Cuối năm, Mỹ rút quân khỏi Afghanistan

Cuối năm, Mỹ rút quân khỏi Afghanistan
Ngày 23-6 (giờ Việt Nam), trong bài phát biểu được truyền hình trên toàn quốc, Tổng thống Mỹ Barack Obama tuyên bố sẽ rút 10.000 binh sĩ Mỹ khỏi Afghanistan vào cuối năm 2011 và rút tổng cộng 33.000 quân vào hè năm 2012.

> Mỹ sẽ rút 10.000 lính khỏi Afghanistan

Binh sĩ Mỹ ở Afghanistan Ảnh: Christopher Barnhart
Binh sĩ Mỹ ở Afghanistan. Ảnh: Christopher Barnhart .
 

Theo ông Obama, sau đợt rút quân đầu tiên này, Mỹ sẽ đều đặn rút thêm binh lính khỏi Afghanistan và người Afghanistan sẽ tiếp quản an ninh của họ vào năm 2014. “Vào năm 2012, tiến trình chuyển giao an ninh tại Afghanistan sẽ hoàn tất và sau đó, Chính phủ và người dân Afghanistan sẽ tự chịu trách nhiệm với an ninh của quốc gia mình”, ông nói.

Theo ông Obama, Mỹ có thể rút quân vì mạng lưới al-Qaeda đang đối mặt nhiều sức ép hơn bất cứ thời điểm nào kể từ đợt tấn công khủng bố ngày 11-9-2001 trên đất Mỹ, vốn dẫn đến cuộc chiến này. Ông khẳng định, Mỹ sẽ tham gia các sáng kiến nhằm hòa giải người dân Afghanistan, trong đó có Taliban, vì Chính phủ và các lực lượng an ninh Afghanistan đã được củng cố.

Theo kế hoạch, Mỹ sẽ tổ chức hội nghị cấp cao với các đồng minh trong Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) và đối tác của Mỹ vào tháng 5-2012 ở thành phố Chicago của Mỹ để “định hình giai đoạn chuyển tiếp mới” ở Afghanistan.

Cùng với dư luận trong nước Mỹ, NATO cũng lên tiếng hoan nghênh công bố này của nhà lãnh đạo Mỹ. Phát biểu tại trụ sở của NATO tại Bỉ, Tổng Thư ký NATO, Anders Fogh Rasmussen, bày tỏ hoan nghênh kế hoạch rút quân của Mỹ vào cuối năm nay, xem đây là động thái tích cực ban đầu của Mỹ nhằm chấm dứt cuộc chiến hao tiền tốn của tại chiến trường Trung Á này.

Từ London, Thủ tướng Anh David Cameron bày tỏ nhất trí hoàn toàn với nhận định của Tổng thống Mỹ rằng sức ép liên tục có thể sẽ được duy trì đối với lực lượng nổi dậy ở Afghanistan bất kể Mỹ rút bớt quân khỏi quốc gia Nam Á này.

Văn phòng Thủ tướng Anh cho biết, vài giờ trước khi Tổng thống Obama chính thức thông báo kế hoạch rút quân, người đứng đầu Nội các Anh tái khẳng định với nhà lãnh đạo Mỹ rằng, Anh sẽ rút toàn bộ lực lượng chiến đấu khỏi Afghanistan vào cuối năm 2015.

Trong khi đó, người dân Afghanistan có những phản ứng khác nhau với kế hoạch rút quân của Mỹ, bởi quyết định này có những tác động mạnh mẽ tới cuộc sống tương lai của họ.

Đ.P
Theo VOV

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG