Thắt tín dụng, cơ hội thanh lọc thị trường bất động sản

Theo ông Nguyễn Mạnh Hà, Nhà nước thắt chặt tín dụng là cơ hội để sàng lọc thị trường bất động sản Ảnh: Hồng Vĩnh
Theo ông Nguyễn Mạnh Hà, Nhà nước thắt chặt tín dụng là cơ hội để sàng lọc thị trường bất động sản Ảnh: Hồng Vĩnh
TP - Trao đổi với báo chí, ông Nguyễn Mạnh Hà - Cục trưởng Cục Quản lý nhà và Thị trường bất động sản (BĐS) cho rằng, các kênh đầu tư khác gặp khó do thắt chặt tín dụng cũng là cơ hội sàng lọc thị trường BĐS.

> Hà Nội công bố đường dây nóng

Theo ông Nguyễn Mạnh Hà, Nhà nước thắt chặt tín dụng là cơ hội để sàng lọc thị trường bất động sản Ảnh: Hồng Vĩnh
Theo ông Nguyễn Mạnh Hà, Nhà nước thắt chặt tín dụng là cơ hội để sàng lọc thị trường bất động sản. Ảnh: Hồng Vĩnh.

Theo ông Hà, Nhà nước thắt chặt tín dụng sẽ ảnh hưởng đến thị trường BĐS. Nhưng trong khó khăn, các doanh nghiệp sẽ có sự điều chỉnh, người dân có nhiều cơ hội lựa chọn hơn.

Thị trường tự điều chỉnh chứ không phải không có giao dịch, thậm chí có giao dịch sẽ mạnh hơn. Vì lãi suất cao, tỷ giá ngoại tệ, giá vàng cao, người dân sẽ có nhiều điều kiện đầu tư vào BĐS cũng như tranh thủ giá BĐS giảm để mua.

Liệu có xảy ra tình trạng thiếu vốn nên nguồn cung thị trường BĐS thấp đi và làm giá tăng cao?

Thị trường BĐS có độ trễ nhất định chứ không phải siết ngay. Chu trình của một dự án nhà ở từ khi chuẩn bị đầu tư cho đến khi hoàn thiện phải 2-3 năm, có khi 5 -10 năm với dự án lớn. Vì vậy, chính sách vốn không tác động ngay được đến nguồn cung của thị trường.

Ông đánh giá xu thế vốn dành cho việc đầu tư nhà ở thu nhập thập năm nay sẽ như thế nào?

Vốn cho nhà ở thu nhập thấp cũng có khó khăn. Nhưng phải một thời gian nữa mới ảnh hưởng đến thị trường chứ không phải ngay tức khắc. Thị trường Hà Nội chưa bị ảnh hưởng nhiều lắm bởi chính sách thắt chặt tiền tệ của Chính phủ. Nguồn cầu của Hà Nội vẫn khá nhiều và khả năng mua nhà của người dân vẫn còn nhiều.

Ở TP HCM, nguồn vốn cho dự án nhà ở tạo lập từ nguồn vốn vay chiếm tỷ lệ nhiều hơn (ở Hà Nội, chủ yếu tạo lập từ tiết kiệm, gia đình, ít người vay mua nhà).

Ông Nguyễn Mạnh Hà - Cục trưởng Cục Quản lý nhà và Thị trường bất động sản
Ông Nguyễn Mạnh Hà - Cục trưởng Cục Quản lý nhà
và Thị trường bất động sản.

Cơ quan quản lý có tính đến việc phát hành trái phiếu nhà thu nhập thấp để người mua có thể trả tiền nhà dần?

Hiện nay đã làm như thế rồi, không phải nghĩ thêm cái gì cả. Vì trong các quy định của Chính phủ cũng như Bộ Xây dựng đã cho phép chủ đầu tư huy động vốn sau khi xây xong móng. Có nghĩa là người dân cũng bắt đầu phải đóng tiền.

Có ý kiến đề xuất nên có đô thị dành cho nhà ở dành cho người thu nhập thấp?

Cái đó phải đa dạng hóa. Sẽ có những đô thị như thế nhưng theo kinh nghiệm của nước ngoài và bản thân chúng tôi khi lập các dự án, chính sách cũng không khuyến khích tách riêng đối tượng thu nhập thấp với đối tượng thu nhập cao hay trung bình.

Phải có sự hài hòa trong một tổng thể giữa những đối tượng thu nhập khác nhau, không nên phân biệt mà họ phải được hưởng hạ tầng như nhau.

Nguyễn Tú ghi

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG