Thử nghiệm cho SEA Games 26

Thử nghiệm cho SEA Games 26
TP - Cơ hội đi tiếp vòng loại Olympic London 2012 đã hết khi thầy trò HLV Phan Thanh Hùng hứng chịu thất bại 1-4 trên sân Mỹ Đình tối qua. Olympic Việt Nam dù thua đậm nhưng cũng có những cọ xát quý báu cho SEA Games 26.

> Olympic Việt Nam bị ‘vùi dập’ tại Mỹ Đình

Bàn thắng của Văn Thắng không giúp Olympic VN lật ngược thế cờ Ảnh: Hồng Vĩnh
Bàn thắng của Văn Thắng không giúp Olympic VN lật ngược thế cờ.
Ảnh: Hồng Vĩnh.
 

Sơ đồ chiến thuật của Olympic VN 4-2-3-1 thiên về phòng ngự được thay thế bằng 4-1-4-1 với nhiều chất tấn công hơn. Văn Bình đá thấp nhất ở hàng tiền vệ với nhiệm vụ đánh chặn, thu hồi bóng và phát động tấn công. Mạnh Dũng, cầu thủ chơi hay nhất trận lượt đi, tiếp tục chơi tiền vệ trái, bên cạnh thủ lĩnh Trọng Hoàng. Văn Quân cũng được tín nhiệm chơi tiền vệ phải.

Trong đội hình chính có một thay đổi là Văn Thuận, cầu thủ của Nam Định đá chính bên hành lang trái thay cho Tấn Đạt, người đã bị thẻ đỏ trong trận lượt đi và không thể góp mặt trong trận lượt về này. Nhưng tất cả đã tắt lịm dưới sự bùng nỗ của Olympic Saudi Arabia.

Chuẩn bị cho vòng loại Olympic London 2012 từ cả năm nay, Olympic Saudi Arabia đã du đấu 13 trận trên khắp châu Á như Malaysia, Trung Quốc, Hàn Quốc… Trong những buổi tập gần đây khi sang Việt Nam, họ tập luyện lối chơi phòng ngự phản công và tăng cường khả năng tận dụng những tình huống bóng chết.

Cầu thủ số 8 mà HLV Phan Thanh Hùng cho là hay nhất bên phía Olympic Saudi Arabia - Yahia đã không có tên trong đội hình xuất phát. Mục tiêu của Olympic Saudi Arabia là ghi bàn càng sớm càng tốt hòng làm nản lòng Olympic Việt Nam.

Mục tiêu đó càng được khẳng định khi phút thứ 10, Alabit (10) cầm bóng, đi bóng vào trong vạch 16m50 rồi sút tung lưới Olympic VN. Bàn thắng mở tỷ số thể hiện phong cách cá nhân của Alabit. Ghi bàn sớm, đội khách càng dễ đá. Phút 28, từ đường tấn công bên cánh trái, bóng lật vào trong, Hassan (12) đánh đầu nâng tỷ số lên 2-0. Đây là bàn thắng của sự phối hợp đồng đội. Thua sớm nên chiến thuật của Olympic VN bị vỡ.

Phút 43, Lê Văn Thắng ngoặt bóng rồi sút rút ngắn tỷ số 1-2. Tinh thần Olympic VN được dâng lên. Nhưng vào hiệp 2, Olympic VN cũng nhận bàn thua sớm, phút 56, hậu vệ VN phạm lỗi trong vòng 16m50 và Ibrahim (14) đã sút thắng 11m nâng tỷ số lên 3-1. Phút 84, nhận đường chuyền cắt ngang mặt khung thành của đồng đội, Jezawi đệm bóng vào lưới trống nâng tỷ số lên 4-1. Đó cũng là tỷ số của trận đấu.

Olympic VN cũng có những pha hãm thành nguy hiểm. Phút 35, Trọng Hoàng thoát xuống nhưng dứt điểm ra ngoài. Hay tình huống của Văn Quyết ở vào đầu hiệp 2, hoặc pha đi bóng của Nguyên Sa ở phút 72, thể hiện sự thua kém về bước chạy hay sự tranh chấp tay đôi do bất lợi về thể hình trước đối thủ Tây Á.

Trước trận lượt về này, HLV Phan Thanh Hùng cho biết ông lo nhất hàng thủ bởi các hậu vệ của Olympic Việt Nam đều là những gương mặt mới, chưa thể kết hợp ăn ý với nhau. Trong trận đấu lượt đi, hàng thủ đã chơi khá lúng túng, mắc lỗi để đối phương ghi bàn. Và trận lượt về cũng như vậy.

Đội tuyển Olympic dưới sự dẫn dắt tạm thời của HLV Phan Thanh Hùng được cho là vẫn giữ được phong cách quen thuộc dưới thời HLV Calisto cho dù về mặt con người thì có khá nhiều sự đổi thay khi lứa cầu thủ sinh năm 89 trở về sau không phải ai cũng đã có cơ hội được triệu tập.

Vào hiệp 2, HLV Phan Thanh Hùng đã thay người để tăng tính cọ xát. Có vẻ như chúng ta vẫn không đánh giá đúng sức mạnh của Olympic Saudi Arabia. Và đây cũng là điểm khó cho HLV Falko Goetz trong tương lai.

Saudi Arabia thực sự là đội bóng mạnh của châu lục. Họ có sự chuẩn bị rất chu đáo cho giải lần này. Lối chơi của họ rất đa dạng chứ không chỉ có bóng bổng như trước. Họ đi tiếp là hoàn toàn xứng đáng.

Olympic Việt Nam dù thua đậm nhưng ít ra thầy trò HLV Phan Thanh Hùng cũng thêm nhiều bài học kinh nghiệm. Nhưng đây là một trận thua tích cực, Olympic Việt Nam sẽ còn nhiều mục tiêu thiết thực hơn, mà SEA Games 26 đang chờ đón vào cuối năm 2011 tại Indonesia.

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG