Biểu tình chống biểu tình tại Nga

Người dân Nga bắt đầu mệt mỏi vì các cuộc biểu tình
Người dân Nga bắt đầu mệt mỏi vì các cuộc biểu tình
TP - Những cuộc biểu tình chống và ủng hộ chính quyền diễn ra triền miên trên các đường phố và quảng trường Matxcơva trong thời gian gần đây đã gây ức chế cho các nhà báo. Họ đề xuất sáng kiến tổ chức cuộc biểu tình riêng của mình nhưng không phải để ủng hộ hay chống lại ai mà là để chống lại tất cả các cuộc biểu tình.

> Mátxcơva cho phép 50.000 người biểu tình chống ông Putin

Sáng kiến này hiện đang trong giai đoạn chuẩn bị trên mạng Internet mà người khởi xướng là nhà báo nữ Elizaveta Surnacheva.

Bà viết trên trang Slon.ru: “Các bạn thân mến, tôi đã chán ngấy các cuộc biểu tình rồi. Đến tháng thứ tư thì chúng đã trở nên nhàm chán, chẳng có gì hấp dẫn nữa”.

Và bà đề nghị các đồng nghiệp cùng nhau tổ chức cuộc biểu tình chính thức chống biểu tình.

Chỉ trong vài ngày, sáng kiến độc đáo ấy đã được vài trăm nhà báo lên tiếng hưởng ứng. Họ thuộc cả phe ủng hộ lẫn phe chống đối chính quyền.

Theo lời họ, trong nước đâu chỉ diễn ra những cuộc biểu tình mà còn diễn ra nhiều sự kiện khác nữa, kể cả những sự kiện khẩn cấp. Những sự kiện đó cũng rất đáng chú ý và đôi khi còn đáng chú ý hơn các cuộc biểu tình.

Kết quả là họ vốn đã phải thức trắng nhiều đêm thì giờ đây đến những ngày cuối tuần cũng không được nghỉ vì phải chạy đến các cuộc biểu tình.

Chính vì thế họ đề ra khá nhiều khẩu hiệu thiết thực cho cuộc biểu tình chống biểu tình mà họ dự tính tổ chức, chẳng hạn: “Hãy trả các nhà báo về gia đình”, “Hãy cho các nhà báo ngủ thêm chút nữa vào ngày nghỉ” và “Chúng tôi sẽ không đến các cuộc mít tinh nữa”.

Họ còn nghĩ đến việc liên kết với những đối tác khác cũng mệt mỏi vì biểu tình như họ. Đối tác đầu tiên mà họ nghĩ đến là OMON (Cảnh sát đặc nhiệm).

Lực lượng này cũng đã quá mệt mỏi vì phải bảo đảm an ninh cho tất cả các cuộc biểu tình, nhất là các cuộc biểu tình ban đêm. Và nếu liên kết với OMON, đây sẽ là sự khởi đầu cho một tình bạn quá đẹp.

Tuy nhiên, một số người e ngại nếu hợp tác với OMON, tức là đã đứng hẳn về phía chính quyền và vì thế sẽ gặp sự phản đối của những nhà báo ủng hộ phe đối lập.

Cho tới nay vấn đề tổ chức cuộc biểu tình vẫn đang được thảo luận sôi nổi trên Internet. Dĩ nhiên không thể cũng xuống đường theo kiểu biểu tình thông thường.

Một số người đề nghị giới nhà báo cùng ra một bản tuyên bố tẩy chay tất cả các cuộc biểu tình.

Một số khác đề nghị vào hôm diễn ra biểu tình các nhà báo sẽ “chiếm” một tiệm cà phê nổi tiếng nào đấy và ngồi yên ở đó cho đến khi cuộc biểu tình bên ngoài kết thúc.

Lại có ý kiến đề nghị một kịch bản như sau. Sẽ cử 10 nhóm quay phim, 20 phóng viên nhiếp ảnh và 40 nhà báo viết vào giờ “X” sẽ đồng thời đến “làm việc” tại nơi diễn ra biểu tình. Nhưng sau 5 phút thì toàn bộ sẽ thu dọn đồ nghề và giải tán.

Vũ Việt
Theo Kp.ru

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG
Đường Trường Sơn - đường Hồ Chí Minh huyền thoại: Nơi hứng chịu 4 triệu tấn bom đạn
Đường Trường Sơn - đường Hồ Chí Minh huyền thoại: Nơi hứng chịu 4 triệu tấn bom đạn
TPO - Triển lãm "Đường Trường Sơn - Đường Hồ Chí Minh huyền thoại" giới thiệu khoảng 100 tài liệu, hình ảnh có nội dung cô đọng, ấn tượng nhất về sự ra đời của “tuyến lửa” Trường Sơn - nơi luôn rung chuyển, bị cày xới và hứng chịu gần 4 triệu tấn bom đạn, chất độc hóa học của kẻ thù.