Bóng đá Việt Nam: Ngẫm từ những ông thầy

Bóng đá Việt Nam: Ngẫm từ những ông thầy
LĐBĐ Thái Lan đã chính thức ký kết hợp đồng với HLV Wilfried Schaefer, và theo tiết lộ của ông Worawi Makudi trên tờ Bangkok Post hôm qua, HLV Schaefer sẽ được mang theo đội ngũ trợ lý và cộng sự của mình tới Thái Lan.

Bóng đá Việt Nam: Ngẫm từ những ông thầy

> Tuyển Thái Lan cũng chọn HLV Đức
> Thử nghiệm cho SEA Games 26

LĐBĐ Thái Lan đã chính thức ký kết hợp đồng với HLV Wilfried Schaefer, và theo tiết lộ của ông Worawi Makudi trên tờ Bangkok Post hôm qua, HLV Schaefer sẽ được mang theo đội ngũ trợ lý và cộng sự của mình tới Thái Lan.

Cái hay của ông Phan Thanh Hùng là nhà cầm quân gốc Đà Nẵng này đều thể hiện được dấu ấn rõ rệt của mình ở bất cứ nơi nào mà ông đi qua. Ảnh: VSI
Cái hay của ông Phan Thanh Hùng là nhà cầm quân gốc Đà Nẵng này đều thể hiện được dấu ấn rõ rệt của mình ở bất cứ nơi nào mà ông đi qua. Ảnh: VSI.

Gần như cùng ngày với việc HLV Schaefer chính thức là người của LĐBĐ Thái Lan, CLB Chelsea cũng thông báo lựa chọn HLV Andre Villas-Boas ngồi vào cương vị HLV trưởng đội bóng chủ sân Stamford Bridge. Có gì liên quan tới nhau giữa 2 sự kiện này? Câu trả lời là có, và rất nhiều nữa là đằng khác!

Việc LĐBĐ Thái Lan cho phép HLV Schaefer mang theo đội ngũ trợ lý và cộng sự của mình là một hành động rất chuyên nghiệp và cũng cực kỳ phổ biến trong bóng đá hiện đại. Người ta hay nói: “Buôn có bạn, bán có phường”, và nghề HLV bóng đá cũng không phải ngoại lệ, khi bất cứ nhà cầm quân nào cũng cần phải có ê-kíp trợ lý thân thiết và hiểu việc để bảo đảm những ý tưởng chuyên môn của mình được truyền tải một cách đầy đủ.

Tất nhiên, LĐBĐ Thái Lan không khoán trắng mọi việc cho HLV Schaefer, bởi theo ông Ong-arj Kosinkha, TTK LĐBĐ Thái Lan, sẽ có ít nhất 2 trợ lý HLV người Thái được đưa lên ĐT Thái Lan để giúp đỡ và học hỏi HLV Schaefer. Cả 3 ứng viên được xem xét cho 2 cương vị trợ lý này đều là cựu tuyển thủ Thái Lan, họ đang làm việc ở giải VĐ Thái Lan và cũng không hề xa lạ với người hâm mộ Việt Nam (Surachai Jaturapattarapong-cố vấn CLB Bangkok Glass, Kiatisuk Senamuang-HLV CLB BBCU, và Thavatchai Dumrong-ongtrakul-HLV CLB Insee Police United).

Điều đó cho thấy, ngay từ khi chưa tiếp nhận nhiệm vụ, HLV Schaefer đã được tạo những điều kiện tốt nhất, và mặt khác, LĐBĐ Thái Lan cũng rất cẩn thận khi “cài cắm” nhân sự của mình vào thành phần BHL ĐT Thái Lan để phòng tránh những rắc rối có thể xảy ra.

Vậy chuyện này thì liên quan gì tới ông Villas-Boas, tân HLV trưởng CLB Chelsea? Có đấy, bởi trước khi nổi danh cùng Porto ở mùa bóng vừa qua và được Chelsea bổ nhiệm làm HLV trưởng, HLV Villas-Boas đã có gần 10 năm đồng hành cùng HLV Jose Mourinho trên cương vị trợ lý, từ Porto, Chelsea cho tới Inter, và thành công cũng như danh tiếng hiện nay của HLV Villas-Boas chắc chắn phải được xây dựng chủ yếu từ quãng thời gian giúp việc cho HLV Mourinho, cũng là một cựu trợ lý HLV khác nhưng đã tự nâng tầm bản thân trở thành một nhà cầm quân mưu lược và cá tính.

Từ chuyện của bộ đôi Mourinho-Villas-Boas để nhìn sang bóng đá Việt Nam thì thấy suốt 8 đời thầy ngoại trong vòng gần 20 năm qua, số nhà cầm quân nội địa bước ra ánh sáng từ vị trí trợ lý của HLV ngoại chỉ có duy nhất HLV Phan Thanh Hùng, người được coi là truyền nhân đích thực của HLV Calisto ở Việt Nam, cho dù ông Hùng không phải là HLV nội đầu tiên được đưa lên ĐT làm trợ lý.

Cái hay của ông Hùng là nhà cầm quân gốc Đà Nẵng này đều thể hiện được dấu ấn rõ rệt của mình ở bất cứ nơi nào mà ông đi qua, từ đội trẻ của CLB, đội một của CLB, ĐT Olympic rồi cả ĐT Việt Nam, và trong tất cả những thành công ấy, người ta dù thấy nhang nhác bóng dáng HLV Calisto nhưng vẫn phải thừa nhận đấy thực sự là một sản phẩm đích thực của ông Hùng.

Nhưng để làm được như ông Hùng lại là vấn đề không đơn giản, bởi những mối quan hệ cộng hưởng ăn ý theo kiểu Calisto-Phan Thanh Hùng như thế ngoài cơ duyên ngẫu nhiên còn phải có cả ý chí chủ quan của 2 bên. Bởi thế, dù bóng đá Việt Nam đã bước sang đời thầy ngoại thứ 8, nhưng đến nay cũng mới chỉ có một trường hợp như HLV Phan Thanh Hùng, và không ai biết đến bao giờ mới lại có một phiên bản Phan Thanh Hùng 2.0.

Theo Hoàng Huy
Thể thao & Văn hóa

Theo Tổng hợp
MỚI - NÓNG