Mai, quất, bưởi Tết vẫn tăng giá

Mai, quất, bưởi Tết vẫn tăng giá
TP - Đà Nẵng gốc mai 150 triệu đồng: Thị trường hoa Tết Đà Nẵng bắt đầu sôi động, giá các loại đào, mai, quất, hoa cảnh năm nay tăng 10-15% dù kinh tế khó khăn. Chợ Hoa xuân Quảng trường 2-9 (Đà Nẵng) chưa chính thức khai mạc nhưng đã khá đông người đến xem, mua các lô bày bán quất, mai.

TP Hồ Chí Minh: Mai Tết nở sớm phụ người trồng
> Quýt và bưởi Tết được giá

Tại lô anh Huỳnh Văn Hiếu (khu vực giữa quảng trường) hiện “tập kết” gần 20 gốc đào nhập từ Bình Định, tuy nhiên, hầu hết các gốc đều có giá trên 100 triệu đồng.

“Gốc cao nhất đang bán ở đây là 150 triệu đồng. Vài ngày tới chúng tôi sẽ chuyển tiếp về vài ba gốc trên 200 triệu đồng. Còn nếu thuê dịp Tết thì mất một nửa so với giá mua”, chị Linh, phụ trách bán hàng nói.

Theo giới chơi mai, những năm gần đây mai Bình Định “sốt” giá trên địa bàn miền Trung do thế mai đẹp, tuổi đời cao, cánh hoa đều, nhiều chồi nụ.

Chị Linh cho hay: Mai giá cao một phần do nguồn cung hiếm. Các đơn vị kinh doanh phải đặt trước nửa năm, thậm chí “mua đứt” nhà vườn mới có hàng. Các gốc ở đây đều có vài chục năm tuổi.

Tại các lô hàng quất Tết, giá mỗi chậu trung bình 5-7 triệu đồng. Chậu nhỏ nhất dao động trên dưới 1 triệu, cao nhất lên đến 15-20 triệu đồng.

Theo anh Nguyễn Tấn Trực, chủ lô quất mặt tiền đường 2-9 chợ hoa Tết: Quất chủ yếu nhập từ Hội An (Quảng Nam). Năm nay quả to, đều, vàng mọng nhìn bắt mắt nên giá tăng từ 10-15% so với Tết năm ngoái.

Bưởi hồ lô - kẻ được người thua

Ở huyện Châu Thành (Hậu Giang) là địa phương tạo kiểu dáng bưởi hồ lô đầu tiên tung ra dịp Tết.

Đến thời điểm hôm nay, có nhiều nhà vườn đã bán sạch với giá cao, thu món lợi không nhỏ. Nhưng có nhiều nhà vườn cũng tạo kiểu dáng hồ lô, nhưng bán ra giá thành thấp, mất giá.

Theo anh Võ Trung Thành, người đầu tiên tạo kiểu dáng hồ lô cho biết: “ Năm nay bưởi hồ lô tiêu thụ nhanh, 8.000 trái người ta thu mua hết sạch. Thị phần được nhân rộng ra các tỉnh Tây Nguyên, Nha Trang , Hà Nội… loại đặc biệt nặng 1,4 ký giá 1,2 triệu đồng, ngoài ra giá từ 8 trăm ngàn - 1 triệu đồng. Chữ TÀI - LỘC nổi trên trái rất rõ, sắc nét và có màu vàng trên nền màu xanh, nói chung là có tiền rủng rỉnh.

Để trái bưởi năm roi bình thường trở thành bưởi hồ lô phải định hình từ lúc cây bưởi cho quả một, hai tháng tuổi. Khi trái bưởi hai tháng tuổi đạt tiêu chuẩn, dùng công nghệ bán thủ công là khuôn mẫu nhựa cứng bọc lại, có nắp bật lên xuống dễ dàng theo dõi.

Theo anh Thành, những nhà vườn mới tham gia chưa có kinh nghiệm như Ô Phan Thanh Vững, Nguyễn Hoàng Ba, Trần Thị Lại, Phan Tài… ở ấp Phú Lộc, ấp Phú Xuân, Phú Lễ (xã Phú Tân) trái không đạt yêu cầu, chữ tài lộc nổi không rõ, không sắc nét và cũng chưa có đầu ra, nên giá nào cũng bán, tiền lời không được bao nhiêu nhưng họ rút được kinh nghiệm cho năm sau.

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG