Bắt tạm giam nguyên Chủ tịch HĐQT Vinashin

Bắt tạm giam nguyên Chủ tịch HĐQT Vinashin
TPO - Chiều tối 4 - 8, Cơ quan An ninh Điều tra, Bộ Công an thực hiện lệnh khởi tố, bắt tạm giam thời hạn bốn tháng đối với ông Phạm Thanh Bình - Nguyên Chủ tịch Hội đồng quản trị, kiêm Tổng Giám đốc Tập đoàn Công nghiệp tàu thủy Việt Nam (Vinashin)

>> Vinashin chưa tuột khỏi tay chúng ta
>> Đại tu con tàu vỡ
>> Vinashin: Hải trình đứt gãy

Thuyền trưởng Vinashin Phạm Thanh Bình (ảnh chân dung) và các Phóng viên tác nghiệp tại thời điểm bắt ông Bình - Ảnh: Công Hùng, Phùng Sưởng
Thuyền trưởng Vinashin Phạm Thanh Bình (ảnh chân dung) và các Phóng viên tác nghiệp tại thời điểm bắt ông Bình - Ảnh: Công Hùng, Phùng Sưởng.

Cơ quan An ninh điều tra – Bộ Công an cho biết, được sự phê chuẩn của Viện Kiểm sát nhân dân tối cao, ông Bình bị khởi tố, bắt tạm giam để điều tra làm rõ về hành vi "Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế, gây hậu quả nghiêm trọng" theo Điều 165 Bộ luật Hình sự nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam.

Đông đảo báo giới săn tin trước cổng nhà riêng vị cựu Chủ tịch HĐQT kiêm TGĐ Vinashin.
Đông đảo báo giới săn tin trước cổng nhà riêng vị cựu Chủ tịch HĐQT kiêm TGĐ Vinashin.. Ảnh: Hồng Vĩnh

Khoảng 19 giờ tối nay, một tổ công tác của CQĐT bắt đầu thực hiện lệnh khám xét nhà riêng ông Phạm Thanh Bình tại ngõ 10 phố Ngô Văn Sở (phường Trần Hưng Đạo, quận Hoàn Kiếm). Đây là một ngôi nhà kiểu biệt thự cũ, cùng chung số 10 Ngô Văn Sở và có nhiều hộ dân cùng sinh sống, gia đình ông Bình ở căn hộ phía bên trong.

Song, theo một người dân, khoảng gần năm nay họ không thấy ông Bình ở ngôi nhà này, chỉ còn bố mẹ vợ ông Bình ở một căn trên tầng 2 ngôi nhà. Thời gian gần đây, người dân trong ngõ thấy một số người đến hỏi mua căn hộ của ông Bình.

Theo quan sát của PV, ông Bình cũng không có mặt tại buổi khám xét này. Việc khám xét của cơ quan ANĐT diễn ra khá kín, phải đến khoảng 30 phút sau một số người dân trong ngõ mới hay tin nhà ông nguyên Chủ tịch HĐQT Vinashin bị khám xét và tụ tập bàn tán.

Chiếc xe của cơ quan điều tra rời khỏi nhà ông Bình sau khi thực hiện lệnh khám xét.
Chiếc xe của cơ quan điều tra rời khỏi nhà ông Bình chở theo những tài liệu thu giữ được sau khi thực hiện lệnh khám xét. Ảnh: Hồng Vĩnh

Đến khoảng 20 giờ 30, việc khám xét tại nhà số 10 Ngô Văn Sở kết thúc. Công an phường cùng lực lượng dân phòng được huy động giữ trật tự, để chiếc xe ô tô của CQĐT lùi vào ngõ, chở tổ công tác cùng những tài liệu thu giữ. Lúc này tại phố Ngô Văn Sở thu hút rất đông người dân hiếu kỳ cũng như cánh PV. Nhiều ánh đèn flash loé lên, song vẫn không thấy mặt ông Phạm Thanh Bình trên xe ô tô này.

Từ nhà riêng số 10 Ngô Văn Sở, các PV không nhìn thấy ông Bình ngồi trong chiếc xe này
Từ nhà riêng số 10 Ngô Văn Sở, các PV không nhìn thấy ông Bình ngồi trong chiếc xe này. Ảnh: Hồng Vĩnh

Cùng thời điểm trên, 2 mũi công tác khác của cơ quan ANĐT đồng thời tiến hành các thủ tục tại trụ sở Vinashin (phố Ngọc Khánh, Ba Đình) và một ngôi nhà khác của gia đình ông Bình tại tầng 16 nhà 17T6 khu đô thị Trung Hoà – Nhân Chính. Tuy nhiên, tại cửa ra cầu thang máy tầng 16 toà nhà này cũng được bảo vệ nghiêm ngặt trong quá trình CQĐT làm việc, khiến PV không thể tiếp cận. Khoảng 21 giờ cùng ngày, việc khám xét tại đây kết thúc.

Trong khi đó, một nguồn tin khác cho hay, Cơ quan ANĐT đã triệu tập ông Phạm Thanh Bình tống đạt các quyết định tố tụng tại trụ sở công an.

Trước đó, ngày 14 - 7, tại trụ sở Tập đoàn Công nghiệp Tàu thủy Việt Nam, lãnh đạo Bộ Giao thông - Vận tải, đại diện Bộ Nội vụ công bố quyết định của Thủ tướng Chính phủ, đình chỉ chức vụ Chủ tịch HĐQT Vinashin đối với ông Phạm Thanh Bình, để kiểm điểm trách nhiệm và thanh tra, điều tra, làm rõ các sai phạm trong quá trình thực hiện nhiệm vụ được giao.  

Kết quả kiểm tra cho thấy, đồng chí Phạm Thanh Bình đã thiếu trách nhiệm trong việc huy động, quản lý, sử dụng tiền vốn nhà nước tại Tập đoàn công nghiệp Tàu thủy Việt Nam gây hậu quả nghiêm trọng khiến VINASHIN bên bờ vực phá sản.

Trong những năm qua Tập đoàn đã báo cáo không trung thực với Chính phủ tình hình tài chính của doanh nghiệp; thành lập quá nhiều công ty con (gần 200) không đủ năng lực sản xuất kinh doanh; đầu tư dàn trải ra nhiều lĩnh vực ngoài ngành công nghiệp tàu thủy; đầu tư mua nhiều tàu biển cũ, gây thiệt hại lớn cho ngân sách Nhà nước; vi phạm nghiêm trọng quy định của Nhà nước về lập, phê duyệt, đấu thầu các dự án; các khoản nợ rất lớn, mất khả năng thanh toán.

Bộ máy quản lý vốn Nhà nước tại nhiều đơn vị thuộc tập đoàn thiếu năng lực. Đồng chí Phạm Thanh Bình còn bổ nhiệm con trai và em ruột làm đại diện phần vốn của Nhà nước, đảm nhiệm nhiều chức vụ quan trọng trái quy định của Đảng và Nhà nước.

Những sai phạm của đồng chí Phạm Thanh Bình trong huy động, quản lý, sử dụng tiền vốn của Nhà nước là do thiếu tinh thần trách nhiệm, cố ý làm trái và có biểu hiện vụ lợi cá nhân, gây hậu quả nghiêm trọng về kinh tế, chính trị, xã hội; các khoản nợ rất lớn, mất khả năng thanh toán, đến nay, nợ quá hạn và đến hạn không có khả năng thanh toán lên tới hàng chục nghìn tỷ đồng, hơn 5.000 lao động không có việc làm; các khoản nợ lương và bảo hiểm xã hội lên đến 234 tỷ đồng.

(Trích thông báo về nội dung kỳ họp thứ 32 của Ủy ban Kiểm tra Trung ương - nguồn : TTXVN

MỚI - NÓNG