Tòa 'ngại' chính quyền, dân biết kêu ai?

Khi nắn đường, Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Long có đất cất nhà cho thuê (phải), còn cơ sở kinh doanh của bà Khoa (trái) bị giải tỏa Ảnh: Sáu Nghệ
Khi nắn đường, Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Long có đất cất nhà cho thuê (phải), còn cơ sở kinh doanh của bà Khoa (trái) bị giải tỏa Ảnh: Sáu Nghệ
TP - Chánh tòa Hành chính TAND tỉnh Vĩnh Long Nguyễn Thành Mới vừa cho biết, vụ kiện hành chính liên quan đến việc nắn đường né nhà Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Long, đã quá thời hiệu mà vẫn chưa xử được.

> Thu thập tài liệu, xử lý vụ nắn đường 'né' nhà chủ tịch tỉnh

Đây là vụ án xuất phát từ việc UBND tỉnh Vĩnh Long điều chỉnh đường Bạch Đàn ở phường 4, TP Vĩnh Long, bẻ cong và dịch tim đường, làm mất hơn nghìn mét vuông đất cùng cơ sở kinh doanh của bà Lê Thị Kim Khoa, chừa đất cho ông Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Long Phạm Văn Đấu xây nhà cho thuê và biệt thự, báo Tiền Phong từng phản ánh.

Bà Khoa kiện, yêu cầu hủy 3 quyết định phê duyệt quy hoạch, phương án bồi thường, thu hồi đất “không đúng quy định của pháp luật, gây thiệt hại cho tôi”.

Ông Mới cho biết, đơn khởi kiện của bà Khoa chính thức được thụ lý ngày 25-7-2011, đến nay quá thời hiệu mà chưa xử được, “do UBND TP Vĩnh Long cung cấp tài liệu chưa đầy đủ, chưa có giải trình”.

Nguyên do, UBND tỉnh Vĩnh Long khi bị kiện, đã chỉ đạo UBND TP Vĩnh Long cung cấp tài liệu. “Tôi có công văn đôn đốc và trực tiếp gọi điện, nhưng vẫn chưa được đáp ứng”, ông Mới nói.

Phó chánh văn phòng phụ trách nội chính UBND TP Vĩnh Long Nguyễn Văn Chình phản bác phát biểu của ông Mới. Ông Chình nói: “Chính quyền bị kiện, nếu chính quyền cung cấp tài liệu không đủ và giải trình không thỏa đáng, thì xử chính quyền thua, Tòa án không thể để quá thời hiệu rồi đổ lỗi cho phía bị kiện”.

Để được TAND tỉnh Vĩnh Long thụ lý, bà Khoa đã mất hơn một năm chờ đợi. Ông Mới cho biết, bà Khoa gửi đơn kiện từ ngày 21-6-2010, nhưng các quyết định gây thiệt hại cho bà lại không tống đạt nên mất thời gian thu thập.

Trước khi bà Khoa khởi kiện, vụ nắn đường né nhà chủ tịch tỉnh đã được Văn phòng Chính phủ có công văn số 5668 ngày 19-8-2009, truyền đạt ý kiến của Phó thủ tướng Trương Vĩnh Trọng chỉ đạo UBND tỉnh Vĩnh Long giải quyết “theo quy định của pháp luật”.

Sau khi vụ kiện được thụ lý, ngày 1-8-2011, Văn phòng Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng chống tham nhũng có công văn số 364, gửi TAND tỉnh Vĩnh Long “giải quyết theo thẩm quyền” đơn tố cáo “dấu hiệu lợi dụng chức vụ, quyền hạn thay đổi quy hoạch để trục lợi” của Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Long.

Ông Mới cũng như Chánh án TAND tỉnh Vĩnh Long Lý Khánh Hồng đều khẳng định, sẽ giải quyết đúng luật. Bà Khoa sau thời gian dài chờ đợi, nay đã đi tu, vụ kiện giao cho chồng theo đuổi.

Rất nhiều người dân TP Vĩnh Long đang theo dõi vụ án này, họ có chung nhận xét: Chắc tòa ngại chính quyền nên lúng túng không dám đưa ra xử, cán bộ nể nhau, chỉ có dân là thiệt.

Con đường Bạch Đàn chỉ còn đoạn qua nhà ông chủ tịch tỉnh chưa làm, và nay ông cũng đã nghỉ hưu.

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG