Bị cáo kêu oan, Viện Kiểm sát giữ nguyên quan điểm

Trước tòa, ông Sỹ luôn khẳng định mình không có tội. Ảnh: T.H.V
Trước tòa, ông Sỹ luôn khẳng định mình không có tội. Ảnh: T.H.V
TP - Theo dự kiến, hôm nay TAND TPHCM sẽ tuyên án vụ ông Huỳnh Ngọc Sỹ bị truy tố nhận hối lộ 262.000 USD. Trước đó, ông Sỹ liên tục kêu oan, nhóm luật sư bảo vệ bị cáo đề nghị Toà trả hồ sơ điều tra lại, song công tố viên vẫn khẳng định đủ căn cứ buộc tội bị cáo.

>>  Ông Sỹ bị đề nghị án chung thân

Trước tòa, ông Sỹ luôn khẳng định mình không có tội. Ảnh: T.H.V
Trước tòa, ông Sỹ luôn khẳng định mình không có tội. Ảnh: T.H.V.

Giữ nguyên quan điểm truy tố

Luật sư Phan Trung Hoài, đại diện nhóm luật sư bảo vệ ông Huỳnh Ngọc Sỹ, cho rằng, cáo trạng xác định nhiều lần ông Sỹ gặp gỡ các cựu quan chức Cty Tư vấn quốc tế Thái Bình Dương - Nhật Bản (PCI) tại khách sạn, quán karaoke để thỏa thuận việc chung chi song không nêu rõ thời gian, địa điểm nên chưa đảm bảo căn cứ cáo buộc ông Sỹ nhận hối lộ.

Ngoài ra, theo ông Hoài, có sự khác biệt về quan điểm đánh giá vụ án giữa cơ quan tố tụng Việt Nam và Nhật Bản. Trong khi các cơ quan tố tụng Việt Nam truy tố ông Sỹ tội nhận hối lộ, đề nghị tuyên án chung thân, thì phía Nhật chỉ xét xử ba cựu quan chức PCI về tội vi phạm luật cạnh tranh không lành mạnh, mức án chỉ từ 1-2 năm tù treo...

Luật sư Phạm Công Út bổ sung thêm, hồ sơ do cơ quan tố tụng Nhật Bản chuyển sang không có giá trị pháp lý, bởi đó chỉ là các bản photo, được đưa cho một Cty tư nhân dịch lại và có nhiều sai sót. Ông Út cũng khẳng định, việc vắng mặt 3 cựu chuyên gia PCI khai đưa hối lộ cho ông Sỹ trong phiên tòa này là không đảm bảo xét xử khách quan, đề nghị HĐXX tuyên trả hồ sơ để điều tra lại.

Tranh luận lại, công tố viên cho rằng, hành vi của 3 cựu quan chức PCI đã được Tòa án Tokyo xét xử, nên theo pháp luật Việt Nam, cơ quan điều tra đã quyết định đình chỉ điều tra với các cá nhân này. Còn tài liệu về lời khai của các quan chức PCI là do Viện công tố Tokyo cung cấp cho Việt Nam thông qua con đường tương trợ tư pháp, sau đó được chuyển hóa chứng cứ đúng theo quy định nên có đủ giá trị pháp lý.

Đại diện cơ quan công tố cũng nhấn mạnh, việc 3 nhân chứng người Nhật vắng mặt không ảnh hưởng đến quá trình xét xử bởi những người này đã có đủ lời khai trong hồ sơ, tòa không cần xác minh, bổ sung gì thêm.

Vấn đề ngôn ngữ trong các cuộc gặp giữa ông Sỹ và PCI cũng được phía luật sư xoáy sâu. Phản bác lại ý kiến của luật sư Hoài cho rằng ông Sỹ không có trình độ tiếng Anh, công tố viên khẳng định: Trong một văn bản gửi UBND TPHCM, danh sách những người trong đoàn tham gia thương thảo dự án đều có khả năng đọc hiểu tiếng Anh.

Điều quan trọng hơn, chính tại phiên tòa này, ông Lê Quả (nguyên Phó Giám đốc Ban quản lý dự án Đại lộ Đông Tây và Môi trường nước) cũng khai ông Sỹ có thể giao tiếp được bằng tiếng Anh. Như vậy, các cựu quan chức PCI khai thỏa thuận chung chi với ông Sỹ bằng tiếng Anh là có căn cứ.

Một số vấn đề khác được luật sư đưa ra tranh cãi, tuy nhiên, kết thúc phần tranh luận, công tố viên vẫn khẳng định có đầy đủ chứng cứ cáo buộc bị cáo Huỳnh Ngọc Sỹ nhận hối lộ 262.000 USD của PCI.

Điệp khúc: “Tôi không có tội”

Nói lời sau cùng tại toà, ông Huỳnh Ngọc Sỹ tiếp tục khẳng định mình không có tội. Ông Sỹ nói, những vấn đề mà phía luật sư của ông ta đưa ra rất quan trọng nên đề nghị tòa làm trọng tài công bằng cho cuộc tranh luận giữa công tố viên và luật sư. “Tôi làm lợi cho họ (PCI - PV) ở chỗ nào? Tôi lợi dụng chỗ nào? Tôi gặp phía PCI ở đâu, chỗ nào không có nghĩa là tôi nhận hối lộ. Đề nghị Viện làm rõ chứ đừng suy diễn để đề nghị án chung thân đối với tôi” - Ông Sỹ nói liên hồi và vung tay liên tục, khiến chủ tọa phiên toà phải nhắc nhở.

Bị cáo Huỳnh Ngọc Sỹ cũng không quên nhắc đến công trạng của mình tại Dự án Đại lộ Đông Tây và những mặt công tác khác. Ông Sỹ cho rằng, ông không làm điều gì có hại cho vốn ODA, vốn ngân sách.

“Tôi nói thế không phải để tính công nhưng thật sự tôi đã xem dự án này còn hơn cả gia đình mình. Lần sai thứ nhất vì muốn tăng thu nhập cho anh em nên đã lấy tiền của PCI thuê một phần trụ sở làm việc của Ban Quản lý dự án để chia cho họ mà phải lãnh án 6 năm tù, giờ cũng vì dự án này mà lại bị đề nghị án chung thân” - Ông Sỹ nói. Chủ tọa gặng hỏi: “Ý bị cáo là muốn xin giảm nhẹ hình phạt phải không?”, ông Sỹ vội đáp: “Không, tôi không xin giảm nhẹ vì tôi không có tội"!

MỚI - NÓNG