Xăng dầu giảm, giá vé máy bay sẽ giảm

Xăng dầu giảm, giá vé máy bay sẽ giảm
Hôm nay 27-4, quyết định tăng giá trần vé máy bay của Bộ Tài chính chính thức có hiệu lực. Và hiện các hãng hàng không vẫn chưa công bố giá vé mới nhưng một số hãng khẳng định sẽ vẫn giữ một lượng vé giá rẻ, trung bình để tăng cường khả năng cạnh tranh.

Xăng dầu giảm, giá vé máy bay sẽ giảm

> Nghỉ lễ 30-4: Tăng giá vẫn 'cháy' vé
> Từ 27-4, giá vé máy bay nội địa tăng 20%

Hôm nay 27-4, quyết định tăng giá trần vé máy bay của Bộ Tài chính chính thức có hiệu lực. Và hiện các hãng hàng không vẫn chưa công bố giá vé mới nhưng một số hãng khẳng định sẽ vẫn giữ một lượng vé giá rẻ, trung bình để tăng cường khả năng cạnh tranh.

Xác định được ngày bay sớm, mua vé vẫn có giá rẻ. Ảnh: Châu Anh
Xác định được ngày bay sớm, mua vé vẫn có giá rẻ. Ảnh: Châu Anh.

Theo nhiều đại lý vé máy bay lớn, thời điểm nghỉ lễ này năm ngoái gần như không còn ghế trống trên các chuyến bay nội địa nhưng năm nay nhiều chuyến bay vẫn còn vé.

Mức thấp nhất có thể không đổi

Trao đổi với PV ngày 26-4, các hãng hàng không lớn như Vietnam Airlines (VNA), Jetstar Pacific Airlines (JPA), Air Mekong... cho biết vẫn chưa quyết định ngày công bố giá vé mới mặc dù hôm nay (27-4) quyết định tăng giá vé của Bộ Tài chính có hiệu lực.

Ông Tạ Hữu Thanh, phó tổng giám đốc Hãng hàng không giá rẻ JPA, cho biết JPA vẫn phải làm việc lại về kế hoạch tăng giá vé cụ thể của từng đường bay với Cục Hàng không nên có thể đến đầu tháng 5 mới công bố giá vé.

Ông Thanh giải thích cơ cấu giá thành vé máy bay của JPA có đến 80% là sử dụng ngoại tệ: nhiên liệu, thuê phi công, kỹ thuật viên cao cấp...người nước ngoài, bảy máy bay cũng thuê hoàn toàn. Những chi phí này phải trả bằng ngoại tệ nên việc càng sớm được áp dụng mức vé mới càng tốt cho hãng.

Tuy nhiên theo ông Thanh, sẽ chỉ có khoảng 10% tổng số vé bán ra của hãng được bán với mức giá trần của chặng bay dài nhất mà hãng này đang khai thác TP.HCM - Hà Nội (giá trần của hãng này hiện nay là 2,27 triệu đồng/chiều, dự kiến tăng lên 2,45 triệu đồng/chiều chưa kể 44.000 đồng phí sân bay). Và tỉ lệ này sẽ tăng 20-30% trong mùa cao điểm để bán cho những hành khách mua vé giờ chót hoặc không có sự lựa chọn khác.

Ông Thanh cũng cho biết nhiều khả năng JPA vẫn sẽ duy trì giá vé thấp ở các đường bay nội địa để tăng khả năng cạnh tranh hoặc “nếu có chỉ thay đổi rất ít”.

Hãng hàng không có thị phần nội địa lớn nhất hiện nay VNA cũng xác nhận chưa tăng giá vé trong thời điểm này. Một số đại lý cấp 1 của VNA cho biết năm ngoái mùa nghỉ từ lễ giỗ Tổ Hùng Vương đến dịp 30-4, 1-5 lượng vé máy bay nội địa đã bán hết từ khá sớm. Nhưng năm nay sau giỗ Tổ, thậm chí đến cận ngày nghỉ lễ 30-4, 1-5 vẫn còn nhiều vé máy bay trên các chuyến nội địa.

Ông Trịnh Hồng Quang, phó tổng giám đốc VNA, cho biết sẽ có những mức giá cao trên hạng phổ thông đụng trần 5 triệu đồng/vé khứ hồi (luôn thuế và phí) nhưng hãng vẫn sẽ duy trì nhiều hạng vé giá rẻ (hành khách phải đăng ký trước nhiều ngày, ngày bay cố định không thay đổi hoặc thay đổi phải mất phí...).

Giám sát chặt

Trao đổi với PV, ông Lưu Thanh Bình, cục phó Cục Hàng không VN, cho biết các hãng hàng không đều cho rằng bắt buộc phải tăng giá vé máy bay nội địa vì ba lý do: giá xăng dầu thế giới tăng, tỉ giá ngoại tệ và giá tiền lương tăng.

Trước đây có hãng hàng không đề xuất tăng đến 60% giá vé cũ nhưng sau khi tính toán, Cục Hàng không có tờ trình Bộ Giao thông vận tải đề nghị tăng giá trần vé máy bay nội địa lên tối đa 20% để các hãng hàng không bù đắp chi phí.

“Chúng tôi chỉ tính đến hai yếu tố chính là tỉ giá ngoại tệ và giá xăng dầu thế giới trong lần tăng giá này, như vậy cũng đáp ứng được yêu cầu: người tiêu dùng và cả hãng hàng không cùng chia sẻ khó khăn” - ông Bình cho hay.

Giá xăng dầu thế giới hiện nay đã hơn mức 105 USD/thùng, nhưng theo ông Bình, nếu giá xăng dầu thế giới giảm, cơ quan quản lý nhà nước cũng sẽ điều chỉnh giảm giá vé máy bay trên cơ sở giám sát chặt chẽ việc đăng ký giá của các hãng hàng không để đảm bảo quyền lợi của người tiêu dùng.

Theo quyết định của Bộ Tài chính, khung giá cước vận chuyển hành khách hạng vé phổ thông trên các đường bay nội địa, chưa bao gồm thuế giá trị gia tăng, được quy định cụ thể như sau: đối với cự ly dưới 300km, mức giá tối đa là 863.636 đồng/vé; từ 300km đến dưới 500km, giá trần là 1,1 triệu đồng/vé; từ 500km đến dưới 850km, giá vé cao nhất 1,48 triệu đồng/vé; từ 850km đến dưới 1.000km, giá trần là 1,9 triệu đồng/vé; từ 1.000km đến dưới 1.280km, mức giá cao nhất 2,22 triệu đồng/vé; từ 1.280km trở lên, giá vé tối đa 2,72 triệu đồng/vé.

Theo Lê Nam
Tuổi Trẻ

Theo Tổng hợp
MỚI - NÓNG
Đại tướng Phan Văn Giang: Phải có cơ chế, chính sách thúc đẩy công nghiệp quốc phòng phát triển
Đại tướng Phan Văn Giang: Phải có cơ chế, chính sách thúc đẩy công nghiệp quốc phòng phát triển
TPO - Chiều 23/4, Đại tướng Phan Văn Giang - Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Bí thư Quân ủy Trung ương, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng cùng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Nguyên, đã tiếp xúc cử tri chuyên đề lấy ý kiến vào dự thảo Luật Công nghiệp quốc phòng, an ninh và động viên công nghiệp trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên trước Kỳ họp thứ bảy, Quốc hội khóa XV.