Mùa Giáng sinh: Ảm đạm thị trường, nóng cộng đồng mạng

Bạn trẻ Đà Nẵng mở dịch vụ để kiếm tiền làm từ thiện dịp Noel. Ảnh: Hoài Văn
Bạn trẻ Đà Nẵng mở dịch vụ để kiếm tiền làm từ thiện dịp Noel. Ảnh: Hoài Văn
TP - Giáng sinh cận kề, phố phường Hà Nội, TPHCM và các thành phố lớn dường như ảm đạm hơn mọi năm. Hàng hóa Noel cũng ế ẩm. Tuy nhiên, trên các diễn đàn mạng lại nóng bởi mục tuyển người yêu đi chơi và các kế hoạch phượt, dã ngoại...

> Ảm đạm không khí mua sắm dịp Noel

Nhiều cửa hàng tại TPHCM giảm giá mạnh trong dịp Noel. Ảnh: Trọng Thịnh
Nhiều cửa hàng tại TPHCM giảm giá mạnh trong dịp Noel. Ảnh: Trọng Thịnh.

Hà Nội: Ế hàng

Phố Lương Văn Can, Hàng Mã vốn là nơi bán các mặt hàng trang trí cây thông, quần áo, mũ ông già Noel cùng nhiều quà tặng, nhưng đến tận chiều 22 – 12 vẫn vắng lặng. Các cửa hàng chỉ có ít khách mua với lượng nhỏ lẻ hoặc trong cảnh ngồi chờ. Khác với mọi năm, không khí đường phố những ngày này cũng kém phần sôi động.

Chị Trâm, chủ một cửa hàng trên phố Hàng Mã cho biết, năm nay lượng khách mua hàng ít hơn, số hàng bán được nhiều nhất là bộ trang phục gồm áo quần, mũ và túi ông già Noel nhưng cũng không đáng kể. Những mặt hàng này có giá phải chăng từ 80.000 đồng đến 200.000 đồng/ bộ, chủ yếu do phụ huynh mua cho con. Những ông già tuyết có giá 300.000 đồng lên đến dăm triệu trở thành món hàng xa xỉ, ít khách lựa chọn. Một chủ cửa hàng khác tiếp lời: “Hàng Noel năm nay ế lắm, người mua đồ thờ cúng còn nhiều hơn”.

Tại những trung tâm mua sắm lớn hay những nơi vốn là điểm show ảnh của giới trẻ như Vincom, Pakson, hồ Hoàn Kiếm, hồ Tây... cũng thiếu vắng cả không gian để tạo dáng. Trung tâm thương mại Vincom đến trưa 22 vẫn chỉ trang trí hình ông già Noel nằm nghiêng bên sườn tuyết trên mái nhà tầng hai chỉ để cho khách đứng từ xa và…ngắm. Nhóm sinh viên trường ĐH Văn hóa chưng hửng khi mặc đẹp, trang điểm để đi chụp ảnh lấy không khí Giáng sinh nhưng không có cảnh tuyết và ông già Noel.

Tại các diễn đàn, mạng xã hội như ttvnol, Facebook, Hihihehe, Webtretho.com; chovinh.com… nhiều bạn trẻ bàn sôi nổi về việc Noel này nên tặng quà gì cho người yêu, đi chơi đâu, đi với ai, ăn gì? Ý tưởng “Đến Nhà thờ Lớn hưởng không khí”, được nhiều người ấn like hưởng ứng nhất. Kế hoạch phượt lên vùng cao cũng được bạn trẻ đăng ký rào rào.

Đặc biệt, nhiều bạn trẻ đăng tuyển gấp người yêu đi chơi với những lời rao táo bạo. Các diễn đàn nóng mục tuyển người yêu từ đầu tháng 12. Đối tượng chủ yếu là các chàng trai, cô gái tự thú nhận đang trong tình trạng cô đơn. Nhiều bạn bày tỏ, nếu tìm được bạn ưng ý sẽ thuê đi chơi tiếp dịp Tết dương lịch và xem xét quan hệ lâu dài.

Nhiều người đăng nguyên số điện thoại để đối tượng có thể liên hệ. Nick name keongot rao khá táo bạo: “Tuyển ông xã đi chơi noel, điều kiện cao trên 1,7m, có xe tay ga, chỉ về sau 1 giờ sáng”. Không ít nick name sau khi tuyển được người yêu ưng ý đã thông báo đóng cửa topic, không nhận liên hệ nữa.

Bạn trẻ Đà Nẵng mở dịch vụ để kiếm tiền làm từ thiện dịp Noel. Ảnh: Hoài Văn
Bạn trẻ Đà Nẵng mở dịch vụ để kiếm tiền làm từ thiện dịp Noel.
Ảnh: Hoài Văn.

TPHCM: Xuống đường rong ruổi

Noel từ lâu đã là dịp để các bạn trẻ TPHCM xuống đường rong ruổi trong không khí se lạnh cuối năm. Điểm đến được nhiều bạn trẻ chú ý nhất là khu xóm đạo trên đường Phạm Thế Hiển, quận 8. Năm nay dù kinh tế gặp nhiều khó khăn nhưng bà con ở đây vẫn duy trì việc trang trí Noel trước cửa nhà và dọc con đường dài gần 2 km.

Điểm đến khác được nhiều bạn trẻ chú ý là khu trung tâm gần Nhà thờ Đức Bà (Quận 1). Dọc đường Đồng Khởi, hàng ngàn dây đèn được treo lên. Các tuyến phố lớn khác cũng bắt đầu tràn ngập không khí Noel. Noel năm nay cũng sát với thời điểm chuẩn bị đón năm mới nên bùng nổ các hoạt động vui chơi giải trí. Hầu hết các sân khấu ca nhạc đều quảng bá chương trình đặc sắc chủ đề Noel, quy tụ nhiều ngôi sao.

Tại Thảo Cầm Viên Sài Gòn tổ chức Lễ hội Giáng sinh Wonderland 2011, bắt đầu từ tối 23-12, có sự tham gia của trên 100 ngôi sao giải trí cùng nhiều món ăn tinh thần phong phú. Tại Công viên văn hóa Đầm Sen, Suối Tiên có lễ hội mang phong vị cổ tích và Giáng sinh.

Thị trường quà tặng Noel cũng bắt đầu sôi động nhờ những chương trình giảm giá dịp cuối năm. Tuy nhiên, hầu hết khách hàng, đặc biệt là giới trẻ thường chọn những quà tặng có mức giá hợp lý như hộp đựng quà giá từ 22.000 đồng, quả cầu pha lê, ủng đỏ, tất đỏ, nến, đặc biệt là những chiếc USB, chuột vi tính có hình ông già Noel.

Thay cho việc tặng quà Noel, Khánh Linh (sinh viên ĐH Ngân hàng TPHCM) cho biết: “Không nhất thiết phải có ông già Noel và người tuyết. Mình có thể nhân dịp Noel tặng người thân vé đi xem phim hay quần áo”. Đối với những khách hàng trung niên, quà Noel được ưa chuộng là phiếu mua hàng, hay một bữa ăn đầm ấm.

Đà Nẵng: Hoạt động tình nguyện

Nhiều bạn trẻ Đà Nẵng chọn niềm vui cho mình trong mùa Giáng sinh bằng cách tham gia các hoạt động tình nguyện, chia sẻ với những mảnh đời bất hạnh. CLB hoạt động xã hội Beautiful Life phối hợp các CLB đội nhóm của các trường tổ chức cho các em thiếu nhi bất hạnh tại Trung tâm hướng nghiệp từ thiện Hội Chữ thập đỏ TP Đà Nẵng một mùa Giáng sinh ấm áp. Chuỗi chương trình gồm giao lưu văn nghệ, trao quà và bánh kẹo cho các em nhỏ.

Trương Tiến Đạt (SV năm 4 ĐH Kinh tế Đà Nẵng, Chủ nhiệm CLB), chia sẻ: “Đây là lần thứ hai chúng em tổ chức chương trình Noel, giúp các em lấy lại niềm tin cuộc sống”. Đạt cùng 40 thành viên CLB mất hơn nửa tháng để chuẩn bị cho chương trình. Nguyễn Thị Ngọc Tuyết, SV năm I (CĐ Lương thực thực phẩm Đà Nẵng) quyết định trích tiền tiết kiệm để mua 40 đôi tất chân cho các em nhỏ bất hạnh.

CLB Trái tim Xanh của Đặng Thị Hoài Thịnh lại chọn cho mình cách khác cũng với mục đích từ thiện là kinh doanh dịch vụ gói và trao quà tận nhà. Sau đó, dùng số tiền thu được để mua quà tặng các em và hộ nghèo miền núi Quảng Nam.

Những ngày này, mặc dù trời chuyển mưa lạnh nhưng trên các tuyến đường phố, tại các quán cà phê, siêu thị, nhà sách… trở nên nhộn nhịp hơn bởi những hình ảnh cây thông Noel, ông già tuyết, tuần lộc, sao tuyết…. Theo một chủ cửa hàng trên đường Lê Duẩn thì sản phẩm mới năm nay không có, chủ yếu là nảy sinh từ ý tưởng của nhiều bạn trẻ. Những món quà nhỏ, ngộ nghĩnh giá rẻ là sản phẩm được ưa chuộng. Có bạn có những ý tưởng táo bạo hơn khi tổ chức những chuyến picnic du lịch trải nghiệm ý nghĩa.

Tranh thủ kiếm tiền

Kim Nhung, SV năm nhất ĐH Sư phạm Kỹ thuật TPHCM cùng nhóm bạn hóa trang thành ông già Noel tỏa đi khắp thành phố giao quà. Nhung chia sẻ: “Mình bắt đầu giao hàng từ ngày 20, chỉ cần mấy bộ đồ ông già Noel, xe máy và địa chỉ của khách hàng. Mỗi đơn hàng tính 40.000 đồng lệ phí. Nhóm mình làm ăn được là do nhận giao tất cả các giờ trong ngày”.

Hoài Vang, sinh viên năm 3 trường ĐH Công nghiệp TPHCM, lại kiếm tiền bằng việc làm những con yoyo để bán: “Mình làm lúc rảnh, tối đem ra trung tâm Q.1 bán, mỗi con giá 30.000 đồng, mỗi tối bán được hơn chục con”.

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG