Y án 4 năm tù với nguyên nhà báo Hoàng Khương

Y án 4 năm tù với nguyên nhà báo Hoàng Khương
TPO – Chiều 27-12, Tòa phúc thẩm TAND tối cao TPHCM tuyên y án sơ thẩm bốn năm tù về tội “Đưa hối lộ” đối với nguyên nhà báo Hoàng Khương (tên thật Nguyễn Văn Khương , phóng viên báo Tuổi Trẻ).

> Nguyên PV Hoàng Khương được tại ngoại
> Kiến nghị giảm nhẹ cho nhà báo Hoàng Khương
> Xin lỗi tất cả, nhận lỗi về mình 

Hoàng Khương tại phiên tòa phúc thẩm sáng 27-12 - Ảnh: Minh Đức (Tuổi Trẻ)
Hoàng Khương tại phiên tòa phúc thẩm sáng 27-12 - Ảnh: Minh Đức (Tuổi Trẻ).

Trong giờ làm việc buổi chiều 27-12, kết thúc phần thẩm vấn, công tố viên luận tội các bị cáo.

Theo đó, những căn cứ buộc tội mà cơ quan tố tụng đưa ra để cáo buộc ông Hoàng Khương cùng các bị cáo khác phạm tội theo bản án sơ thẩm đã tuyên là có căn cứ và cơ sở.

Những tình tiết giảm nhẹ hình phạt cho các bị cáo đều được xem xét. Trong đó, Hoàng Khương đề nghị vận dụng khoản 6, điều 289, Bộ luật hình sự để miễn trách nhiệm hình sự đối với bị cáo là không có căn cứ. Bởi, điều luật này có nói việc miễn trách nhiệm hình sự khi và chỉ khi người đưa hối lộ trong hoàn cảnh bị cưỡng ép…. Cuối cùng, công tố viên đề nghị HĐXX tuyên y án các bị cáo.

HĐXX có cùng quan điểm với phía cơ quan công tố, tuyên y án sơ thẩm đối với nhóm năm bị cáo có đơn kháng án. Như vậy, bản án bốn năm tù đối với nguyên nhà báo Hoàng Khương có hiệu lực.

Kháng cáo

Trong phiên xét xử sơ thẩm, các bị cáo Huỳnh Minh Đức bị phạt 5 năm tù vì tội nhận hối lộ; Tôn Thất Hòa hai năm tù về tội môi giới hối lộ; Trần Minh Hòa năm năm tù vì phạm tội môi giới hối lộ, Nguyễn Đức Đông Anh (em vợ Khương ) bốn năm tù về tội đưa hối lộ; Trần Anh Tuấn một năm tù về tội đưa hối lộ.

Trong sáng nay, Tòa phúc thẩm TAND tối cao TPHCM mở phiên xét xử vụ án đưa, nhận hối lộ liên quan đến nguyên nhà báo Hoàng Khương. 5/6 bị cáo liên quan đến vụ án này có đơn kháng cáo.

Trong đó, bị cáo Khương có đơn xin kháng cáo, đề nghị cấp phúc thẩm xem xét giảm nhẹ hình phạt theo yêu cầu: xem xét lại toàn diện bản án sơ thẩm, cũng như bản chất, động cơ hành vi phạm tội; áp dụng các quy định của luật phòng chống tham nhũng, khoản 6, điều 289 Bộ luật hình sự để miễn trách nhiệm hình sự đối với bị cáo.

Huỳnh Minh Đức (cán bộ Đội cảnh sát giao thông – phản ứng nhanh, Công an quận Bình Thạnh, TPHCM), bị cấp sơ thẩm xử phạt năm năm tù về tội nhận hối lộ.

Đức có đơn xin xét giảm án bị cáo ở khung 1, Điều 279 vì lý do số tiền chiếm hưởng chưa vượt quá 10 triệu đồng. Tuy nhiên, Chủ tọa cho rằng, tổng số tiền mà Đức nhận từ Tôn Thất Hòa (giám đốc Doanh nghiệp vận tải Duy Nguyên) do Hoàng Khương đưa 15 triệu đồng. Đó là chưa tính đến việc Đức từng yêu cầu đưa thêm ba triệu đồng nữa mà cấp sơ thẩm chiếu cố không xem xét đến.

Phạm Minh Hòa (chủ xe gắn máy tham gia đua xe, cấp sơ thẩm phạt năm năm tù về tội "Đưa hối lộ”), xin giảm án.

Nguyễn Đức Đông Anh (em vợ nguyên nhà báo Hoàng Khương và là bạn của Phạm Minh Hòa, bị cấp sơ thẩm xử phạt bốn năm tù), xin giảm án vì cấp sơ thẩm tuyên hình phạt quá nặng.

Trần Anh Tuấn (chủ xe đầu kéo vi phạm, bị cấp sơ thẩm phạt một năm tù), cũng xin giảm án vì đã hợp tác với cơ quan điều tra, khai báo thành khẩn.

Riêng bị cáo Tôn Thất Hòa không kháng cáo mà chấp nhận bản án sơ thẩm đã xử phạt bị cáo hai năm tù về tội “môi giới hối lộ”. Bị cáo Tôn Thất Hòa vẫn được triệu tập tới phiên tòa này với tư cách nhân chứng.

Theo Viết
MỚI - NÓNG
Thúy Diễm lo ngại về Hồng Diễm
Thúy Diễm lo ngại về Hồng Diễm
TPO - Khác với nhiều phân cảnh căng thẳng, đấu đá trên phim "Trạm cứu hộ trái tim", diễn viên Thúy Diễm (vai Mỹ Đình) cho biết hậu trường quay phim luôn tràn ngập tiếng cười. Nữ diễn viên cũng tiết lộ người người hay bày trò nhất lại là người có vai diễn trầm nhất.