Chân dung gã 'phù thủy' ma túy Lê Thanh Hải

Chân dung gã 'phù thủy' ma túy Lê Thanh Hải
TP - Công an Nghệ An vừa đồng loạt đột nhập 4 địa điểm sản xuất trái phép ma túy dạng đá do Lê Thanh Hải (41 tuổi, tạm trú phường Quang Trung, TP Vinh) cầm đầu, bắt gọn ông trùm cùng người tình Tăng Thị Lam Phương, thu giữ toàn bộ tang vật sản xuất ma túy.

> 'Chế' ma tuý từ thuốc cảm

phù thủy

Theo cơ quan chức năng, Lê Thanh Hải (biệt hiệu Hải Minh, quê gốc ở TP Vinh) từng là một tay chơi bóng bàn nổi tiếng vào những năm 1980 ở Nghệ An.

Năm 1991, Hải xuất khẩu lao động sang Đức, song chẳng bao lâu đã trở thành một tay đàn anh trong giới giang hồ, chuyên nghề bảo kê cho cộng đồng người Việt sinh sống, làm ăn tại Đức.

Đi đêm lắm có ngày gặp ma, Hải cùng một đồng hương tên N. dính líu đến một vụ đánh nhau gây chết người, bị xử tù gần bảy năm. Một thời gian, Hải ra tù, bị trục xuất khỏi Đức, phải chạy sang sống lưu vong ở một số nước Đông Âu, sau đó vượt biên sang Anh quốc.

Tại Anh, Hải cùng một số tội phạm nước ngoài cấu kết với nhau trồng cỏ (cần sa) trong nhà kính và nghiên cứu cách chế biến, sản xuất ma túy. Đến năm 2001, Hải về nước cùng với vợ (cũng là một người từng ở Đức với Hải) và sống ở Hà Nội, sau đó chạy xuống Nam Định sản xuất ma túy.

Được một thời gian, thấy Nam Định không phải "đất làm ăn" của mình, Hải rút về TP Vinh, Nghệ An, dần dần thiết lập đường dây sản xuất, tàng trữ và buôn bán trái phép chất ma túy quy mô lớn.

Được biết, Hải là một trong những đối tượng biết chế biến, sản xuất chất ma túy dạng đá và thuốc lắc đầu tiên ở Việt Nam. "Dân bay" xứ Nghệ phong cho ông trùm ma túy này biệt danh "gã phù thủy".

Kéo cả bố mẹ vào lò ma túy

Cũng theo CQĐT, về lại đất Nghệ An, Hải được người tình Tăng Thị Lam Phương (38 tuổi) và bố mẹ đẻ là Lê Thanh Minh (72 tuổi), Trần Thị Nga (72 tuổi), cùng ở TP Vinh, giúp đỡ đắc lực mở lò sản xuất ma túy.

Hải chọn 3 địa điểm chính để sản xuất, mỗi địa điểm tiến hành một công đoạn khác nhau.

Tại địa điểm ở khu đô thị mới Vinh Tân (phường Vinh Tân), Hải dùng để chiết xuất phần thô. Tại ngôi nhà ở đường Nguyễn Cảnh Chân (phường Quang Trung, nơi bố mẹ Hải ở) dùng chứa các hóa chất và tiền chất để tách và chiết xuất ma túy.

Còn ngôi nhà ở đường Văn Đức Giai (phường Hưng Bình) Hải dùng làm nơi sấy khô ma túy trước khi "xuất xưởng". Cơ quan chức năng xác định, trung bình 2 đến 3 tuần, Hải lại cho ra lò một mẻ thuốc lắc, ma túy dạng đá và loại ma túy bột (ketamin).

Đại tá Nguyễn Xuân Thiêm (Trưởng phòng CSĐT tội phạm ma túy, Công an Nghệ An) cho biết: Sau nhiều chuyên án triệt phá các động lắc cũng như các tụ điểm ăn chơi trên địa bàn TP Vinh, cảnh sát đều thu giữ được ma túy tổng hợp do đường dây của Lê Thanh Hải cung cấp.

Chuyên án 312M được Công an Nghệ An xác lập, có sự phối hợp của Cục CSĐT tội phạm ma túy - Bộ Công an, nhằm bóc gỡ đường dây trên.

Đột kích

Sau một tháng kiên trì theo dõi, các đối tượng trong đường dây sản xuất, tàng trữ, buôn bán ma túy của Lê Thanh Hải đã nằm gọn trong tầm ngắm của Ban chuyên án.

Đúng 10 giờ 30 phút ngày 30-3, lực lượng chức năng đồng loạt đột kích 4 địa điểm sản xuất ma túy và nơi trú ngụ của Lê Thanh Hải cầm đầu. Tại phòng 113-114, khu chung cư B3 (phường Quang Trung, TP Vinh), cảnh sát bắt gọn Lê Thanh Hải cùng người tình Tăng Thị Lam Phương.

Cùng thời điểm trên, tại ngôi nhà số 1, ngõ 1 đường Nguyễn Cảnh Chân, TP Vinh, một tổ công tác bắt ông Lê Thanh Minh (bố Hải) và bà Trần Thị Nga (mẹ Hải).

Khám xét nhà bố mẹ Hải, cảnh sát thu được 1.200 gam ma túy dạng đá vừa điều chế xong, 8 can nhựa loại 20 lít chứa đựng các nguyên liệu ma túy bán thành phẩm, 23 can nhựa và hàng chục lọ thủy tinh đựng các loại dung dịch điều chế ma túy, cùng nhiều dụng cụ dùng để chế biến ma túy như bầu lọc, bếp điện...

Tại địa điểm khu đô thị mới Vinh Tân, cảnh sát thu tiếp 3 can nhựa và 5 lọ thủy tinh đựng hóa chất, 1 bao tải đựng 25kg chất rắn trắng dùng để sản xuất ma túy đá.

Tại nhà 98 đường Văn Đức Giai (nơi Hải và người tình thuê ở), cảnh sát cũng thu được một số dụng cụ như quạt sấy, máy sấy dùng sấy khô ma túy...

Tại cơ quan điều tra, bước đầu Hải và đồng bọn khai nhận, đã nhiều lần sản xuất ma túy đá, cung cấp cho các đối tượng trên địa bàn Nghệ An cũng như một số tỉnh, thành khác. Vụ án đang tiếp tục được tập trung điều tra.

Chiều 2-4, đại tá Nguyễn Xuân Thiêm cho biết thêm, đây là vụ án chế biến, sản xuất ma túy dạng đá có quy mô lớn nhất từ trước tới nay. Thủ đoạn hoạt động của các đối tượng này rất tinh vi, chuyên nghiệp. Mỗi mẻ, các đối tượng cho ra lò khoảng 1 kg ma túy đá.

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG
Chu Thanh Huyền đeo vàng trĩu cổ
Chu Thanh Huyền đeo vàng trĩu cổ
TPO - Trong ngày trọng đại, Chu Thanh Huyền và Quang Hải được gia đình nhà gái và nhà trai trao tặng nhiều quà cưới. Theo ghi nhận, cặp đôi nhận được những món quà giá trị từ gia đình 2 bên gồm nhiều kiềng vàng và nhẫn.