Nhiều nước phản đối cuộc chiến tại Libya

Nhiều nước phản đối cuộc chiến tại Libya
TPO - Sau vụ dinh thự tổng thống Libya bị đánh sập một phần, tới nay chưa có thêm vụ không kích nào. Trong khi đó, làn sóng phản đối cuộc chiến tại Libya đang lan rộng.

> Toàn cảnh cuộc khủng hoảng và chiến tranh ở Libya
> Điều gì xảy ra tiếp theo trong cuộc chiến ở Libya? 

Khói lửa bốc lên sau khi máy bay ném bom của Libya bị bắn rơi ngày 19 - 3. Ảnh: TTXVN
Khói lửa bốc lên sau khi máy bay ném bom của Libya bị bắn rơi ngày 19 - 3. Ảnh: TTXVN.

Hôm qua, Chính phủ Cuba ra tuyên bố lên án mạnh mẽ sự can thiệp quân sự của nước ngoài vào mâu thuẫn nội bộ Libya. Cuba cáo buộc, các thế lực phương Tây lấy cớ đánh Libya, và khẳng định những thế lực này phải chịu trách nhiệm về thương vong mà họ gây ra đối với dân thường Libya, cũng như những thương vong mà họ đã gây ra trong các cuộc chiến tại Iraq và Afghanistan.

Tại Tehran, Chính phủ Iran cũng lên án các cuộc không kích Libya và đặt câu hỏi về mục tiêu thực sự của phương Tây khi tấn công đất nước này.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Iran Ramin Mehmanparast kêu gọi các nước trong khu vực cần thận trọng, kiên trì theo đuổi mục đích của mình, đồng thời ngăn chặn thế lực bên ngoài xâm chiếm đất nước.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ, ông Robert Gates, hôm nay, 21 - 3, có mặt ở Nga trong chuyến thăm chính thức hai ngày theo lịch trình sắp đặt trước khi liên quân không kích Lybia. Giới quan sát cho rằng, chiến sự tại Libya sẽ là chủ đề quan trọng trong những cuộc họp giữa ông Robert Gates và giới chức Liên bang Nga. Theo số liệu thống kê, 7,1 triệu USD đã “cháy” theo 124 quả tên lửa hành trình Tomahawk mà Mỹ, Anh bắn vào lãnh thổ Libya hôm 19 – 3.

Do ảnh hưởng từ cuộc không kích của liên quân nhắm vào Libya, giá dầu thế giới hôm nay lên mức 115,8 USD/ thùng, tăng 1,87 USD.

Ông Robert Gates từng nói, Mỹ sẽ chuyển giao quyền chỉ huy liên quân cho Anh hoặc Khối liên minh quân sự Bắc Đại Tây Dương (NATO). Trong khi đó, thành viên NATO là Thổ Nhĩ Kỳ tuyên bố phản đối khối quân sự này tham chiến, kêu gọi giải pháp hòa bình. Nga và Trung Quốc cũng đưa ra tuyên bố chính thức, bày tỏ “lo lắng sâu sắc trước những vụ không kích”.

Hôm 19 và 20 – 3, những cuộc biểu tình tưởng niệm cuộc chiến Mỹ - Iraq diễn ra. Người biểu tình giơ biểu ngữ kêu gọi Nhà Trắng dừng mọi cuộc tấn công Libya. Hơn 100 người biểu tình bị bắt.

“Mỹ và liên quân đang lợi dụng nghị quyết số 1973 của Liên Hợp Quốc để lật đổ chính quyền của Tổng thống Gaddafi”, Chủ tịch Văn phòng các vấn đề quốc tế của Duma quốc gia Nga hôm nay nói.

Tại Anh, Hạ nghị viện nước này đang bàn thảo về “mức độ tham chiến tại Libya”. Thủ tướng Anh Cameron kêu gọi Hạ nghị viện “nên có những biện pháp đúng đắn, hợp tình hình quốc tế”, nhưng một số nghị sỹ Hạ nghị viện kêu gọi chỉ nên dừng ở mức không kích, tránh cuộc chiến trên bộ.

Bộ trưởng Quốc phòng Anh tuyên bố, quân đội nước này đang sử dụng lực lượng của Không quân Hoàng gia Anh và Hải quân Anh, nhưng không loại trừ khả năng sẽ mở rộng hình thức của những hoạt động quân sự.

Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov đang có chuyến thăm Ai Cập để tìm hiểu tình hình chính trị và xác lập mối quan hệ của Nga với Ai Cập. Ngày mai, ông Sergei sẽ sang Algeria và hội đàm với Tổng thống và người đồng nhiệm phía Algeria.

Hãng tin Chinanews của Trung Quốc cho rằng, nhiều khả năng, Nga sẽ tranh thủ sự ủng hộ của hai nước này trong việc tìm kiếm giải pháp hòa bình tại Libya, bởi Ai Cập và Algeria là những nước có nhiều ảnh hưởng tại khu vực Địa Trung Hải châu Phi.

Tân Hoa Xã của Trung Quốc thông tin, Liên minh châu Phi đã cử phái đoàn cấp nguyên thủ tới Libya, nhưng chuyến bay chở phái đoàn bị sân bay ở Libya từ chối cho hạ cánh. Dự kiến ngày 25 tới, sẽ có cuộc họp giữa Liên minh châu Phi với Liên minh châu Âu – EU và Tổ chức hội nghị Hồi giáo, Liên minh các nước Arap bàn cách giải quyết cho những căng thẳng tại Libya.

Văn Việt
Theo TTXVN, Chinanews, Xinhua

Diễn biến chính cuộc chiến tại Libya

- 15-2: Các cuộc biểu tình quy mô lớn nổ ra tại nhiều thành phố của Libya (bao gồm thủ đô Tripoli), yêu cầu nhà lãnh đạo Moammar Gadhafi chấm dứt 42 năm cầm quyền. Người biểu tình xung đột với cảnh sát gây ra nhiều thương vong.

- 20 - 2: Con trai của ông Gadhafi, Seif al-Islam, cảnh báo trên truyền hình rằng Libya sẽ có nội chiến nếu xung đột tiếp diễn. Ông nói, gần 100 người thiệt mạng trong các cuộc biểu tình chống chính phủ ở thành phố Benghazi ở miền đông Libya.

- 22 - 2: Liên đoàn Ảrập quyết định đình chỉ Libya tham gia các cuộc họp của tổ chức này cũng như những cơ quan liên quan. Nhiều quốc gia bắt đầu đưa công dân của mình về nước vì giao tranh giữa lực lượng trung thành với ông Gadhafi và phe nổi dậy leo thang.

- 26 - 2: Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc (HĐBALHQ) thông qua nghị quyết cấm vận Libya, bao gồm cấm mua bán vũ khí cho chính quyền Libya, cấm đi lại và phong tỏa tài sản của ông Gadhafi và người thân.

- 1-3: Phiên họp lần thứ 65 của Đại hội đồng LHQ thông qua nghị quyết đình chỉ tư cách thành viên của Libya trong Hội đồng Nhân quyền LHQ.

- 12 - 3: Ngoại trưởng các nước thành viên của Liên đoàn Ảrập họp khẩn, nhất trí thúc giục HĐBALHQ áp đặt vùng cấm bay đối với Libya.

- 13 - 3: Sau khi chiếm lại các thành phố Zawiyah, Bin Jawad, Ras Lanuf, Brega và Ajdabiya, quân chính phủ Libya tiến về Benghazi - thành lũy cuối cùng của lực lượng nổi dậy.

- 17 - 3: HĐBALHQ thông qua Nghị quyết 1973 cho phép lập vùng cấm bay ở Libya, áp dụng mọi biện pháp cần thiết (ngoại trừ triển khai quân trên mặt đất), để bảo vệ dân thường trước nguy cơ bị tấn công.

- 18 - 3: Ngoại trưởng Libya, Moussa Koussa, tuyên bố ngừng bắn, dừng mọi hoạt động quân sự ngay lập tức. Lực lượng nổi dậy nói rằng, quân chính phủ vẫn nổ súng.

- 19 - 3: Lãnh đạo một số nước Ảrập và các siêu cường phương Tây họp tại Pháp để thảo luận mọi biện pháp để thực thi Nghị quyết 1973.

- 20 - 3: Máy bay chiến đấu của Pháp, tên lửa hành trình Tomahawk trên chiến hạm, tàu ngầm Anh và Mỹ tấn công thủ đô Tripoli và hơn 20 mục tiêu ven biển của Libya để dọn đường cho việc áp đặt vùng cấm bay đối với Libya.

Bộ trưởng Quốc phòng Anh Liam Fox nói rằng chiến dịch Odyssey đã thành công, nhưng mấy ngày tới có thể không kích tiếp nếu cần thiết.

Minh Long

Theo Dịch
MỚI - NÓNG