Tung 70 trinh sát tinh nhuệ tìm cháu bé bị bắt cóc

Tung 70 trinh sát tinh nhuệ tìm cháu bé bị bắt cóc
TP - Khoảng 70 trinh sát tinh nhuệ thuộc Phòng CSHS và Công an quận Hoàn Kiếm (Hà Nội) chia thành nhiều mũi đi các tỉnh, xới tung những nơi nghi vấn, tìm bé bị bắt cóc ở bệnh viện phụ sản trung ương.

> Gặp tài xế taxi cung cấp thông tin về cháu bé bị bắt cóc
> Bé trai sơ sinh bị bắt cóc đã trở về
> Vì con tử vong nên bắt cóc bé về nuôi?

Như tin đã đưa, sản phụ Trần Thị Thơm nhập viện, sinh bé trai nặng 3,4 kg. Sáng 3-11, có một phụ nữ mặc áo blouse trắng vào kiểm tra rồi nói đưa con chị đi xét nghiệm. Đầu giờ chiều vẫn không thấy con về, chị Thơm nhờ người đi hỏi bác sỹ nhưng không thấy cháu bé, nên đã trình báo công an.

Đánh giá đây là một vụ án bắt cóc trẻ em đặc biệt nghiêm trọng, chưa từng xảy ra trên địa bàn Hà Nội, Ban Giám đốc Công an Hà Nội lập tức chỉ đạo thành lập ban chuyên án, do thượng tá Đào Thanh Hải, Trưởng phòng Cảnh sát Hình sự làm Trưởng ban. Khoảng 70 trinh sát tinh nhuệ thuộc Phòng CSHS và Công an quận Hoàn Kiếm được tung vào cuộc, chia thành nhiều mũi đi các tỉnh, xới tung các địa điểm nghi vấn, xác minh hàng trăm nguồn tin từ quần chúng nhân dân, nhất là cánh lái xe taxi ở cổng bệnh viện…

Đến ngày 7-11, công an tìm thấy một cháu bé có những đặc điểm nhận dạng và trùng ngày sinh với con chị Thơm. Cháu bé được lấy mẫu máu để xác định gen, song không đúng.

Hàng trăm người bao quanh chiếc ô tô đưa cháu bé về Bệnh viện. Ảnh: L.G
Hàng trăm người bao quanh chiếc ô tô đưa cháu bé về Bệnh viện.
Ảnh: L.G.

Chuyến taxi bất thường và cuộc giải cứu nhanh chóng

Đến sáng 8-11, Ban chuyên án nhận được tin báo rất đáng chú ý của một tài xế taxi. Anh này cho biết, ngày 3-11 có một phụ nữ bế trẻ sơ sinh bắt taxi của anh đi từ Ô Cách, Long Biên về Bắc Giang, không mang theo túi quần áo và những đồ dùng cần thiết cho trẻ sơ sinh…

Lập tức, một mũi trinh sát lên đường xác minh. Đối tượng nghi vấn được xác định tên là Nguyễn Thị Lệ (tức Mai, SN 1982, quê Bắc Giang). Tuy nhiên, thời điểm công an ập vào, Lệ không còn ở quê mà đang ở nhà chồng ở xã Vân Hà, huyện Đông Anh, Hà Nội.

Khoảng 14 giờ cùng ngày, hàng chục cán bộ cảnh sát bao vây quanh khu vực đối tượng Lệ đang ở tại Đông Anh. Các phương án vây bắt được đặt ra, điều được đặt lên hàng đầu là phải bảo vệ an toàn tuyệt đối cho cháu bé. Chỉ khoảng 30 phút sau, cảnh sát đã khống chế Nguyễn Thị Lệ và giải cứu thành công cháu bé.

“Thời điểm cảnh sát ập vào, Lệ tỏ ra rất bình tĩnh và khăng khăng khẳng định cháu bé là con của mình. Tuy nhiên, qua các biện pháp nghiệp vụ đấu tranh, Lệ nhanh chóng phải thừa nhận đã bắt cóc cháu tại BV Phụ sản sáng 3-11. Căn cứ vào lời khai của đối tượng, độ tuổi và đặc điểm riêng của cháu bé, người mẹ đã nhận ra đó là con mình”- thượng tá Đào Thanh Hải cho biết.

Ngay trong chiều 8-11, Trung tướng Trần Đại Quang, Bộ trưởng Công an đã gửi thư khen Ban chuyên án về thành tích trong điều tra khám phá vụ án, giải cứu thành công cháu bé.

Nghìn người chào đón cháu bé bị bắt cóc

Sau 5 ngày điều tra, chiều qua Công an Hà Nội đã giải cứu thành công cháu bé sơ sinh bị bắt cóc tại Bệnh viện Phụ sản T.Ư, bắt giữ người phụ nữ gây án. Đến 16 giờ 40 phút cùng ngày, cháu bé được đưa về bệnh viện trao trả cho gia đình, trong sự chờ đón của cả nghìn người.

Tung 70 trinh sát tinh nhuệ tìm cháu bé bị bắt cóc ảnh 2
Đông đảo y bác sĩ , các sản phụ, người nhà đổ ra hành lang và sân bệnh viện chờ đón cháu bé trở về. Ảnh: Lãng Phong.

Chiều 8-11, sau khi được Công an Hà Nội thông báo về cháu bé 2 ngày tuổi bị bắt cóc đã được tìm thấy và đang trên đường về, rất đông người dân, y bác sỹ, lãnh đạo Bệnh viện Phụ sản T.Ư cầm hoa đứng chật kín sân bệnh viện để chào đón.

Bác sỹ Trần Tuyết Lan, Trưởng khoa sản 2 (nơi cháu bé bị bắt đi) rớt nước mắt, vui sướng ôm đồng nghiệp. Sản phụ Trần Thị Thơm dù vẫn còn mệt mỏi nhưng đã được các bác sĩ dìu xuống sân để tận mắt chứng kiến sự trở về kỳ diệu của cậu con trai sau 5 ngày mất tích.

Tung 70 trinh sát tinh nhuệ tìm cháu bé bị bắt cóc ảnh 3
Bác sỹ Trần Thị Tuyết Lan - Trưởng Khoa sản 2 bế cháu Trường. Ảnh: Lãng Phong..

Đến khoảng 16 giờ 40 phút, chiếc xe 7 chỗ của Công an Hà Nội tiến vào sân bệnh viện trong tiếng vỗ tay rào rào của cả nghìn người. Lực lượng công an và bảo vệ bệnh viện phải rất vất vả để giãn đám đông hiếu kỳ.

Đại tá Nguyễn Đức Chung, Phó Giám đốc Công an Hà Nội đã bế cháu bé xuống xe, trao tận tay chị Trần Thị Thơm trong sự chứng kiến của cả nghìn người. Quá xúc động sau 5 ngày mất con, cộng với thể trạng còn yếu sau sinh, sản phụ Thơm đã ngất trong vòng tay các y bác sỹ …

Tung 70 trinh sát tinh nhuệ tìm cháu bé bị bắt cóc ảnh 4
Sau 5 ngày bị bắt cóc, với nỗ lực giải cứu của cơ quan công an, cháu bé đã đoàn tụ cùng mẹ và gia đình.

“Đúng con tôi rồi”

Anh Phạm Xuân Chiều (bố cháu bé), ngay từ lúc nhận được tin báo đã vội vã cùng cả nhà lên ngay bệnh viện. Sau khi xem mặt cháu và vạch tã kiểm tra, anh Chiều reo lên như chưa từng vui đến vậy: “Đúng con tôi rồi”.

Theo anh Chiều, cái tã mà bé Trường đang mặc đúng là cái tã cháu được quấn từ hôm mất tích. “Suốt mấy hôm rồi tôi không ăn uống được gì vì lo và buồn. Giờ thì phấn khởi quá. Tôi rất cảm ơn công an cũng như bệnh viện đã phối hợp nhanh chóng tìm ra con tôi”, anh xúc động nói. Dù vậy, ngay chiều qua, anh Chiều vẫn cùng cơ quan công an tiến hành các thủ tục cần thiết để nhận dạng cháu bé.

Cũng theo anh Chiều, để kỷ niệm sự kiện này, anh đã quyết định đổi tên con Phạm Xuân Hà (trước đó, gia đình anh chị dự định đặt tên bé là từ Phạm Xuân Trường). “Chị gái của cháu tên là Ngân. Đổi tên cho cháu Trường thành Hà, chúng tôi hi vọng sau nay cả hai chị em Ngân - Hà sẽ gặp nhiều điều may mắn, tốt lành trong cuộc sống. Thực sự với chúng tôi, đây như một lần tái sinh của cháu Hà” - anh Chiều nói.

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG
Chu Thanh Huyền đeo vàng trĩu cổ
Chu Thanh Huyền đeo vàng trĩu cổ
TPO - Trong ngày trọng đại, Chu Thanh Huyền và Quang Hải được gia đình nhà gái và nhà trai trao tặng nhiều quà cưới. Theo ghi nhận, cặp đôi nhận được những món quà giá trị từ gia đình 2 bên gồm nhiều kiềng vàng và nhẫn.