Động đất, nổ lò nguyên tử Fukushima

Khói bốc lên nghi ngút từ nhà máy lọc dầu bị cháy sau trận động đất
Khói bốc lên nghi ngút từ nhà máy lọc dầu bị cháy sau trận động đất
TP - Các quan chức Nhật Bản cho biết, hiện vẫn chưa có thông tin gì về hơn 9.500 người tại đông bắc cảng Minamisanrikua sau hơn 24 giờ xảy ra trận động đất kinh hoàng.

>> Nổ lớn tại nhà máy điện hạt nhân Nhật Bản

>> Toàn cảnh vụ động đất gây sóng thần tấn công Nhật Bản

Khói bốc lên nghi ngút từ nhà máy lọc dầu bị cháy sau trận động đất
Khói bốc lên nghi ngút từ nhà máy lọc dầu bị cháy sau trận động đất.

Con số người chết được chính thức thông báo là 574, nhưng hơn 1.700 người được phỏng đoán đã bị chôn vùi trong đống đổ nát bị quét đi bởi sóng thần. Các đội cứu hộ không thể tiếp cận một vài khu vực sau trận động đất gần 9 độ richter làm phá hủy và tê liệt các sân bay ở miền đông Nhật Bản.

Một vụ nổ tại nhà máy điện hạt nhân số 1 ở Fukushima diễn ra khoảng 3 giờ 30 phút chiều hôm qua, (12-3), sau trận động đất và sóng thần lịch sử ngày 11-3. Người ta nghe thấy tiếng nổ và khói trắng bốc lên từ nhà máy điện hạt nhân Fukushima I.

Tỉnh Fukushima có hai nhà máy điện hạt nhân I và II và cả hai đều bị ảnh hưởng bởi trận động đất dữ dội hôm trước.Một đoạn phim do Đài truyền hình Nhật Bản phát cho thấy những bức tường bao quanh một lò phản ứng của nhà máy Fukushima I tại tỉnh Fukushima sụp đổ, để lại những bộ khung thép. Nhiều đám khói bốc lên từ nhà máy.

Hàng ngàn người tại khu vực này sẽ được đi xét nghiệm phóng xạ. AP dẫn lời công ty điện lực Tokyo, đơn vị chủ quản của nhà máy điện hạt nhân Fukushima I - cho biết, 4 công nhân bị rạn xương và bầm dập vì vụ nổ tại lò phản ứng số 1 của nhà máy. Người dân sống quanh khu vực nhà máy được lệnh ở trong nhà. Hàng nghìn người khác được sơ tán từ sáng 12-3.

Khói bốc lên từ nhà máy điện hạt nhân Fukushima. Ảnh: NTV Japan/AP
Khói bốc lên từ nhà máy điện hạt nhân Fukushima. Ảnh: NTV Japan/AP.

Văn phòng chính phủ Nhật ngày 12-3 phát đi thông cáo báo chí, trong đó nói rõ: Lò phản ứng Fukushhima 1 dùng nhiệt từ thanh phản ứng đun nóng trực tiếp nước để tạo hơi nước áp suất cao quay tuabin phát điện. Lò này nằm trong một bồn chứa bằng thép, cả bồn chứa nằm trong một nhà bằng bê tông. Sau khi động đất xảy ra, lò tự động dừng hoạt động.

Hơi nước từ lò xả ra chứa một ít khí hidro, ra ngoài gặp oxy tạo vụ nổ khí hidro. Bồn chứa bằng thép nên chưa bị ảnh hưởng, và nguyên liệu hạt nhân chưa bị rò rỉ ra ngoài. Tuy nhiên do hơi nước cũng chứa một ít phóng xạ nên nồng độ phóng xạ trong không khí tăng vượt quá mức cho phép.

Một người lính cứu được một cụ già sống sót trong đống đổ nát
Một người lính cứu được một cụ già sống sót trong đống đổ nát.

Hiện tại bồn chứa bằng thép (và bên trong là lò phản ứng) không có lớp bê tông bảo vệ. Vì vậy nếu không tiếp tục làm lạnh lò phản ứng thì một trong hai khả năng sẽ xảy ra: Các thanh nguyên liệu bị nóng chảy thành một cục lớn, có thể dẫn đến phản ứng tới hạn; Nếu áp suất hơi lò vẫn rất cao thì có thể xảy ra nổ hơi nước làm vỡ cả bồn chứa.

Nếu hai trường hợp trên xảy ra thì toàn bộ nhiên liệu hạt nhân sẽ thoát ra môi trường bên ngoài, tạo ô nhiễm phóng xạ với mức độ nghiêm trọng tương đương với vụ nổ Chernobyl tại Liên Xô cũ. Người ta đang tìm mọi cách để làm lạnh lò, trong đó biện pháp trước mắt là bơm thẳng nước biển vào lò.

Thực hiện việc này có nghĩa là lò số 1 sẽ vĩnh viễn không hoạt động nữa. Chính phủ Nhật đã cho di tản toàn bộ dân chúng trong phạm vi 20km từ lò số 1.

Do vụ nổ khí hidro này, khoảng vài chục người sống gần khu vực nhà máy bị nhiễm phóng xạ nhẹ, 4 công nhân điện lực Tokyo bị thương. Ngoài ra do sự cố tại nhà máy điện nguyên tử Fukushima, công ty điện lực Tokyo bị thiếu điện cung cấp vào giờ cao điểm, và dự định cắt điện luân phiên ở vùng Kanto từ ngày 14 - 3.

Tuy chưa xảy ra hai khả năng trên, nhưng mức độ tình hình đang được coi là rất nghiêm trọng.

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG