Làm việc nhà giúp bạn sống lâu hơn

Làm việc nhà giúp bạn sống lâu hơn
TPO - Chúng ta đều biết rằng những người hoạt động thường sống thọ hơn người ít hoạt động. Nhưng vẫn chưa rõ chính xác loại và mức độ tập luyện tác động nhiều nhất đến tuổi thọ.

> ‘Yêu’ nhiều giúp sống lâu hơn

Làm việc nhà giúp bạn sống lâu hơn ảnh 1

Điều đáng nhớ nhất trong những nghiên cứu mới này là được các nhà khoa học châu Âu thực hiện dựa vào một cơ sở dữ liệu lớn về thông tin sức khỏe của các công chức Anh tuổi trung niên. Những công chức này ở tuổi 35-55 lúc bắt đầu nghiên cứu, được theo dõi từ 10 năm trở lên, trong thời gian này họ đã điền nhắc lại vào các bảng hỏi về sức khỏe.

Các chủ đề bao gồm hoạt động thể lực của họ trong tháng trước đó. Đặc biệt, bảng hỏi yêu cầu trả lời về số giờ mà những người tình nguyện dành để đi bộ, làm vườn, làm việc nhà, chơi thể thao (bơi, đạp xe, chơi golf hoặc bóng đá), những kế hoạch hoàn thành công việc quanh sân vườn và tự sửa chữa nhà cửa. Hoạt động được coi là ‘nhẹ’ như rửa bát và nấu ăn; ‘vừa phải’ như dọn cỏ và đi bộ nhanh; hoặc ‘mạnh” như bơi và cắt cỏ. Các tác giả cũng xem xét báo cáo tử vong của những người tham gia.

Làm việc nhà giúp bạn sống lâu hơn ảnh 2

Nói chung, hoạt động thể chất ở bất cứ mức độ nào cũng giúp sống thọ hơn. Nhưng mối liên quan này rõ hơn nhiều ở những người hoạt động với cường độ tương đối mạnh. Những người đã sơn hoặc sửa chữa nhà cửa hay đi bộ nhanh được bảo vệ không bị tử vong sớm tốt hơn so với người chỉ rửa bát, ngay cả khi họ chỉ dành có vài giờ cho các hoạt động ‘nhẹ’.

Kết quả này ủng hộ kết quả của một nghiên cứu mới được đăng trong tạp chí The European Journal of Preventive Cardiology, trong đó các nhà khoa học tại Copenhagen đã theo dõi 5.106 người trưởng thành đi xe đạp giải trí trong khoảng 18 năm, đề nghị những người tình nguyện báo cáo về số giờ đạp xe và mức độ nhanh khi đạp xe. Họ cũng xem xét tử vong ở nhóm tham gia này.

Những người đạp xe tương đối tích cực (mặc dù không có ai là vận động viên đua xe đạp) đã sống thọ hơn so với những người khác. Trung bình, những người đi xe đạp tương đối chăm chỉ đã sống thọ hơn 4-5 năm so với những người ít vận động. Họ khuyến nghị rằng người lớn nên đạp xe nhanh hơn là đạp xe chậm.

Nhưng không phải tất cả các nhà nghiên cứu đều tin rằng tập luyện tích cực là cần thiết, nếu mục đích của họ là để sống lâu hơn.

Làm việc nhà giúp bạn sống lâu hơn ảnh 3

Trong một nghiên cứu mới được đăng trên tạp chí PloS Medicine, tiến sĩ Lee và các đồng nghiệp thuộc Viện Nghiên cứu Ung thư Quốc gia Hoa Kỳ và các viện khác đã sưu tập dữ liệu về hoạt động thể lực, khối cơ thể và tử vong ở hơn 650.000 người Mỹ trưởng thành đã tham gia vào các nghiên cứu của Viện Nghiên cứu Ung thư Quốc gia Hoa Kỳ trong nhiều năm. Họ so sánh mức độ hoạt động của những người tình nguyện với mức hoạt động trung bình 150 phút mỗi tuần (như đi bộ nhanh) theo khuyến nghị hiện nay của chính phủ Hoa Kỳ. Những người tuân thủ theo khuyến nghị đã sống thọ hơn trung bình 3,4 năm so với người không tập luyện. Người tập luyện hàng tuần cao gấp đôi mức khuyến nghị đã có thêm lợi ích về tuổi thọ, họ sống thọ hơn từ 10 tháng trở lên so với những người tập luyện theo khuyến nghị.

Ngay cả những người thừa cân hoặc béo phì cũng sống thọ hơn nếu họ tập luyện ở mức vừa phải, cho dù có hay không giảm cân trong thời gian nghiên cứu.

Làm việc nhà giúp bạn sống lâu hơn ảnh 4

Điều thú vị là mức tập luyện rất thấp, khoảng 10 phút đi bộ mỗi ngày, cũng làm tăng tuổi thọ gần 2 năm. Thực tế thì tuổi thọ tối đa đạt được với mức hoạt động thể chất tương đương 65 phút đi bộ mỗi ngày.

Hoàng Thái
Theo BNT

Theo Dịch
MỚI - NÓNG
Tiền công đức: Đã dần minh bạch thu, chi
Tiền công đức: Đã dần minh bạch thu, chi
TP - Thông tin từ Bộ Tài chính cho hay, đến nay có khoảng 40 địa phương gửi báo cáo thu chi tiền công đức. Theo đó, điểm nhấn là nhiều địa phương có số thu tiền công đức rất cao, lên tới 200-400 tỷ đồng/năm. Tuy nhiên, việc chi tiền công đức cũng đang cho thấy có khá nhiều bất cập khi mỗi nơi làm theo một kiểu. Trong khi có nơi xin giữ lại để tu bổ di tích, có chỗ nguồn thu lại được để dùng cho từ thiện.
Bà Rịa - Vũng Tàu căng mình ngăn lửa giữ rừng
Bà Rịa - Vũng Tàu căng mình ngăn lửa giữ rừng
Ảnh hưởng của El Nino khiến hơn 28.000 ha rừng ở Bà Rịa – Vũng Tàu đang ở cấp báo động cháy “cực kỳ nguy hiểm” (cấp 5). Người dân, cơ quan chức năng cũng như lực lượng bảo vệ rừng của tỉnh đang trong trạng thái cảnh giác cao, căng mình giữ rừng, không lơ là, chủ quan với lửa.