Thế giới còn 34 triệu người nhiễm HIV

Thế giới còn 34 triệu người nhiễm HIV
TPO - Hôm nay, 1-12, ngày Thế giới phòng chống HIV/AIDS, Cơ quan điều tra AIDS của Liên Hợp Quốc (UNAIDS) cho biết hiện thế giới có 34 triệu người bị nhiễm HIV.

Ngày Thế giới phòng chống AIDS:

Thế giới còn 34 triệu người nhiễm HIV

Thanh niên đường phố có nguy cơ lây nhiễm HIV cao nhất
> Phòng chống HIV/AIDS theo cách người trẻ

UNAIDS ngày 21-11 vừa qua công bố, hiện có khoảng 34 triệu người nhiễm HIV. Từ năm 1981, lần đầu tiên bệnh được phát hiện đã có 25 triệu người thiệt mạng do bệnh này.

Theo số liệu điều tra năm 2009, tại Trung Quốc, 15% người trên 50 tuổi có kết quả xét nghiệm là HIV dương tính - tăng cao hơn 8% so với bốn năm trước đó. Trung tâm phòng ngừa và kiểm soát bệnh HIV Trung Quốc cho biết, hầu hết nạn nhân bị nhiễm virus HIV là nam giới do quan hệ tình dục không an toàn.

Liên Hợp Quốc ước tính, đến cuối năm nay, khoảng 780.000 người Trung Quốc sẽ sống chung với căn bệnh thế kỷ này và hơn một nửa trong số đó biết rõ tình trạng bệnh tật của mình. Các nhà chức trách Trung Quốc cũng thừa nhận con số thực tế có thể sẽ cao hơn, đặc biệt là đối với người già.

Trong mười tháng đầu năm nay, có hơn 10.000 ca nhiễm HIV tại tỉnh Vân Nam, nâng tổng số người nhiễm HIV và bệnh nhân AIDS trên nhiều tỉnh lên 90.000 người.

45,8% nhiễm bệnh do quan hệ tình dục, 37,3 % nhiễm bệnh qua việc sử dụng chung kim tiêm. 77,3% ca nhiễm mới tăng so với 71,3 % năm so với cùng kỳ năm ngoài.

60,8% thanh niên từ 20-39 tuổi nhiễm bệnh HIV. Chênh lệch giữa người nhiễm HIV ở nông thôn và người thất nghiệp khá cao, tương ứng với 55,3% (nông thôn) và 18,6% (thất nghiệp).

Theo giám đốc trung tâm phòng chống HIV AIDS của tỉnh Vân Nam, người dân nhập cư dễ bị nhiềm bệnh HIV do tính chất du canh du cư và thiếu hiểu biết về bệnh.

Theo UNAIDS, số ca tử vong do AIDS ở các nước trong tám năm qua đã giảm 60%. Đặc biệt, ở các nước châu Phi, chiến dịch phòng chống AIDS có tác dụng lớn tới việc phòng ngừa căn bệnh thế kỷ này phát triển.

“Getting to Zero” (tạm dịch Hướng tới điều Không) đã được chọn làm chủ đề cho Ngày Thế giới phòng chống AIDS trong vòng năm năm tới, với mục tiêu của UNAIDS là “không còn người nhiễm HIV, không phân biệt với người bị nhiễm HIV và không có người tử vong do AIDS.

Tại Pakistan, hiện có khoảng 100.000 ca nhiễm HIV/AIDS.

Theo thống kê, tính đến tháng 6, Việt Nam có gần 120.000 người nhiễm HIV còn sống, trong đó có hơn 46.000 bệnh nhân AIDS. So với cùng kỳ năm 2010, số trường hợp nhiễm HIVgiảm hơn 1.200, số bệnh nhân AIDS giảm gần 1.000.

Nguyễn Thủy

Theo CNN, Xinhua

Theo Dịch
MỚI - NÓNG
Nam sinh THPT chuyên Lào Cai thắng cách biệt trận tháng, ẵm vòng nguyệt quế Olympia 24
Nam sinh THPT chuyên Lào Cai thắng cách biệt trận tháng, ẵm vòng nguyệt quế Olympia 24
TPO - Nam sinh Trường THPT chuyên Lào Cai Đặng Duy Khánh thể hiện phong độ thi đấu xuất sắc, liên tục dẫn đầu trong các phần thi và giành chiến thắng cách biệt so với ba người cùng chơi trong trận tháng đầu tiên quý III Đường lên đỉnh Olympia 24. Cùng với vòng nguyệt quế tháng, Khánh đã ghi tên vào trận thi quý III.