Con cả lãnh đạo Triều Tiên phản đối cha truyền con nối

Ông Kim Jong-nam. Ảnh: AP
Ông Kim Jong-nam. Ảnh: AP
TP - Kim Jong-nam, con trai cả của nhà lãnh đạo CHDCND Triều Tiên Kim Jong-il, phản đối cha mình trao quyền cho người em trai cùng cha khác mẹ.

>> Cận cảnh đại tướng 27 tuổi của CHDCND Triều Tiên
>> Quan chức Triều Tiên công bố nhà lãnh đạo mới

Ông Kim Jong-nam. Ảnh: AP
Ông Kim Jong-nam. Ảnh: AP.

Trả lời phỏng vấn của truyền hình Nhật Bản TV Asahi vừa qua, Kim Jong-nam (39 tuổi) nói rằng, ông phản đối việc kế thừa lãnh đạo thế hệ thứ ba (ông Kim Jong-il nắm quyền lãnh đạo đất nước sau khi cha mình qua đời).

Khi được hỏi liệu ông có hài lòng với việc em trai Kim Jong-un được chọn làm người kế nhiệm cha Kim Jong-il hay không, Kim Jong-nam trả lời: “Tôi chẳng tiếc gì điều đó. Tôi không thích và không quan tâm đến điều đó”.

Kim Jong-nam cũng nói rằng, theo ông, ở đây có nhân tố nội bộ và “một khi đã có các nhân tố nội bộ thì chúng ta phải tuân thủ thôi”.

Ông hy vọng, em trai Kim Jong-un sẽ cố gắng hết sức để đưa người dân Triều Tiên đến với thịnh vượng, và bản thân ông sẵn sàng giúp đỡ từ nước ngoài.

Không giống hai người em trai của mình, ông Kim Jong-nam sống ở nước ngoài nhiều hơn trong nước, hay đến các sòng bạc ở Trung Quốc, nghỉ tại khách sạn sang trọng và dùng bữa tại nhà hàng đắt tiền. Ông Kim Jong-nam có lần dùng hộ chiếu giả để nhập cảnh Nhật Bản với mục đích tới khu vui chơi giải trí Disneyland. Tuy nhiên, ông bị chặn tại cửa khẩu.

Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-il có ba người con trai, trong đó Kim Jong-nam là con với bà vợ thứ hai. Hai người con trai còn lại, trong đó có Kim Jong-un, là con với bà vợ thứ ba. Một số hãng tin nói rằng, ông Kim Jong-il yêu quý con trai út nhất vì có ngoại hình, hành động và cách cư xử giống cha.

Kim Jong-un từng học ở Thụy Sĩ, được học một số ngoại ngữ như tiếng Anh, Đức, Pháp. Người con trai thứ hai Kim Jong-chul ít được nói tới. Ông Kim Jong-chul thường được mô tả là người có tính cách như con gái, cũng được gửi sang học ở Thụy Sĩ. Ông là một fan cuồng nhiệt của bóng rổ nhà nghề Mỹ.

Đ.P
Theo AP

MỚI - NÓNG