Ăn cà chua làm giảm nguy cơ đột quỵ

Ăn cà chua làm giảm nguy cơ đột quỵ
TPO - Một nghiên cứu tại Phần Lan cho thấy ăn cà chua và các thực phẩm từ cà chua giúp giảm nguy cơ đột quỵ, nhờ chất chống ô-xy hóa lycopen.

> Nam giới ăn sô-cô-la, giảm nguy cơ đột quỵ

Ăn cà chua làm giảm nguy cơ đột quỵ ảnh 1

Kết quả cho thấy người có nồng độ lycopen trong máu cao nhất ít bị đột quỵ hơn 55% so với người có nồng độ lycopen trong máu thấp nhất.

Ăn cà chua làm giảm nguy cơ đột quỵ ảnh 2

Nghiên cứu gồm 1.037 nam giới Phần Lan từ 46 đến 65 tuổi, được đo nồng độ lycopen trong máu lúc bắt đầu nghiên cứu và theo dõi trong trung bình 12 năm. Trong khoảng thời gian này, 67 nam giới bị đột quỵ (đột ngột mất chức năng não do bị chẹn hoặc vỡ mạch máu não).

Theo một công bố của Trường đại học Đông Phần Lan, thì trong số 258 nam giới có nồng độ lycopen thấp nhất, 25 người bị đột quỵ. Trong số 259 nam giới có nồng độ lycopen cao nhất, 11 người bị đột quỵ.

Khi các tác giả chỉ xem xét đột quỵ do huyết khối thì kết quả lại rõ hơn. Những người có nồng độ lycopen cao nhất ít bị đột quỵ hơn 59% so với người có nồng độ lycopen thấp nhất.

Ăn cà chua làm giảm nguy cơ đột quỵ ảnh 3

Tác giả nghiên cứu Jouni Karppi thuộc Trường đại học Đông Phần Lan cho biết nghiên cứu này đã tăng thêm bằng chứng rằng chế độ ăn có nhiều hoa quả và rau giúp giảm nguy cơ đột quỵ.

Ăn cà chua làm giảm nguy cơ đột quỵ ảnh 4

Nghiên cứu cũng xem xét nồng độ các chất chống ô-xy hóa alpha-caroten, beta-caroten, alpha-tocopherol và retinol trong máu, nhưng không thấy mối liên quan giữa nồng độ các chất này với nguy cơ đột quỵ.

T. Mai
Theo IANS

Theo Dịch
MỚI - NÓNG