Công an làm việc với kỹ sư tố lỗi Toyota VN

Luật sư Phất đang tư vấn pháp luật cho kỹ sư Tạch
Luật sư Phất đang tư vấn pháp luật cho kỹ sư Tạch
TP - Vụ việc kỹ sư Lê Văn Tạch tố giác Toyota Việt Nam cung cấp các sản phẩm có lỗi nghiêm trọng ra thị trường đang được các cơ quan công luận tiếp tục theo dõi. Luật sư Phạm Văn Phất (Đoàn luật sư tỉnh Quảng Ninh, được kỹ sư Tạch mời tư vấn pháp luật) cho biết, sáng 23-9, kỹ sư Tạch đã có buổi làm việc với một số cán bộ công an.

> Ford Việt Nam bán linh kiện han gỉ ra thị trường
> Kỹ sư Tạch khởi kiện Toyota Việt Nam

Luật sư Phất đang tư vấn pháp luật cho kỹ sư Tạch
Luật sư Phất đang tư vấn pháp luật cho kỹ sư Tạch.
 

Trao đổi với các PV Tiền Phong, kỹ sư Tạch khẳng định thông tin do luật sư Phất cung cấp là đúng sự thật. Kỹ sư Tạch cho biết, khoảng 9 giờ sáng 23-9, anh đang làm việc thì bà Phó trưởng Phòng tiếp vận Cty Toyota Việt Nam đến gặp, thông báo: Công an vào Cty làm việc, mời kỹ sư Tạch lên phòng họp số hai.

Yêu cầu kỹ sư Tạch tường trình

Kỹ sư Tạch kể: “Tôi lên phòng họp số hai, thấy có ông phó phòng tổ chức Cty, và bốn người khách. Ông phó phòng giới thiệu khách là cán bộ Bộ Công an đến Cty làm việc, rồi ông đi ra ngoài. Những người khách tự giới thiệu, họ thuộc lực lượng an ninh Bộ Công an, và một cán bộ thuộc Công an tỉnh Vĩnh Phúc.

Họ cho biết do có đơn của Toyota Việt Nam gửi đến Bộ Công an, về việc tôi phản ảnh những lỗi kỹ thuật của xe Toyota ra trước công luận, nên họ có buổi làm việc với tôi. Họ đề nghị tôi tường trình lại quá trình phát hiện ra lỗi của xe Toyota và công bố lỗi ra trước công luận, và đề nghị tôi đề xuất phương án giải quyết”.

Kỹ sư Tạch kể tiếp: “Tôi tường trình với các cán bộ công an quá trình tôi phát hiện ra một số lỗi của xe Toyota do Việt Nam lắp ráp, mà theo quy định của nhà thiết kế thì đó là những lỗi nghiêm trọng. Lỗi thứ nhất tôi phát hiện cuối năm 2006, liên quan đến cân bằng các giá treo bánh xe Innova. Nguyên nhân theo tôi, do dây chuyền lắp ráp thiếu thiết bị chất tải.

Lỗi tiếp theo tôi phát hiện cuối năm 2009, liên quan đến lực xiết các bu lông chân ghế. Nguyên nhân theo tôi, do dây chuyền hàn thiếu một thiết bị là cái kẹp.

Lỗi thứ ba liên quan đến áp suất dầu phanh, tôi phát hiện vào cuối năm 2010. Lỗi này, theo tôi, cũng do dây chuyền lắp ráp thiếu thiết bị chất tải, dẫn đến phải thay đổi bộ gá khi lắp van điều áp so với thiết kế ban đầu, nhưng quá trình thiết kế bộ gá có sai sót”.

“Tôi cũng tường trình với công an, tôi đã phản ánh những lỗi này lên các cán bộ có trách nhiệm của Toyota Việt Nam, lần lượt từ thấp đến cao, song tôi không được trả lời, hoặc trả lời không thoả đáng” - Kỹ sư Tạch cho biết - “Thậm chí, tôi còn bị đe doạ, xúc phạm. Đây là lý do khiến tôi quyết định đưa vấn đề ra trước cơ quan đăng kiểm và các cơ quan công luận”.

“Giải quyết sao cho hài hòa”

“Sau khi nghe anh tường trình, các cán bộ công an có ý kiến gì?”. Với câu hỏi này của PV, kỹ sư Tạch cho biết: “Các cán bộ công an có ghi chép đầy đủ (tôi thấy kín bốn trang giấy). Họ nói, qua tiếp xúc với tôi, họ hiểu thêm thông tin, chứ không như đơn của Toyota phản ánh.

Họ nhận xét sự việc từ đầu cũng nhỏ thôi, nhưng cách giải quyết của đôi bên chưa phù hợp, dẫn đến sự việc càng ngày càng bị đẩy lên. Họ nói cần giải quyết sao cho hài hoà, và hỏi tôi có đề xuất phương án gì không”.

“Anh đề xuất gì với các cán bộ công an?”. Kỹ sư Tạch trả lời: “Tôi nói, Cty Toyota Việt Nam cần phải công bố số lượng xe chưa đảm bảo tiêu chuẩn kỹ thuật liên quan đến hệ thống phanh của xe Innova và Fortuner một cách đầy đủ, và phải có biện pháp khắc phục phù hợp”.

“Trước đề xuất này, các cán bộ công an có ý kiến gì?”. Kỹ sư Tạch trả lời: “Họ nói, họ sẽ phản ảnh lại với Cty đề xuất của tôi, nhưng không thấy họ ghi đề xuất này vào biên bản làm việc. Trước khi kết thúc buổi làm việc, họ dặn tôi không được chia sẻ thông tin về buổi làm việc này cho ai”.

Thẩm quyền giải quyết?

Trao đổi với PV Tiền Phong, luật sư Phất cho rằng, ông chưa nắm được cụ thể Cty Toyota đề nghị Bộ Công an giải quyết nội dung gì, nhưng qua trình bày của kỹ sư Tạch, ông thấy các nội dung làm việc giữa cán bộ Bộ Công an với kỹ sư Tạch không có yếu tố hình sự, không thuộc thẩm quyền của cơ quan công an.

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG
Nhiều chính sách mới có hiệu lực từ tháng 4/2024
Nhiều chính sách mới có hiệu lực từ tháng 4/2024
TPO - Từ tháng 4/2024, nhiều chính sách mới có hiệu lực như: sửa đổi, bổ sung một số điều của quy chế thi tốt nghiệp trung học phổ thông; không xét danh hiệu “Lao động tiên tiến” với người tuyển dụng dưới 6 tháng; quy định mới về xét danh hiệu "Thầy thuốc nhân dân", "Thầy thuốc ưu tú"...
Công an thông tin về vụ múc đất cao tốc mang đi bán
Công an thông tin về vụ múc đất cao tốc mang đi bán
TPO - Lãnh đạo Công an huyện Krông Pắc (Đắk Lắk) cho biết, việc khởi tố 2 bị can liên quan múc đất công trình cao tốc Khánh Hoà - Buôn Ma Thuột mang đi bán là hồi chuông cảnh báo. Công an huyện sẽ kiểm tra, xử lý các xe quá khổ, quá tải, nhất là việc múc đất của dự án đổ đi nơi khác không đúng quy định.