Chủ tọa ơi, sao thế?

Chủ tọa ơi, sao thế?
TP - Sáng qua, TAND TP Hà Nội mở toà xét xử vụ án lừa đảo chiếm đoạt tài sản đối với bị cáo Đoàn Vũ Thanh Nghĩa (SN 1969, ở phường Ngô Thì Nhậm, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội).

> Làm rõ vụ kiểm sát viên bị tố gợi ý chạy án 

Đây là vụ án từng gây xôn xao dư luận với số tiền lừa đảo lên đến hơn 40 tỷ đồng thông qua chiêu lừa mua bán cổ phiếu ưu đãi; và đã có đến 5 lần mở - hoãn tòa với nhiều lý do khác nhau.

Điều lạ hơn, trong phiên xử mở lần thứ sáu hôm qua, thẩm phán C. (chủ tọa phiên tòa) lại tỏ ra lúng túng trong điều hành phiên tòa, có vẻ yếu thế khi bị hại, luật sư... “cãi lý”.

Đơn cử, khi chồng bị cáo Nghĩa (tham gia phiên tòa với tư cách người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan) đứng lên to tiếng tố chủ tọa thiếu khách quan khi xét xử, đề nghị thay đổi thành phần HĐXX, đề nghị hoãn tòa vì lý do sức khỏe của bị cáo, vị thẩm phán chủ tọa lại tỏ ra “mềm mỏng” khác thường.

Rốt cuộc, vị công tố viên cũng phải lên tiếng: Đề nghị ông chủ tọa điều hành đúng nội quy phiên tòa, ai không chấp hành yêu cầu ra khỏi phòng xử.

Đến lúc này, chủ tọa phiên tòa mới gượng gạo phán: HĐXX sẽ tạm dừng phiên tòa để xin ý kiến lãnh đạo….

Lạ chưa! Theo quy định pháp luật về nguyên tắc xét xử, thẩm phán và hội thẩm độc lập và chỉ tuân theo pháp luật. Song cuối cùng, sau khi “xin ý kiến”, HĐXX lại tuyên hoãn tòa, với lý do để đảm bảo sức khỏe cho bị cáo.

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG