Hành trình truy đuổi kẻ bắt cóc tống tiền

Cháu Thọ trong vòng tay mẹ
Cháu Thọ trong vòng tay mẹ
TP - Bị đại ca giang hồ đòi tiền, Đặng Thế Hưng (SN 1984, quê huyện Nghi Lộc, Nghệ An) đã mò về quê bắt cóc cháu họ 4 tuổi, đe dọa gia đình nạn nhân phải chuộc 180 triệu đồng, nếu không sẽ đưa cháu bé sang Trung Quốc bán nội tạng.

> Cậu họ bắt cháu năm tuổi, tống tiền 180 triệu đồng

Rạng sáng 20-3, Cục Cảnh sát hình sự Bộ Công an đã ập vào một nhà nghỉ ở Yên Mỹ, Hưng Yên, bắt gọn đối tượng và giải cứu an toàn cháu bé, trao trả cho gia đình.

Dọa thủ tiêu con tin

Chiều 18-3, Công an huyện Nghi Lộc, Nghệ An nhận được trình báo của gia đình anh Nguyễn Phúc Châu (SN 1977) và chị Nguyễn Thị Phương Lan (SN 1982) về việc con trai anh chị là cháu Nguyễn Phúc Thọ (SN 2007) bị một người họ hàng tên Đặng Thế Hưng (SN 1984) bắt cóc, đưa ra Hà Nội.

Hưng để lại một bức thư, yêu cầu gia đình nạn nhân chuyển vào tài khoản ở ngân hàng của đối tượng 180 triệu đồng, nếu không sẽ đưa cháu Thọ sang Trung Quốc bán lấy tiền hoặc bán nội tạng.

Khi phát hiện sự việc, gia đình nạn nhân đã liên hệ vào số điện thoại của Hưng, nhưng đối tượng từ chối cuộc gọi và nhắn tin lại dọa mình bị HIV, nếu báo cảnh sát sẽ thủ tiêu cháu bé.

Rà soát lý lịch đối tượng, Công an Nghi Lộc xác định, Hưng là đối tượng bất hảo, có tiền sự trộm cắp, thường xuyên cờ bạc, có quan hệ mật thiết với những đối tượng hình sự phức tạp.

Đáng chú ý, Hưng đã được đào tạo cơ bản trong quân đội nhiều năm nên có nhiều thủ đoạn đối phó và rất manh động.

Trước tính chất phức tạp của vụ án, Công an Nghệ An đã đề nghị Cục Cảnh sát Hình sự và các đơn vị nghiệp vụ Bộ Công an phối hợp điều tra.

Truy bắt đối tượng

Đặng Thế Hưng tại trụ sở Cục CSHS
Đặng Thế Hưng tại trụ sở Cục CSHS.
 

Đúng như phán đoán ban đầu, Hưng rất lọc lõi khi liên tục thay sim, tắt điện thoại và di chuyển nhiều địa điểm.

Khoảng 15 giờ ngày 19-3, phát hiện dấu vết của đối tượng ở khu vực Mai Dịch, Hà Nội, Cục Cảnh sát Hình sự lập tức xuất quân, phối hợp với công an sở tại rà soát một loạt nhà nghỉ trong khu vực, nhưng Hưng đã nhanh chân di chuyển về khu vực quận Hoàng Mai rồi huyện Thanh Trì, Hà Nội.

Trên đường bỏ chạy, Hưng đã ra chi nhánh ngân hàng, dùng CMT rút 10 triệu đồng từ số tiền mà gia đình nạn nhân gửi vào tài khoản làm lộ phí.

Đến chiều tối cùng ngày, cảnh sát lại phát hiện dấu vết đối tượng ở khu vực huyện Yên Mỹ, Hưng Yên.

Sau nhiều giờ rà soát hàng chục quán tẩm quất, mát-xa, nhà nghỉ trên địa bàn huyện, đến 22 giờ đêm, cảnh sát phát hiện tại nhà nghỉ Huy Hoàng thuộc xã Giai Phạm, huyện Yên Mỹ có một đối tượng nam giới có đặc điểm giống Hưng bế theo một bé trai vào thuê phòng trọ qua đêm.

Kiểm tra camera nhà nghỉ, xác định đúng đối tượng Hưng, hàng chục cảnh sát đã bao vây nhà nghỉ và phòng nghỉ 403, nơi đối tượng trú ngụ.

Để đảm bảo an toàn tính mạng cho cháu bé, khoảng 1 giờ sáng 20-3, Cục CSHS đã cử một nữ trinh sát hóa trang vào gõ cửa phòng, dụ đối tượng ra ngoài để bắt.

Ngay khi đối tượng đóng cửa phòng bước ra, một mũi trinh sát ập đến khống chế đối tượng, một mũi phá cửa phòng vào giải cứu cháu an toàn cháu Nguyễn Phúc Thọ.

20 phút với kẻ bắt cóc

Sáng 20-3, được sự cho phép của lãnh đạo Cục Cảnh sát Hình sự, PV Tiền Phong đã "hỏi chuyện" với Đặng Thế Hưng.

Hưng không giấu diếm những chiến tích trong quá khứ và có vẻ bình thản đón nhận khi được hỏi về sự trừng phạt của pháp luật.

Hưng cho biết, sau một thời gian được học tập, đào tạo về trinh sát trong một đơn vị quân đội, Hưng được cấp trên giao nhiệm vụ huấn luyện tân binh tại một đơn vị bộ đội ở Nghệ An.

Nhưng do ham mê cờ bạc, Hưng nhiều lần bị kỷ luật, đoán trước sẽ bị loại ngũ, năm 2010 Hưng tự nguyện xin xuất ngũ. Sau một thời gian ở nhà ăn bám gia đình, năm 2011, Hưng "chập" với đám cẩu tặc tham gia trộm chó lấy tiền tiêu xài.

Ngay vụ đầu tiên tham gia, Hưng bị người dân bắt sống, đánh một trận thập tử nhất sinh.

Sau phi vụ trộm chó bất thành, Hưng mò ra Hà Nội làm công nhân tại một khu công nghiệp ở huyện Đông Anh, lương 4 triệu đồng/tháng.

Quá trình sinh sống tại đây, Hưng phát hiện nhiều công nhân rất máu cờ bạc, nên liên kết với 4 công nhân khác người Hải Phòng mở sới ngay tại khu nhà trọ, thu tiền hồ.

Cũng theo lời Hưng, cách đây khoảng nửa năm, Hưng cầm 40 triệu đồng của nhóm đi đánh lô nhưng không trúng. Sau đó, Hưng bị nhóm công nhân người Hải Phòng lùng tìm, chặn đánh ở khu vực cầu Thăng Long.

Đúng lúc đó, một đại ca "có số ở Hà Nội" tên Cường đi qua, cứu Hưng khỏi trận đòn thù. Từ đó, Hưng đi theo vị đại ca này và được giao thu bảng đề với mức lương 7 triệu đồng/tháng.

Quá trình làm số đề, Hưng đã tự ôm bảng và bị âm tiền của đại ca khoảng 140 triệu đồng.

"Cách đây 8 ngày, em ôm con lô 34 bị chết 500 điểm. Bị anh Cường đòi tiền, không có cửa xoay nên em về quê bắt cóc cháu Thọ, vì biết bà ngoại cháu có điều kiện. Em không nghĩ vì 180 triệu mà họ báo công an. Em chỉ dọa bán cháu Thọ thôi chứ thực tâm em không bao giờ làm điều đó" - Hưng thề sống thề chết với PV.

9 giờ sáng 20-3, đại tá Hồ Sỹ Tiến, Quyền Cục trưởng Cục CSHS Bộ Công an, đã thay mặt ban chuyên án bàn giao cháu Thọ cho gia đình; đồng thời bàn giao Đặng Tiến Hưng cho Công an tỉnh Nghệ An di lý về địa phương để tiếp tục điều tra mở rộng.

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG