E và Kepler 20F vừa được phát hiện, ở giữa là sao Kim và Trái đất chúng ta. Ảnh: Dailymail.

Hai hành tinh đó là Kepler 20E và Kepler 20F, được kính viễn vọng không gian NASA phát hiện. Hai hành tinh này được cấu thành từ đá và có đường kính lớn hơn Trái đất 3%.

Chuyên gia Francois Fressin, đến từ Trung tâm vật lý thiên thể Harvard-Smithsonian cho biết: “Đây là lần đầu tiên giới thiên văn phát hiện một hành tinh có kích cỡ bằng trái đất. Chúng quay quanh các ngôi sao khác nhau trong hệ mặt trời”.

Hai hành tinh Kepler 20E và Kepler 20F tồn tại gần mặt trời, do đó nhiệt độ trên bề mặt là 1.400 độ F. Quỹ đạo của Kepler 20E quay quanh sao chủ là 6,1 ngày, còn Kepler 20F là 19,6 ngày.

Các nhà khoa học dự đoán, trên Kepler 20F có thể đã tồn tại chất lỏng nên có thể tồn tại sự sống.

Nhóm nghiên cứu khoa học hành tinh Kepler cho biết, đây là lần đầu nhân loại biết đến một hành tinh khác ngoài trái đất có kích thước tương đương Trái đất hiện nay.

Đầu tháng 12, các nhà khoa học NASA vừa xác nhận sự tồn tại của hành tinh Kepler 22B – hành tinh “song sinh” của Trái đất.  Đây cũng là một bước ngoặt trong việc tìm sự sống ngoài Trái đất.

Kepler 20F có kích cỡ tương đương với Trái đất và quay quanh ngôi sao giống Mặt trời. Ảnh: Dailymail
Kepler 20F có kích cỡ tương đương Trái đất và quay quanh ngôi sao giống mặt trời. Ảnh: Dailymail.
Hành tinh Kepler 22B được phát hiện trước đó. Ảnh: Dailymail
Hành tinh Kepler 22B được phát hiện trước đó. Ảnh: Dailymail.
Kính viễn vọng của NASA chuyên phát hiện ra các hành tinh mới. Ảnh: Dailymail
Kính viễn vọng của NASA chuyên phát hiện ra các hành tinh mới. Ảnh: Dailymail.

Nguyễn Thủy