Vì sao Trung Quốc kêu gọi cải tổ chính trị?

Vì sao Trung Quốc kêu gọi cải tổ chính trị?
TP - Thủ tướng sắp mãn nhiệm của Trung Quốc, ông Ôn Gia Bảo, một lần nữa lên tiếng kêu gọi cải cách chính trị ở nước này.

> Thủ tướng Trung Quốc kêu gọi cải tổ chính trị

Không rõ có phải vì tình hình đã rất nghiêm trọng hay vì sắp về nghỉ, mà lời lẽ của vị lãnh đạo Quốc vụ viện Trung Quốc lần này rất mạnh mẽ.

“Trung Quốc có nguy cơ đối mặt với một “thảm kịch lịch sử khác”, kiểu như cách mạng văn hóa, trừ khi khẩn cấp tiến hành cải tổ chính trị”, ông nói.

Lời kêu gọi cải cách của ông Ôn được đưa ra trong bối cảnh Trung Quốc đang dần tiến đến vị trí của một siêu cường thực sự, nhưng những vấn đề nội tại của xã hội hơn 1,3 tỷ dân hiện bộc lộ không ít.

Ngày càng có nhiều triệu phú, tỷ phú ở Trung Quốc, nhưng dường như nền tảng đạo đức xã hội đang bị ăn mòn. Tham nhũng tràn lan. Những hành vi đê hèn, ti tiện nhan nhản.

Nhà thầu bỏ thêm cát vào hỗn hợp bê tông để ăn chênh lệch; cầu, đường nhanh chóng xuống cấp. Lỗi thiết kế khiến tàu cao tốc trật đường ray.

Nhà sản xuất sữa làm giàu bằng cách bỏ hóa chất độc hại vào sữa cho trẻ uống. Quan chức “rửa tiền” bằng hình thức đánh bạc ở Macau.

Một phần ba số người giàu nhất là các quan chức cấp cao, dù lương của họ chẳng đáng là bao so với mức chi tiêu.

Con cháu họ chơi bời ở hộp đêm, vác siêu xe diễu phố. Giữa người giàu và đa số người nghèo là một khoảng trống mênh mông.

Chẳng phải ngẫu nhiên mà hình ảnh, tiểu sử cũng như những giai thoại về “người anh hùng bình dị” sẵn sàng giặt tất cho đồng đội Lôi Phong (1940-1962) gần đây được chính quyền tuyên truyền khắp nơi.

Phong trào “học tập tấm gương đồng chí Lôi Phong”, một công dân kiểu mẫu, trung thực, khiêm tốn, không vụ lợi và hết mực trung thành với cách mạng, được phát động ở nhiều thành phố.

Và trên các báo chính trị - xã hội, những “Lôi Phong đời mới” bắt đầu xuất hiện, như Quách Minh Di, 53 tuổi, công nhân thép ở tỉnh Liêu Ninh. Ông đã nhiều lần hiến máu nhân đạo, với tổng số 60.000 ml.

Tuy nhiên, nếu gắn phong trào học tập Lôi Phong với một sự kiện đang gây xôn xao Trung Quốc là chuyện Bí thư Thành ủy Trùng Khánh Bạc Hy Lai mất chức trước thời điểm chuyển giao quyền lực cấp cao, sẽ thấy nhiều điều thú vị.

Mặc dù có vẻ về danh nghĩa, ông Bạc, ngôi sao đang lên, ngã ngựa vì hành vi của cấp dưới là Vương Lập Quân, Phó thị trưởng, cựu giám đốc công an thành phố, chạy vào Lãnh sự quán Mỹ ở Thành Đô “xin tị nạn”. Có nghĩa ông Bạc mất chức vì “có vấn đề về quản trị, về nhìn người”.

Nhưng người ta đồn rằng nguyên nhân thực sự khiến ông Bạc mất chức là do cách ông vận động tranh cử theo kiểu chơi trội, gây khó chịu cho đa số lãnh đạo cấp cao.

Ông Bạc Hy Lai, con trai “công thần” Bạc Nhất Ba, tỏ ra nổi bật trong vài năm trở lại đây khi công khai chủ trương “thiên tả”, mạnh tay chống tham nhũng… Ông Bạc từng phát động chiến dịch hát nhạc Đỏ (nhạc cách mạng), cổ súy các khẩu hiệu từ thời Mao chủ tịch…

Vậy nên, dù cuộc cải tổ chính trị có diễn ra như kêu gọi của ông Ôn Gia Bảo thì cũng chưa biết nó sẽ dẫn xã hội Trung Quốc đi tới đâu.

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG