VTV công bố thông tin thêm về bản quyền Euro 2012

VTV công bố thông tin thêm về bản quyền Euro 2012
công bố nhiều thông tin thêm về bản quyền Euro 2012 và cả những trao đổi với UEFA về vấn đề này.

> VTV cải chính về vụ bản quyền Euro 2012

VTV công bố thông tin thêm về bản quyền Euro 2012 ảnh 1

Để giúp độc giả, khán giả truyền hình cả nước và báo chí hiểu rõ hơn về câu chuyện bản quyền truyền hình Euro 2012, VTV đã trực tiếp liên lạc với Liên đoàn bóng đá Châu Âu (UEFA) để có được những câu trả lời chính xác và cụ thể xoay quanh những thắc mắc của báo chí.

1. VTV là đơn vị nắm giữ bản quyền độc quyền trên lãnh thổ Việt Nam.

2. Những đơn vị báo, đài, truyền hình… không ký hợp đồng trực tiếp với UEFA được khuyến khích sử dụng hình ảnh của UEFA để đăng tin nhưng phải theo những qui định nhất định được đăng trên website của UEFA.

3. Các bên thứ 3 không được phép tự ý sử dụng các video clip EURO 2012. Trong trường hợp các đơn vị truyền thông trong nước có nhu cầu sử dụng clip trên 90 giây và dưới 3 phút về EURO 2012 (cho mục đích phi thương mại), có thể gửi công văn đề nghị VTV. UEFA sẽ phê duyệt danh sách, phạm vi chia sẻ bản quyền. Trên cơ sở đó, VTV sẽ cung cấp MIỄN PHÍ các video clip này để truyền thông phục vụ khán giả cả nước.

4. Các bên thứ 3 không được phép thực hiện những chương trình dự đoán hoặc thương mại dưới bất kỳ hình thức nào trừ khi nằm trong Nhóm hợp tác với UEFA.

5. Những bên không giữ bản quyền có thể cử người nhưng phải đề nghị thông qua UEFA.com. Và ngay cả trong trường hợp này, các đơn vị cũng chỉ được sử dụng hình ảnh, không được quay phim trong trận đấu cũng như tại địa điểm thi đấu.

VTV cũng công bố thông tin chi tiết trao đổi giữa UEFA và VTV:

1. Có thể tổ chức trình chiếu các trận đấu EURO 2012 tại những nơi công cộng và bán vé hay không?

- Trình chiếu nơi công cộng phải được sự đồng ý của UEFA. Link đăng ký tại: http://www.uefa.com/uefaeuro/abouteuro/businessopportunities/publicscreening/

2. Các báo có thể tự tổ chức chương trình đồng hành, dự đoán và sử dụng hình ảnh của EURO 2012 không? Có được mời tài trợ hoặc những mục đích thương mại không?

- Báo giấy là Bên không giữ bản quyền và sẽ chịu sự điều chỉnh của Hướng dẫn cho người không nắm giữ bản quyền (chi tiết tại uefa.com).

Lưu ý rằng bên thứ 3 không được phép thực hiện những chương trình dự đoán và những chương trình thương mại dưới mọi hình thức. Họ không phải là thành viên của Nhóm hợp tác với UEFA.

3. Ngoài VTV có bản quyền truyền thông tại Việt Nam, UEFA có cấp phép quyền truyền thông cho đơn vị thứ ba nào khác ở Việt Nam hay không?

- VTV là đơn vị nắm giữ bản quyền độc quyền trên lãnh thổ Việt Nam.

4. Các báo sử dụng tin tức, hình ảnh, clip mua từ nguồn khác như Reuters sau đó phát ở Việt Nam, đưa lên cả báo hình, báo giấy thì có phải xin phép hay không?

- Họ không thể sử dụng video clip nhưng có thể sử dụng ảnh. Xin nhắc lại lần nữa là không có nhà thương mại nào được phép nói rằng họ là Đối tác chính hợp tác với UEFA trong EURO 2012.

5. Các báo có thể tự cử người đến EURO 2012 để tác nghiệp không? Họ có thể tự sử dụng hình ảnh sản xuất được để đăng tin không?

- Những bên không giữ bản quyền có thể cử người nhưng phải đăng kí thông qua uefa.com. Và họ chỉ được phép sử dụng hình ảnh như đã đề cập ở trên. Lưu ý rằng họ không được phép ghi hình trận đấu cũng như tại địa điểm thi đấu.

6. Các báo sử dụng Logo UEFA 2012 có phải xin phép không?

- Một lần nữa, những bên không giữ bản quyền có thể sử dụng hình ảnh của UEFA theo hướng dẫn (tại uefa.com) và họ chỉ được phép sử dụng theo hướng dẫn đó (VD: với mục đích xuất bản báo chí).

Lưu ý lần nữa rằng các bên thứ 3 không được phép thực hiện những chương trình dự đoán hoặc thương mại dưới bất kỳ hình thức nào trừ khi nằm trong Nhóm hợp tác với UEFA.

7. Nếu các báo điện tử quốc tế như Yahoo phát các video clip liên quan đến EURO 2012 trên website của mình (có thể xem được tại Việt Nam) thì liệu có phải xin phép không?

- Các video clip như vậy đều không được phép. Hãy thông báo cho chúng tôi những bên thứ 3 nào làm điều này mà không được cấp phép.

8. Trong hợp đồng với UEFA có điều khoản cho phép VTV chia sẻ bản quyền trong lãnh thổ Việt Nam theo sự hướng dẫn và được sự chấp thuận của UEFA. Liệu VTV có thể cung cấp miễn phí cho các báo điện tử các video clip trên 90 giây và dưới 3 phút sử dụng để đưa tin và không vì mục đích thương mại?

- VTV có thể cung cấp nhưng phải thông qua sự phê chuẩn của UEFA. Với các video clip dưới 90 giây, các đơn vị có nhu cầu phải làm việc trực tiếp với UEFA.

9. Bên thứ ba (ngoài VTV) có thể trích dẫn video clip bàn thắng đẹp và dùng để bình chọn hay nhắn tin không?

- Không được phép.

Đức An
Theo VTV.vn
Theo Viết
MỚI - NÓNG