Ông Vươn xin giảm tội cho cựu Phó chủ tịch Tiên Lãng

Ông Vươn xin giảm tội cho cựu Phó chủ tịch Tiên Lãng
TP - Cựu Chủ tịch huyện Tiên Lãng Lê Văn Hiền cùng 3 cán bộ dưới quyền đều thừa nhận sai phạm. Riêng cựu Phó chủ tịch huyện Nguyễn Văn Khanh cho rằng, do được tập thể phân công nên “biết sai vẫn phải làm”.

> Các bị cáo 'phản pháo' nhau vụ phá nhà ông Vươn
> Xét xử cựu Chủ tịch huyện Tiên Lãng và đồng phạm

Các bị cáo tại tòa sáng 8/4. Ảnh: TTXVN
Các bị cáo tại tòa sáng 8/4. Ảnh: TTXVN.

Ba bị hại đến tòa

Đúng theo dự kiến, sáng 8/4, TAND TP Hải Phòng mở phiên sơ thẩm xét xử 5 bị cáo có sai phạm trong cuộc cưỡng chế thu hồi đất của gia đình ông Đoàn Văn Vươn sáng 5/1/2012. Chủ tọa phiên tòa là thẩm phán Trần Thị Thu Hà, hai kiểm sát viên giữ quyền công tố tại tòa là bà Nguyễn Thị Lan (Phó Viện trưởng Viện KSND TP Hải Phòng) và ông Đặng Như Vĩnh.

Chiều cùng ngày, HĐXX xét hỏi 6 nhân chứng có mặt tại tòa và công bố lời khai của 4 nhân chứng vắng mặt. Tất cả các nhân chứng đều khai các bị cáo Khanh, Hoa, Liêm và Hoan đã chỉ đạo, đôn đốc việc phá nhà của gia đình ông Vươn, ông Quý.

Ba bị hại có mặt tại tòa là ông Vươn, bà Nguyễn Thị Thương (vợ ông Vươn) và bà Phạm Thị Báu (tức Hiền, vợ ông Quý), riêng ông Đoàn Văn Quý vắng mặt có lý do. Tám luật sư tham gia tố tụng, trong đó 5 luật sư bảo vệ các bị cáo và 3 luật sư bảo vệ các bị hại. Ông Vươn không mời luật sư, tự bảo vệ quyền lợi của mình và ông Quý.

Sau khi HĐXX tiến hành xong thủ tục khai mạc, kiểm sát viên Nguyễn Thị Lan đã công bố bản cáo trạng 11 trang truy tố các bị cáo. Theo đó, bị cáo Lê Văn Hiền bị truy tố về hành vi thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng.

Bốn bị cáo Nguyễn Văn Khanh, Phạm Xuân Hoa (nguyên Trưởng phòng TN-MT huyện), Lê Thanh Liêm (em ông Hiền, nguyên Chủ tịch xã Vinh Quang, Tiên Lãng) và Phạm Đăng Hoan (53 tuổi, nguyên Bí thư xã Vinh Quang) bị truy tố về tội hủy hoại tài sản.

“Do bị cáo Khanh chỉ đạo”

Trong ngày đầu xét xử, HĐXX lần lượt xét hỏi 5 bị cáo. Hầu hết các bị cáo thừa nhận hành vi sai phạm trong vụ cưỡng chế. Riêng bị cáo Khanh đưa ra nhiều lời khai khác với các bị cáo còn lại.

Về Thông báo số 225 phân công nhiệm vụ cho từng tổ tham gia cưỡng chế, trong đó tổ 2 do bị cáo Phạm Xuân Hoa phụ trách có nội dung tháo dỡ tài sản của gia đình ông Vươn, ông Quý, bị cáo Hoa khai là người dự thảo thông báo này và ông Khanh là người duyệt, chỉnh sửa và ký ban hành. Ba bị cáo Hoa, Hoan và Liêm đều thừa nhận hành vi của mình và đã tự nguyện nộp 210 triệu đồng khắc phục hậu quả. Cả ba bị cáo này đều khai, họ đôn đốc phá dỡ nhà ông Quý, ông Vươn là do bị cáo Khanh chỉ đạo, trong đó có việc thuê máy xúc...

Trả lời HĐXX, cựu Chủ tịch UBND huyện Tiên Lãng Lê Văn Hiền cũng thừa nhận đã thiếu trách nhiệm khi để xảy ra vụ việc. Bên cạnh đó, bị cáo Hiền cũng cho rằng, trách nhiệm chính trong việc phá dỡ, hủy hoại tài sản của gia đình ông Vươn, ông Quý là của ông Nguyễn Văn Khanh, Trưởng ban chỉ đạo cưỡng chế. Do ông Khanh không báo cáo nên ông Hiền không hay biết việc phá dỡ trái phép.

“Được phân công nên phải làm”

Ngược lại, bị cáo Nguyễn Văn Khanh cho rằng, nhiều lời khai của 3 bị báo Hoa, Liêm và Hoan không chính xác. Ông Khanh khai không ra lệnh hay giao cho các ông Hoan, Liêm phá ngôi nhà hai tầng của ông Quý sáng 6/1/2012.

Trả lời HĐXX về việc gia đình bị cáo Khanh cùng văn phòng luật sư Hương Giang (bảo vệ cho ông Khanh) cùng một số người hảo tâm đã góp tiền xây dựng ngôi nhà nhỏ cho vợ con ông Vươn, ông Quý làm chỗ ở tạm tại đầm, bị cáo Khanh nói: “Đây chỉ là cử chỉ, tình cảm giúp đỡ nhau lúc khó khăn, hoạn nạn”.

Bị cáo Khanh nói mình không đồng ý quan điểm cưỡng chế thu hồi đầm của gia đình ông Vươn mà nên giao cho ông Vươn thuê tiếp... “Tôi cũng không đồng ý phá nhà mà chỉ dỡ lều coi đầm khi tổ chức cưỡng chế” - bị cáo Khanh khai trước tòa.

Bị cáo Khanh cho rằng, việc cưỡng chế sai và người chịu trách nhiệm chính phải là cựu Chủ tịch huyện Lê Văn Hiền. Trả lời HĐXX về việc thấy cưỡng chế sai quy định sao không phản đối mà còn làm Trưởng ban chỉ đạo, bị cáo Khanh nói là tập thể quyết định và phân công nhiệm vụ nên bị cáo phải làm.

Hôm nay, phiên tòa bước sang phần luận tội của đại diện Viện Kiểm sát và tranh tụng.

Ông Vươn xin giảm nhẹ cho bị cáo Khanh

Trả lời HĐXX, bị hại Đoàn Văn Vươn khai dốc hết vốn, vay mượn đầu tư nhiều từ quai đê lấn biển, xây kè, xây nhà ở, nhà kho, chuồng chăn nuôi, chòi canh... trong thời gian dài chưa kịp thu hồi vốn. Ông Vươn không đồng ý với Hội đồng định giá toàn bộ tài sản bị hủy hoại chỉ có giá trị hơn 295 triệu đồng.

Bị hại Đoàn Văn Vươn
Bị hại Đoàn Văn Vươn.

Theo ông Vươn, với thời giá hiện nay, giá trị toàn bộ đầm nuôi trồng thủy sản của gia đình ông trị giá khoảng 60 tỉ đồng và hiện ông vẫn còn nợ khoảng 5 tỉ đồng. “Gia đình tôi thiệt hại mỗi năm hàng tỉ đồng vì phải dừng đầu tư do quyết định thu hồi đất, yêu cầu dừng đầu tư của UBND huyện Tiên Lãng” - bị hại Vươn nói.

Về ngôi nhà nhỏ mới xây cho gia đình ông, ông Vươn nói: “Tôi cảm ơn gia đình ông Khanh và văn phòng luật sư vì tinh thần nhân văn đã xây dựng căn nhà cho gia đình, vợ con tôi. Tôi xin đề nghị HĐXX áp dụng các tình tiết giảm nhẹ tội cho ông Khanh còn tăng nặng đối với 4 bị cáo còn lại”.

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG