Doanh nghiệp có hợp đồng với lò võ

Người dân thôn Vĩnh Sơn kể lại với PV vụ việc
Người dân thôn Vĩnh Sơn kể lại với PV vụ việc
TP - Như đã thông tin, sáng 19-6 xảy ra vụ xô xát giữa lực lượng của Cty CP Doanh nghiệp Trẻ Quảng Bình với người dân xã Quảng Đông, huyện Quảng Trạch khiến hàng chục người bị thương. Vụ việc bị đẩy lên đến đỉnh điểm khi người dân bắt giữ 3 thanh niên và đập phá 2 xe ô tô.

> Doanh nghiệp xô xát với dân, hơn 10 người bị thương

Người dân thôn Vĩnh Sơn kể lại với PV vụ việc
Người dân thôn Vĩnh Sơn kể lại với PV vụ việc.
 

“Họ đã đánh chúng tôi trước”

Nói về nguyên nhân vụ việc, ông Võ Văn Đạt - Chủ tịch UBND xã Quảng Đông cho biết: Mâu thuẫn chủ yếu là do giữa một số hộ dân và Cty CP Doanh nghiệp trẻ Quảng Bình không thống nhất được giá đền bù liên quan đến đường điện chạy qua thôn Vinh Sơn.

Trong số gần 20 hộ bị ảnh hưởng, có trên chục hộ đã nhận tiền hỗ trợ của đơn vị thi công, số còn lại chưa đồng ý mức hỗ trợ. UBND xã Quảng Đông nhiều lần mời các hộ dân và doanh nghiệp cùng giải quyết nhưng chưa được nên người dân không cho thi công.

“Sáng 19-6, ông Nguyễn Đại Lợi - Chủ tịch HĐQT Cty CP Doanh Nghiệp Trẻ Quảng Bình gọi điện thông báo sẽ đưa lực lượng ra kéo đường dây. Tôi có nói là nên thỏa thuận với bà con rồi thi công. Nhưng ông Lợi nói, việc của doanh nghiệp thì doanh nghiệp làm...” - ông Đạt nói.

Một số người dân chứng kiến sự việc kể lại: Khoảng hơn 8 giờ sáng 19-6, có 2 chiếc ô tô chở chừng trên 30 người đến thôn Vinh Sơn. Những người dân có ý định ngăn cản việc thi công đã bị họ đánh đập. Người dân trong thôn hay tin kéo đến và xung đột xảy ra.

Ông Võ Văn Hương (ở xóm 1- thôn Vĩnh Sơn) nói: “Tôi có đi ra nói với một người đàn ông to béo (ông Nguyễn Đại Lợi- Chủ tịch Hội đồng quản trị của Cty CP Doanh Nghiệp Trẻ Quảng Bình - PV) là có gì thì trao đổi và cần có sự chứng kiến của chính quyền. Tôi nói chưa dứt thì bị ông này đấm vào mặt làm xịt máu mũi. Sau đó, tôi nghe tiếng ông này hô “đánh chết thằng nào dám ngăn cản, tao đền”. Sau tiếng hô là tiếng kêu la vang xóm”.

Chị Nguyễn Thị Nguyên (xóm 1, Vĩnh Sơn) mặt mũi còn sưng tấy, trên đầu có mấy vết khâu do bị ném gạch nói: “Khi tôi ra nói chuyện với họ thì cũng bình thường. Lúc đó, bên người dân cũng chỉ có khoảng 10 người thôi. Chúng tôi chỉ yêu cầu hỗ trợ thỏa đáng và có biên bản nếu sau này có sự cố xảy ra thì đơn vị thi công phải có trách nhiệm. Thế nhưng họ đã hùng hổ xông vào đánh chúng tôi trước, tôi bị ném gạch vào đầu té xỉu phải đưa đi cấp cứu tại trạm y tế...”.

Xe ô tô 7 chỗ ngồi bị phá nát
Xe ô tô 7 chỗ ngồi bị phá nát.
 

Sẽ sớm làm rõ vụ việc

Ngay sau đó, người dân trong thôn Vinh Sơn và nhiều thôn khác đã kéo đến. Cuốc, xẻng, gậy gộc, gạch đá đều được hai bên sử dụng để “chiến đấu”. Lực lượng của doanh nghiệp có 4 người bị thương, phía người dân có hơn chục người và 1 CSGT cũng phải đi cấp cứu. Người dân cũng đã phá nát 2 chiếc xe ô tô (1 xe 7 chỗ ngồi và 1 xe 24 chỗ ngồi) trong đêm 19-6.

Có 3 người của phía doanh nghiệp đã bị người dân bắt giữ. Hàng ngàn người dân đã tụ tập, bao vây không cho công an đưa 3 thanh niên trên ra khỏi địa bàn mà yêu cầu ông Lợi phải xuất hiện để “xin lỗi” bà con.

Đến chiều 20-6, khi lãnh đạo tỉnh Quảng Bình đến gặp gỡ, vận động, người dân mới đồng ý cho công an đưa 3 thanh niên rời địa bàn.

PV Tiền Phong gặp gỡ 3 thanh niên bị người dân giam giữ sau khi họ được về nhà ở TP Đồng Hới. Phạm Bá Tùng (SN 1990) cho biết: Chiều hôm trước tình cờ Tùng gặp võ sư Trần Đình Nghĩ - chủ lò võ Bạch Hổ Lâm. Vì là thầy dạy võ cho Tùng trước đây nên hai thầy trò ghé vào uống cà phê. Tại đây, ông Nghĩ nói mai đi Quảng Đông chơi, nhân tiện bảo vệ một Cty thi công đường điện. Ông Nghĩ cũng đề nghị Tùng gọi thêm người. Tùng đã hẹn thêm các bạn là Huy và Mão cùng đi.

“Sáng 19-6, bọn em khoảng 30 người được chở ra Quảng Đông trên chiếc xe 24 chỗ. Đến nơi em, Huy, Mão và một số người nữa được chia ra bảo vệ vòng ngoài cách nơi xảy ra đánh nhau đầu tiên chừng 50m. Em thấy ông Lợi đứng trên một bờ rào mới xây nói gì đó rồi xảy ra đánh nhau. Bọn em sợ quá chạy ra trốn ở quán cà phê gần đó được một lúc thì bị dân làng phát hiện, bắt giữ” - Tùng nói.

Võ sư Trần Đình Nghĩ đang điều trị chấn thương do bị người dân đánh tại Bệnh viện Việt Nam - Cu Ba (Đồng Hới). Ông này cho biết: Võ đường Bạch Hổ Lâm có ký hợp đồng với Cty CP Doanh Nghiệp trẻ Quảng Bình để bảo vệ việc kéo điện.

“Hôm đó, bên võ đường tôi đi 11 người, tôi nói với các võ sinh là đi bảo vệ xây dựng đường điện, sau đó sẽ đi du lịch Hòn La. Tuy nhiên, khi ra đến nơi thì ông Lợi và một số công nhân đã có những lời nói thách đố người dân nên xảy ra đánh nhau. Việc để xảy ra đánh nhau là do người của phía doanh nghiệp, chúng tôi chỉ tự vệ khi người dân tấn công” - võ sư Nghĩ nói.

Thượng tá Phạm Hữu Tân, Trưởng Công an huyện Quảng Trạch cho biết, sẽ tập trung điều tra để khởi tố các đối tượng có liên quan. “Có hay không việc doanh nghiệp đưa côn đồ xử dân, chúng tôi sẽ làm rõ”- ông Tân nói.

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG