Hung thủ vụ xả súng gây chấn động Pháp là 'chiến binh Hồi giáo'

Hung thủ vụ xả súng gây chấn động Pháp là 'chiến binh Hồi giáo'
TPO – Các nhà chức trách cho biết, kẻ tình nghi là một thanh niên người Pháp gốc Bắc Phi, 24 tuổi tên là Mohammed Merah.

>Pháp đang vây bắt 'sát thủ đi xe máy'

Trước khi thực hiện vụ xả súng tại các trường học ở Toulouse và Montauban, tên này đã bị chính phủ Pháp chú ý khi có rất nhiều chuyến đi tới Pakistan và Afghanistan.

Kẻ tình nghi Mohammed Merah đã từng bị bắt giữ hồi cuối năm 2007 vì cáo buộc chế tạo bom cho quân nổi dậy, hắn chốn khỏi nhà tù Sarposa ở Kandahar hồi tháng 6-2008.

Chỉ trong vòng một tuần tên này đã gây ra 3 vụ nổ súng làm 7 người chết trong đó có 3 binh sĩ Pháp và 3 trẻ em người Do thái. Hiện nay cảnh sát Pháp đang bao vây căn hộ của hắn ở Toulouse.

Hắn là một công dân Pháp những cũng là một tay súng Hồi giáo cực đoan của tổ chức khủng bố al-Qaeda. Mục đích của vụ thảm sát trẻ em nhằm vào trường học của người Do Thái là để trả thù cho những trẻ em Palestine thiệt mạng trong các vụ không kích của Israel, đồng thời trả thù các hoạt động của quân đội Pháp được triển khai bên ngoài lãnh thổ đất nước.

Phạm tội từ khi còn là trẻ vị thành niên

Phóng viên của kênh tin tức France 24 cho biết cô nhận được một cuộc điện thoại của một người đàn ông tự xưng là sát thủ vụ xả súng gây chấn động nước Pháp. Trong cuộc điện thoại hắn cho biết đã quay lại diễn biến của các vụ xả súng và sẽ đưa tất cả lên mạng.

Hàng xóm xung quanh cho biết y có râu quai nón, khá trầm, ít nói và không có nhiều điều đáng chú ý.

Theo tạp chí Le Point của Pháp cho biết, tay súng là một thơ cơ khí, là con trong một gia đình có 5 anh em.

Trong hồ sơ lưu, y có tới 18 hành vi bạo lực từ khi còn là trẻ vị thành niên, đã phải ngồi có thời hạn hai lần vào năm 2007 và 2008.

Nhưng bạn bè của Merah là cho biết hắn là khá đẹp trai và sống hài hòa với tất cả mọi người. Một người bạn của hắn có tên là Samir cho biết đã nhìn thấy hắn trong một hộp đêm ở Toulouse hôm xảy ra vụ xả súng đầu tiên. “Tôi thật sự rất shock khi biết tin Mohammed Merah là kẻ gây ra vụ án này”.

Thường xuyên lui tới Pakistan

Theo nhiều nguồn tin, măm 2010 và 2011, Mohammed Merah đã tới Pakistan 2 lần. Theo Le Monde, y đã từng được huấn huyện trong quân đội của Pakistan. Hãng tin này cũng cho biết, hiện cảnh sát vẫn chưa bắt được hung thủ.

Một ngày trước khi bị cảnh sát chú ý, một người hàng xóm nhìn thấy Mohammed Merah đang cầu nguyện ở một sân bóng gần căn hộ của y.

Khi mẹ của y được yêu cầu phối hợp và giúp đỡ cảnh sát biết thêm những thông tin về hắn đồng thời khuyên nghi phạm đầu hàng thì bà từ chối và nói từ lâu đã không có liên lạc với y và ít có sức ảnh hưởng với con.

Luật sư của y cho biết 2 năm gần đây đột nhiên trở nên cực đoan và thường xuyên lui tới Afghanistan.

Nhật Hạ
Theo BBC

Theo Dịch
MỚI - NÓNG