Ít nhất hai tên thực hiện đánh bom liều chết tại Nga

Ít nhất hai tên thực hiện đánh bom liều chết tại Nga
TP - Ngay sau khi xảy ra vụ đánh bom liều chết tại phòng đến quốc tế của sân bay Domodedovo ở thủ đô Matxcơva lúc 4 giờ 32 phút (giờ địa phương) chiều 24-1, Tổng thống Liên bang Nga hoãn chuyến công cán của ông tới Thụy Sĩ dự Diễn đàn Kinh tế Thế giới Davos hằng năm, để đến hiện trường chỉ đạo giải quyết hậu quả vụ khủng bố.

> Nổ bom ở sân bay Matxcơva, ít nhất 35 người chết
> 'Hệ thống an ninh sân bay Domodedovo quá yếu' 

Chuyên gia chất nổ tại hiện trường vụ đánh bom Ảnh: Ria-Novosti
Chuyên gia chất nổ tại hiện trường vụ đánh bom. Ảnh: Ria-Novosti.

Bộ Y tế Liên bang Nga hôm 25-1 công bố số liệu chính thức về số người thương vong trong vụ đánh bom khủng bố này là 35 người chết và 168 người bị thương, không phải là 180 người bị thương như tin tức trước đó. Báo Moscow News cho biết, có ít nhất 6 người nước ngoài chết, gồm 2 công dân Anh và 4 người đến từ Đức, Kyrgyzstan, Tajikistan và Uzbekistan. Tám người nước ngoài bị thương đang được nằm viện.

Tổng thống Nga Dmitry Medvedev ra lệnh tăng cường công tác an ninh tại tất cả các sân bay và bến tàu, xe trên toàn quốc. “Tôi ra lệnh cho Bộ trưởng Giao thông vận tải Igor Levitin cùng với Bộ trưởng Nội vụ Rashid Nurgaliyev thực hiện những thủ tục thích đáng để hợp tác với ngành an ninh liên bang nhằm tăng cường công tác an ninh tại tất cả các sân bay, ga tàu, nút giao thông trên toàn Liên bang Nga”, ông nói.

Tổng thống Medvedev cho rằng, chính sự lơi lỏng về an ninh tại sân bay Domodedovo đã tạo kẽ hở cho bọn khủng bố thực hiện vụ đánh bom liều chết. Ông nói rằng, tất cả những ai có trách nhiệm ra quyết định, bao gồm cả ban quản lý sân bay Domodedovo, phải giải trình. Ông chỉ thị cho Tổng Công tố viên Yurry Tchaika thanh tra sân bay Domodedovo về việc thực hiện các biện pháp an ninh theo quy định của pháp luật.

Đôi nam nữ thủ phạm

Kết quả điều tra ban đầu cho thấy, có ít nhất hai tên gồm một nam, một nữ kích hoạt khối thuốc nổ trong một túi xách mà tên thủ phạm nữ mang theo người. Họ kích nổ tại vị trí hành khách làm xong thủ tục hải quan để ra cửa. Những người chứng kiến và camera giám sát cho thấy, một phụ nữ đứng lẫn trong đám đông người đón đã mở nắp túi xách hình như để kích hoạt khối thuốc nổ mang theo. Cùng đi với người phụ nữ là một nam giới trong độ tuổi từ 30 đến 35.

Các quan chức Nga cho biết, hai người này bị chết do sức công phá của quả bom. Một quan chức tham gia điều tra vụ đánh bom cho biết, hiện chưa rõ người phụ nữ định đặt túi xách chứa thuốc nổ tại đám đông ở cửa đến sân bay, sau đó sẽ thoát ra ngoài nhưng bom nổ ngoài ý muốn hay khối chất nổ được kích hoạt bằng thiết bị điều khiển từ xa do chính đồng phạm đi theo thực hiện.

Các quan chức Nga cho biết, phương thức đánh bom liều chết và loại chất nổ dẻo mà bọn khủng bố sử dụng lần này phù hợp với phương thức của nhóm khủng bố ở vùng Bắc Kavkaz. Các vụ đánh bom tại ga tàu điện ngầm Rizhskaya năm 2004 và ở trên xe điện ngầm Matxcơva năm ngoái cũng được thực hiện với phương thức tương tự, chẳng hạn luôn có những kẻ cực đoan được vũ trang đi kèm kẻ đánh bom liều chết.

Có khả năng cặp đôi nam nữ thực hiện đánh bom liều chết lần này đã được đồng bọn chở đến sân bay Domodedovo. Như vậy, có thể tên đồng phạm với cặp đôi thủ phạm trong vụ khủng bố này còn đang lẩn trốn.

Thủ tướng Vladimir Putin thăm nạn nhân vụ đánh bom Ảnh: Reuters
Thủ tướng Vladimir Putin thăm nạn nhân vụ đánh bom. Ảnh: Reuters.

Cảnh sát biết trước vụ khủng bố

Báo Nga Moscow News hôm 25-1 nói rằng, cảnh sát Nga đã được một nguồn tin báo sắp có vụ tấn công khủng bố vào một trong những sân bay ở Matxcơva chiều 24-1. Một quan chức Nga nói với hãng thông tấn Ria-Novosti rằng, trước khi xảy ra vụ đánh bom, cảnh sát Matxcơva đang truy bắt ba người bị tình nghi có âm mưu khủng bố.

Các nhà chức trách cho biết, khối thuốc nổ mà bọn khủng bố dùng để đánh bom liều chết ở sân bay Domodedovo là chất nổ dẻo tương đương 5 kg TNT, không phải 7 kg TNT như tin đưa trước đó. Sau khi vụ nổ xảy ra, sân bay vẫn mở cửa cho các máy bay hạ và cất cánh bình thường.

Bồi thường 67.000 USD/người

Thị trưởng Matxcơva Sergei Sobyanin hôm 25-1 cho biết, chính quyền thành phố sẽ bồi thường 67.000 USD cho mỗi gia đình nạn nhân bị thiệt mạng. Những người bị thương nặng sẽ được bồi thường 50.300 USD/người và những người bị thương nhẹ hơn được bồi thường 33.500 USD.

Tổng thống Medvedev và Thủ tướng Vladimir Putin hôm 25-1 đến thăm Viện Phẫu thuật Vishnevsky và Bệnh viện Skifilovsky nơi đang chữa cho các nạn nhân vụ khủng bố. Thủ tướng Putin chỉ thị Bộ trưởng Y tế Nga cử ngay một thứ trưởng đến các bệnh viện đang chữa cho các nạn nhân để giải tỏa vướng mắc, đảm bảo những người bị thương được cung cấp thuốc men và chăm sóc y tế theo nhu cầu thực tế.

Từ Washington, Phát ngôn viên Nhà Trắng Robert Gibbs nói rằng, Tổng thống Mỹ Barack Obama đã ra tuyên bố cực lực lên án hành động khủng bố dã man nhằm vào người Nga, đồng thời bày tỏ lời chia buồn đến các nạn nhân vụ khủng bố đẫm máu. Nhà Trắng cho biết, Mỹ sẵn sàng giúp đỡ Nga làm bất cứ điều gì liên quan vụ khủng bố này nếu được yêu cầu.

Thủ tướng Nhật Bản Naoto Kan gửi điện chia buồn tới Tổng thống Nga Medvedev, bày tỏ sự cảm thông đối với gia đình các nạn nhân. Ông nói những hành động khủng bố giết hại thường dân vô tội là không thể tha thứ với bất kỳ lý do nào.

Việt Nam lên án vụ đánh bom tại sân bay Domodedovo

Ngày 25-1, trả lời câu hỏi của phóng viên về phản ứng của Việt Nam trước vụ đánh bom tại sân bay Domodedovo, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nguyễn Phương Nga nói:

“Chúng tôi hết sức phẫn nộ được tin về vụ đánh bom tại sân bay Domodedovo, thủ đô Mátxcơva, Liên bang Nga ngày 24-1 làm nhiều người chết và bị thương. Việt Nam cực lực lên án hành động khủng bố dã man này và tin tưởng rằng những kẻ thủ phạm sẽ bị trừng trị thích đáng.

Ngày 25-1, Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết đã gửi điện tới Tổng thống Liên bang Nga chuyển lời chia buồn sâu sắc tới Nhà nước và nhân dân Liên bang Nga và gia đình các nạn nhân”.

Nguyễn Đại Phượng

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG