Bộ GD&ĐT khẳng định đề thi Vật lý không sai

Bộ GD&ĐT khẳng định đề thi Vật lý không sai
TPO– Trước thông tin cho rằng đề thi môn Vật lý của Bộ GD&ĐT thiếu chặt chẽ, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Bùi Văn Ga khẳng định, không có sai sót trong đề thi Vật lý khối A.

> Tranh cãi xung quanh đề thi Vật lý 

Thứ trưởng Bùi Văn Ga cho biết, Bộ GD&ĐT đã làm việc với Ban đề thi và họ khẳng định không có sai sót trong đề thi môn Vật lý. Bộ GD&ĐT đã công bố đáp án chiều qua để thí sinh đối chiếu kết quả bài làm.

Cùng ngày, ngay sau khi kết thúc môn thi Vật lý sáng 5-7, trước nhiều ý kiến cho rằng có sai sót đề thi môn Vật lý, Ban ra đề thi ngay lập tức có văn bản trả lời chính thức vấn đề này.

Câu 53 mã đề 817 đưa ra câu hỏi: Con lắc Vật lý là một vật rắn quay quanh được một trục nằm ngang cố định. Dưới tác dụng của trọng lực, khi ma sát không đáng kể thì chu kỳ dao động nhỏ của con lắc:

A. Không phụ thuộc vào gia tốc trọng trường tại vị trí con lắc dao động.
B. Phụ thuộc vào dao động biên độ của con lắc.
C. Phụ thuộc vào khoảng cách từ trọng tâm của vật rắn đến trục quay của nó.
D. Không phụ thuộc vào momen quán tính của vật rắn đối với trục quay của nó.

Theo đó, ban ra đề thi Vật lý đã xem câu 53 mã đề 817 và khẳng định: Lời dẫn trong câu trắc nghiệm đầy đủ, không thiếu giả thiết, bám sát sách giáo khoa (SGK), không làm cho thí sinh hiểu nhầm. Trong bốn phương án lựa chọn, chỉ có một đáp án đúng (phương án C). Không cần phải đích chính hay thay đổi đáp án câu này.

Lời dẫn đã nhắc lại câu: “Con lắc vật lí là một vật rắn quay quanh được một trục nằm ngang cố định” (Nguyên văn dòng 8 và 9 từ dưới lên trang 38 của SGK Vật lý 12 nâng cao -2008).

Ban ra đề thi Vật lý cho rằng: Trong bài tập số 5 (trang 40) ngay cuối bài 7 của sách này, đề bài cũng nhắc lại nội dung tương tự như trên mà không cần có ý: trục quay quanh nằm ngang không đi qua trọng tâm. Việc nêu thêm ý này là thừa. Hơn nữa, trong câu 53 đã nói dưới tác dụng của trọng lực, con lắc dao động…

Đây là một câu hỏi thuộc mức độ thông hiểu về con lắc vật lí bất kì dao động nhỏ. Thí sinh hiểu công thức (công thức 7.13 trang 39 sách giáo khoa vật lí 12 Nâng cao-2008, dòng thứ 6 từ trên xuống) thì sẽ làm được bài. Nội dung câu hỏi đề cập đến con lắc vật lí là một vật rắn (tức là nói đến trường hợp tổng quát chứ không nói xét riêng một trường hợp đặc biệt nào).

Cũng theo ban ra đề thi Vật lý, nếu thí sinh nào đó mà xét trường hợp đặc biệt để chọn phương án khác với phương án C, thì thí sinh đó sai (về mặt logic, thí sinh đã từ một trường hợp riêng khái quát hóa thành trường hợp tổng quát!).

Về việc đề thi ở trường Đại học Giao thông Vận tải bị nhầm mã đề, Bộ GD&ĐT đã chỉ đạo thêm thời gian làm bài cho thí sinh. Sự cố này do lỗi kỹ thuật, người sao in không nắm chắc quy trình làm.

“Ngay sau đó, thường trực hội đồng tuyển sinh đã chỉ đạo phát mã đề thi khác cho thí sinh làm và tăng thời gian làm bài 10 phút để đảm bảo công bằng so với thí sinh khác”- Thứ trưởng Ga cho biết.

Thứ trưởng Ga nói thêm, Bộ GD&ĐT cũng nhắc cơ sở sao in lần này kiểm tra nghiêm ngặt về nội dung đề thi và bản in photocopy trước khi phát phải giống y bản gốc của Bộ để không có những nhầm lẫn như vừa qua.

"Sự cố chỉ xảy ra ở một số điểm thi của Đại học Giao thông Vận tải và Học viện Hành chính, đã được xử lý kịp thời, không ảnh hưởng lớn. Bộ đã rút kinh nghiệm và nhắc nhở. Nếu nó ảnh hưởng đến toàn bộ công tác tổ chức thi, Bộ sẽ xử lý nghiêm”- Thứ trưởng Ga khẳng định.

Theo Viết
MỚI - NÓNG
Nhiều chính sách mới có hiệu lực từ tháng 4/2024
Nhiều chính sách mới có hiệu lực từ tháng 4/2024
TPO - Từ tháng 4/2024, nhiều chính sách mới có hiệu lực như: sửa đổi, bổ sung một số điều của quy chế thi tốt nghiệp trung học phổ thông; không xét danh hiệu “Lao động tiên tiến” với người tuyển dụng dưới 6 tháng; quy định mới về xét danh hiệu "Thầy thuốc nhân dân", "Thầy thuốc ưu tú"...
Công an thông tin về vụ múc đất cao tốc mang đi bán
Công an thông tin về vụ múc đất cao tốc mang đi bán
TPO - Lãnh đạo Công an huyện Krông Pắc (Đắk Lắk) cho biết, việc khởi tố 2 bị can liên quan múc đất công trình cao tốc Khánh Hoà - Buôn Ma Thuột mang đi bán là hồi chuông cảnh báo. Công an huyện sẽ kiểm tra, xử lý các xe quá khổ, quá tải, nhất là việc múc đất của dự án đổ đi nơi khác không đúng quy định.