Vụ 3 trẻ tử vong: Niêm phong toàn bộ lô vắc xin

Vụ 3 trẻ tử vong: Niêm phong toàn bộ lô vắc xin
Liên quan đến vụ 3 trẻ sơ sinh tử vong sau khi tiêm vắc xin viêm gan B, chiều ngày 20/7, GĐ Sở Y tế tỉnh Quảng Trị Trần Văn Thành cho biết, cơ quan chức năng tỉnh đã niêm phong toàn bộ lô thuốc vắc xin viêm gan B này.

> Ba người tử vong do cúm A/H1N1
> Đề xuất Chính phủ dùng trở lại vaccine Quinvaxem

Nói về nguyên nhân dẫn đến 3 trẻ sơ sinh bị tử vong, ông Trần Văn Thành cho biết: hiện chưa có kết luận cụ thể về nguyên nhân 3 trẻ sơ sinh tử vong sau khi tiêm vắc xin viêm gan B (loại vắc xin tiêm trong 24 giờ sau khi sinh) nhưng theo đánh giá sơ bộ nguyên nhân nghi do sốc phản vệ sau khi tiêm vắc xin.

Cơ quan chức năng thực hiện niêm phong toàn bộ lô thuốc vắc xin viêm gan B tại Bệnh viện Đa khoa huyện Hướng. Các đơn vị trong ngành y tế trong tỉnh cũng được thông báo tạm dừng sử dụng loại vắc xin này để chờ kết luận chính thức về nguyên nhân dẫn tới cái chết 3 trẻ sơ sinh.

Nỗi đau xé lòng của người thân sản phụ Nguyễn Thị Nga khi thi thể con trai sơ sinh được chuyển lên xe ô tô mang về nhà mai táng
Nỗi đau xé lòng của người thân sản phụ Nguyễn Thị Nga khi thi thể con trai sơ sinh được chuyển lên xe ô tô mang về nhà mai táng.

“Chúng tôi đã làm báo cáo gửi lên cơ quan chức năng và kiểm tra lại quy trình về chuyên môn để báo cáo cụ thể cơ quan liên quan, đồng thời động viên, chia buồn gia đình 3 nạn nhân. Nếu lỗi về chuyên môn chúng tôi sẽ xử lý nghiêm khắc”, ông Trần Văn Thành cho biết thêm.

Cơ quan chức năng xác định, 3 liều thuốc vắc xin viêm gan B tiêm cho 3 trẻ sơ sinh thuộc lô vắc xin được Bệnh viện Đa khoa huyện Hướng Hóa tiếp nhận vào ngày 18/7/2013. Lô vắc xin này được sản xuất vào tháng 9/2012 (hạn sử dụng vắc xin là năm 2015) theo chương trình tiêm vắc xin mở rộng.

Theo báo cáo Bệnh viện Đa khoa huyện Hướng Hóa gửi lên Sở Y tế tỉnh Quảng Trị và cơ quan chức năng tỉnh: bác sỹ Lê Thị Kim Phượng và nữ hộ sinh Nguyễn Thị Hải Thuận đã trực tiếp khám cho 3 sản phụ và 3 trẻ sơ sinh gồm sản phụ: Nguyễn Thị Nga (30 tuổi, trú khóm Đông Chính, thị trấn Lao Bảo, huyện Hướng Hóa); Trần Thị Hà (40 tuổi, khóm 3A thị trấn Khe Sanh, huyện Hướng Hóa); Hồ Thị Du ( 29 tuổi, trú bản 7, xã Thuận, huyện Hướng Hóa). Cả 3 sản phụ Nga, Hà, Du sinh con trong ngày 19 và rạng sáng 20/7, sản phụ và con đều khỏe mạnh.

Vụ 3 trẻ tử vong: Niêm phong toàn bộ lô vắc xin ảnh 2
Anh Nguyễn Đình Đạo (chồng chị Nguyễn Thị Nga) vật vã đau đớn trước cái chết của con
Anh Nguyễn Đình Đạo (chồng chị Nguyễn Thị Nga) vật vã đau đớn trước cái chết của con.

Đến 8 giờ sáng ngày 20/7, cả 3 trẻ sơ sinh lần lượt được cán bộ chuyên môn tiêm vắc xin viêm gan B cho trẻ trong vòng 24 giờ sau khi sinh. Sau khi tiêm được 30 phút, cả 3 trẻ xuất hiện dấu hiệu tím tái, khó thở và được chuyển đến ngay phòng hồi sức cấp cứu. Tại đây, các bác sỹ đã tiến hành cấp cứu theo đúng quy trình nhưng các cháu đã tử vong ngay sau đó.

Theo ông Thành, ngay sau khi nhận được thông tin 3 cháu tử vong sau khi tiêm vắc xin tại bệnh viện Đa khoa huyện Hướng Hóa, Sở Y tế tỉnh, Trung tâm Y tế dự phòng, lực lượng Thanh tra và Công an tỉnh Quảng Trị vào cuộc.

Ngay trong chiều 20/7, Công an tỉnh Quảng Trị đã phối hợp lực lượng chức năng trong tỉnh tiến hành khám nghiệm thi thể 3 cháu nhỏ.

Hiện các gia đình đã đưa thi thể 3 cháu về quê mai táng.

Theo Nguyễn Tuấn
Dân Trí

Theo Đăng lại
MỚI - NÓNG