Công khai thông tin nhạy cảm

Công khai thông tin nhạy cảm
TP - Bắt đầu từ hôm nay, Thông tư số 35 của Ngân hàng Nhà nước (NHNN) về việc công bố thông tin có hiệu lực.

> 'Đi đêm' lãi suất, doanh nghiệp vẫn khó vay

Theo đó, sẽ có hơn 40 đầu mục thông tin và dữ liệu của NHNN sẽ phải công bố rộng rãi một cách kịp thời cho dân chúng. Đáng chú ý, nhiều mục thông tin lâu nay được coi là nhạy cảm, ít khi được công bố thì nay cũng sẽ được công khai.

Cụ thể là 5/12 chỉ số cốt lõi trong bộ chỉ số lành mạnh tài chính của mỗi quốc gia theo tiêu chuẩn của IMF cũng sẽ được NHNN công bố, gồm: Tỷ lệ an toàn vốn tối thiểu, tỷ lệ nợ xấu trên tổng dư nợ, dư nợ của từng lĩnh vực trong tổng dư nợ, chỉ số ROA (lợi nhuận trên tài sản) và ROE (lợi nhuận trên vốn đầu tư) của hệ thống ngân hàng.

Các chỉ tiêu này vốn được IMF và các nhà đầu tư nước ngoài đặc biệt quan tâm, nay sẽ được công bố một cách đầy đủ, chính thức và định kỳ tháng, quý, sáu tháng, năm/lần tùy theo từng chỉ số.

Trong trường hợp bất thường, có thể có thông báo đột xuất. Việc công bố này sẽ cho thấy rõ hơn chất lượng hoạt động của ngân hàng thương mại. Nếu các chỉ số tốt thì người dân có thông tin, nếu không tốt thì đó cũng là áp lực buộc các ngân hàng phải tự quản trị lại, lấy lòng tin và cạnh tranh.

Ngoài ra, những thông tin về mua, bán, hợp nhất, sáp nhập, phá sản, giải thể, thu hồi giấy phép của tổ chức tín dụng hay các xử phạt hành chính cũng sẽ được công bố; lãi suất điều hành, các loại tỷ giá, kết quả hoạt động thị trường liên ngân hàng, kết quả đấu thầu nghiệp vụ thị trường mở, diễn biến thị trường vàng và ngoại tệ; các chủ trương, định hướng điều hành của NHNN, các quyết định điều hành của Thống đốc...cũng sẽ được công bố kịp thời.

Cùng đó thì thời điểm công bố cũng được đặt ra cụ thể. Ví dụ, chỉ số lãi suất do NHNN quy định, thì Vụ Chính sách tiền tệ phải công bố trong vòng 1 ngày kể từ khi văn bản được ban hành.

Tốc độ tăng trưởng và số dư tiền gửi của khách hàng tại tổ chức tín dụng; tốc độ tăng trưởng và dư nợ tín dụng đối với nền kinh tế; tỷ lệ nợ xấu sẽ được Vụ Dự báo thống kê tiền tệ thông tin trong vòng 45 ngày kể từ ngày kết thúc tháng báo cáo.

Tuy mới chỉ công bố 5/12 chỉ số theo quy định của IMF, song đây được coi là bước tiến mới, rất quan trọng nhằm từng bước công khai, minh bạch hơn nữa các thông tin về tiền tệ và hoạt động ngân hàng.

Trong giai đoạn hiện nay, việc công khai này là bước đi cần thiết nhằm tăng minh bạch, củng cố niềm tin vào hệ thống ngân hàng, cũng như phát triển hệ thống ngân hàng lành mạnh, an toàn, hiệu quả. Đồng thời giúp bảo vệ tốt hơn quyền lợi của người gửi tiền, nhà đầu tư.

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG
Chi tiết gói viện trợ Mỹ sắp chuyển cho Ukraine
Chi tiết gói viện trợ Mỹ sắp chuyển cho Ukraine
TPO - Bộ Quốc phòng Mỹ ngày 24/4 đã công bố gói hỗ trợ an ninh mới cho Ukraine, trị giá ước tính khoảng 1 tỷ USD. Động thái này diễn ra ngay sau khi Thượng viện Mỹ thông qua dự luật viện trợ nước ngoài trị giá 95 tỷ USD, bao gồm gần 61 tỷ USD dành cho Ukraine.