Kỳ 2: Gặp tác giả 'Bể bơi trên trời'

Bể bơi trên trời ở Marina Bay Sands. Ảnh: Đ.P
Bể bơi trên trời ở Marina Bay Sands. Ảnh: Đ.P
TP - Bể bơi dài 160 m trên nóc ba tòa nhà cao 57 tầng, dài gấp 3 lần bể bơi Olympic thế giới. Ý tưởng và giải pháp kỹ thuật nào được áp dụng để xây dựng công trình có một không hai trên thế giới đó? Tiền Phong tìm được câu trả lời qua cuộc trao đổi với kiến trúc sư Moshe Safdie, tác giả của công trình mang tên Sands Sky Park.

>>Năm ngày làm khách của tỷ phú Mỹ - Kỳ 1

Bể bơi trên trời ở Marina Bay Sands. Ảnh: Đ.P
Bể bơi trên trời ở Marina Bay Sands. Ảnh: Đ.P.


Điểm đến hàng đầu châu Á

Tổ hợp kiến trúc Marina Bay Sands hiện đang được xem là điểm đến hàng đầu châu Á về thương mại, triển lãm, hội nghị, tổ chức sự kiện. Tổ hợp này được xây dựng trên phần đất lấn biển Vịnh Marina của Singapore. Đây là nơi lý tưởng để giải trí, thưởng thức nghệ thuật, mang đến cho khách thăm những trải nghiệm đặc biệt.

Toàn bộ khu nghỉ dưỡng cao cấp rộng 15,5 ha, gồm sáu hạng mục chính như: Ba tòa tháp khách sạn cao cấp 57 tầng với tổng cộng 2.561 phòng hạng sang và phòng đặc biệt (suites); trung tâm hội nghị và triển lãm thương mại có diện tích 120.000 m2 với không gian linh hoạt dành cho triển lãm và hội thảo, đủ sức chứa 45.000 khách, 2.000 gian hàng triển lãm, 250 phòng họp.

Đặc biệt, tại đây có một phòng hội nghị rộng 8.000 m2, lớn nhất châu Á, đủ chỗ ngồi cho 11.000 người dự hội thảo truyền thống hoặc 6.600 người dự tiệc tối; một sòng bài (casino) rộng 15.000 m2 với hơn 600 bàn chơi bài, 15.000 máy đánh bạc điện tử; một quảng trường sự kiện ngoài trời và hai nhà hát quốc gia 4.000 chỗ ngồi.

Ngoài ra, khu nghỉ dưỡng cao cấp này còn có một khu vực rộng 250.000 m2 dành cho những người yêu thích mua sắm với đủ các thương hiệu nổi tiếng thế giới như Bally, Cartier, Chanel, Franck Muller, Gucci, Hermès, Louis Vuitton, v.v...

Đến nay đã có 7.400 công nhân viên đang làm việc tại khu nghỉ dưỡng Marina Bay Sands, 70% trong đó là người Singapore.

Cảm hứng từ vườn treo Babilon

Điểm nhấn gây ấn tượng mạnh nhất của tổ hợp Marina Bay Sands là vườn treo Sands Sky Park và bể bơi trên trời dài nhất thế giới ở độ cao 200m so với mặt đất. Cả vườn treo và bể bơi trên trời đều được xây dựng trên tầng 57, tầng thượng của ba tòa nhà hình tháp khách sạn Marina Bay Sands. Một khối thép không gỉ ghép vắt qua ba đỉnh tháp các tòa nhà khách sạn khiến toàn khối kiến trúc giống như một cổng chào mà vườn treo và bể bơi là mái.

 
Kỳ 2: Gặp tác giả 'Bể bơi trên trời' ảnh 2

Bể bơi trên trời lấy cảm hứng từ vườn treo Babilon Ảnh: Reuters

Tác giả của công trình độc nhất vô nhị này là kiến trúc sư người Mỹ gốc Do Thái Moshe Safdie. Ông Safdie sinh năm 1938 tại Haifa, Israel nhưng cùng gia đình di cư sang Canada từ năm 1953. Tốt nghiệp ngành kiến trúc, Đại học McGill ở Montreal, Canada từ năm 1961, trở thành giáo sư quy hoạch đô thị và kiến trúc tại các trường đại học nổi tiếng của Mỹ như Yale, Harvard, McGill (Canada), Ben Gurion (Israel).

Ngoài quy hoạch và thiết kế kiến trúc cho tổ hợp Marina Bay Sands (Singapore), kiến trúc sư Moshe Safdie còn là tác giả kiến trúc của các công trình lớn như Bảo tàng thảm sát Yad Vashem (Israel), Trung tâm Triển lãm Thế giới Montreal (Canada)… Moshe Safdie thành lập công ty chuyên thiết kế kiến trúc và quy hoạch đô thị. Ông còn là tác giả của nhiều cuốn sách về các đề tài văn học, kiến trúc.

Bên thềm bể bơi trên trời, trao đổi với Tiền Phong, kiến trúc sư Safdie cho biết có 3 nhân tố giúp ông có ý tưởng táo bạo xây vườn treo và bể bơi nối ba nóc tòa nhà: Hạn chế về mặt bằng do (thực tế lô đất dự án không cho phép xây dựng một bể bơi lớn như vậy dưới đất); sức ép phải làm ra một công trình độc đáo và thực sự gây ấn tượng; và vườn treo Babilon do người Ba Tư cổ đại từng xây dựng.

Giải bài toán khó

Kiến trúc sư Moshe Safdie cho biết, ở độ cao 200 m, khi có gió mạnh, đỉnh cả ba tòa tháp khách sạn đều dao động với biên độ 60 cm. Rắc rối ở chỗ ba đỉnh tháp này không dao động cùng chiều, cùng hướng với nhau. Bể bơi và vườn treo là một khối cố định dài 160 m đặt trên đỉnh nối ba ngọn tháp với nhau. Làm thế nào để khi các đỉnh tháp dao động, bể bơi và vườn treo không bị xoắn vặn hoặc nước trên bể bơi không tràn ra ngoài mỗi khi có gió mạnh làm các đỉnh tháp đung đưa là một bài toán rất khó.

Kiến trúc sư Moshe Safdie đã chọn giải pháp xây dựng các trụ cột chịu lực của ba tháp nhà khách sạn bằng bê tông cốt thép cắm sâu xuống lòng đất 50 m để giảm bớt đáng kể biên độ dao động so với trường hợp sử dụng cột thép. Thép không gỉ được sử dụng làm vỏ “con tàu” bể bơi và vườn treo để giảm bớt sức nặng đè lên đỉnh tháp.

Để luôn giữ cho mặt nước bể bơi không bị nghiêng khi đỉnh tháp dao động, ông Moshe Safdie đã sử dụng các trụ thủy lực làm triệt tiêu các lực xoắn, vặn đối với toàn khối bể bơi trên trời và vườn treo. Để lực ép xuống ba đỉnh tháp đều nhau, bể bơi được xây dựng có độ sâu luôn bằng 1,2 m tại tất cả mọi điểm. Vì vậy, đây là bể bơi không phù hợp với những người thích nhảy cầu.

Kiến trúc sư Moshe Safdie cho biết, vấn đề hóc búa nữa đối với ông là tính toán sức tải của khối vườn treo khi trồng lên đó 500 cây khác nhau. Lớp đất trồng cây dày 2 m. Để phân phối đều trọng lực, tại những điểm tương đương khoảng cách giữa hai ngọn tháp, tác giả chỉ dựng những công trình nhẹ như tiệm ăn, nhà tắm, phòng thay đồ.

Nhìn mặt nước bể bơi, người ta có cảm giác nguy hiểm nếu bơi sát thành bể phía ngoài vì thành bể nhìn mỏng manh giống như một bể tràn. Trên thực tế, kiến trúc sư Moshe Safdie đã cho phần máng hứng nước tràn hàng rào an toàn vững chắc rộng chừng 2 m thấp hơn thành bể nhằm tạo cảm giác ảo về sự mạo hiểm.

Làm thực khách của 5 “vua bếp”

Tỷ phú Sheldon Adelson và phu nhân (giữa) cùng 5 đầu bếp nổi tiếng thế giới. Ảnh: Đ.P
Tỷ phú Sheldon Adelson và phu nhân (giữa) cùng 5 đầu bếp nổi tiếng thế giới. Ảnh: Đ.P.

Trong những ngày làm khách của tỷ phú Sheldon Adelson, tôi được mời thưởng thức các món ăn do 5 đầu bếp nổi tiếng thế giới trực tiếp chế biến. Năm “vua” ẩm thực được tỷ phú Adelson mời phục vụ khách dịp này gồm: Tetsuya Wakuda, người Nhật Bản đến từ Sidney (Úc), nổi tiếng về các món ăn Nhật; Santi Santamaria đến từ Madrid (Tây Ban Nha), lừng danh về chế biến các món ăn Tây Ban Nha; Guy Savoy, người Pháp đến từ Paris, ẩm thực Pháp; Daniel Boulud, người Pháp nhưng đến từ New York, ẩm thực Pháp; và Justin Quek, đầu bếp nổi tiếng của Singapore, được giới sành điệu ca ngợi tài nấu các món ăn Singapore. Những người dự bữa đại tiệc được tùy ý lựa chọn những món ăn phù hợp nhất với mình.
MỚI - NÓNG
Thông tin mới về tình hình Ngân hàng SCB
Thông tin mới về tình hình Ngân hàng SCB
TPO - Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Đào Minh Tú cho biết: "SCB là một trong các ngân hàng có quy mô lớn, tổng tài sản lớn nên giải pháp để thực hiện và xử lý cũng đòi hỏi phải đủ vốn. Chúng tôi vẫn đang tiếp tục xây dựng một lộ trình để tái cơ cấu ngân hàng này từng bước và nghiên cứu khẩn trương giải pháp, cơ chế tạo điều kiện cho ngân hàng này từng bước ổn định, phục hồi hoạt động".