Thầy trò Khánh Đoan mơ lần thứ 9 lịch sử

Thầy trò Khánh Đoan mơ lần thứ 9 lịch sử
TP - Đang sở hữu thành tích 8 lần vô địch liền nên mục tiêu của điền kinh phố Biển nhắm đến tại giải này dĩ nhiên vẫn là bảo vệ thành công ngôi số 1 để san bằng kỷ lục 9 lần vô địch toàn đoàn liên tiếp của Hà Tây.

> 51 mùa xuân Việt dã của lão tướng Bùi Lương
> Chuyện về một trái tim việt dã

Trong lịch sử Việt dã toàn quốc giải báo Tiền Phong, Khánh Hòa, hay Phú Khánh thủa chưa tách tỉnh, và Hà Tây (cũ) chính là hai địa phương giàu thành tích nhất. Nhờ duy trì được phong trào ở cả bề rộng lẫn chiều sâu trong thời gian dài, hai địa phương này luôn nằm trong tốp đầu của làng việt dã Việt Nam và cùng giữ những kỷ lục riêng cho mình.

Với Hà Tây, kỷ lục của họ là 9 năm liên tiếp trong tổng số 11 lần đăng quang ngôi đầu Việt dã toàn quốc giải báo Tiền Phong, giành liên tiếp ba chiếc cúp luân lưu danh giá. Tuy nhiên, Hà Tây không còn cơ hội nâng cao thành tích của mình khi tỉnh được sáp nhập về với Hà Nội.

Trong khi đó, Khánh Hòa hiện đang giữ kỷ lục là địa phương vô địch toàn đoàn nhiều nhất: tới 19 lần. Nếu không có sự “ngáng đường” của chính Hà Tây ở kỳ giải 1993, Khánh Hòa mới là địa phương đầu tiên lập kỳ tích 9 lần đăng quang toàn đoàn liên tiếp.

VĐV Nguyễn Đăng Đức Bảo (số 80) của Khánh Hòa dẫn đầu cuộc đua. Ảnh: Hồng Vĩnh
VĐV Nguyễn Đăng Đức Bảo (số 80) của Khánh Hòa dẫn đầu cuộc đua. Ảnh: Hồng Vĩnh.

Chỉ đến khi phố biển xuất hiện cặp “song kiếm hợp bích” Khánh Đoan, Trúc Vân vào đầu những năm 2000, Khánh Hòa mới lấy lại được vị thế để từ đó đến nay luôn giữ vững ngôi đầu qua 8 giải liên tiếp, bấp chấp mọi nỗ lực lật đổ từ các địch thủ.

Và đến năm 2013 này, Khánh Hòa lại đứng trước cơ hội lớn lần thứ 9 liên tiếp đăng quang. Không muốn lặp lại kỷ niệm buồn đúng 20 năm trước của điền kinh quê nhà, Khánh Đoan, trong vai trò HLV, cùng HLV giàu kinh nghiệm Hoàng Thị Huyền Nga và các học trò quyết tâm giành chiến thắng kép: san bằng kỷ lục 9 lần liên tiếp vô địch và đoạt vĩnh viễn cúp luân lưu lần thứ ba liên tiếp.

Dù còn cả chục ngày nữa giải mới tranh tài song quy trình chuẩn bị của điền kinh Khánh Hòa đã cơ bản hoàn tất với sự đảm bảo về mọi mặt. Thực tế cả một “chiến dịch” riêng cho giải đã được khai triển ngay từ đầu năm, với sự chặt chẽ và tập trung cao nhất. Cô trò HLV Huyền Nga, Khánh Đoan gần như đã tập luyện “xuyên” cả Tết Âm lịch, chỉ nghỉ vài buổi theo kiểu tranh thủ.

Đáng chú ý, không chỉ có hành trình chuẩn bị rất tốt mà Khánh Hòa còn đặc biệt quan tâm đến giai đoạn “về đích” để sẵn sàng thi đấu. Ngay từ 9-3, đội đã lên đường đến Kiên Giang để làm quen với điều kiện thời tiết, ăn ở sinh hoạt, đường chạy. Hiện tại, các VĐV đã có thể thích nghi và bước vào rèn tập bình thường, để sẵn sàng đạt tới một điểm rơi cao nhất cho đúng ngày quyết định 24-3 tới.

Tại giải năm nay, Khánh Hòa vẫn đăng ký một lực lượng hùng hậu gồm 26 VĐV- đông nhất trong các đoàn dự tranh. Đội sẽ tham dự ở cả 6 nội dung, có sự bố trí hợp lý hài hòa về số lượng, đội hình, trong đó ưu tiên đặc biệt cho một số nội dung vốn là thế mạnh.

Thầy trò Khánh Đoan mơ lần thứ 9 lịch sử ảnh 2
Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG
Tiền công đức: Đã dần minh bạch thu, chi
Tiền công đức: Đã dần minh bạch thu, chi
TP - Thông tin từ Bộ Tài chính cho hay, đến nay có khoảng 40 địa phương gửi báo cáo thu chi tiền công đức. Theo đó, điểm nhấn là nhiều địa phương có số thu tiền công đức rất cao, lên tới 200-400 tỷ đồng/năm. Tuy nhiên, việc chi tiền công đức cũng đang cho thấy có khá nhiều bất cập khi mỗi nơi làm theo một kiểu. Trong khi có nơi xin giữ lại để tu bổ di tích, có chỗ nguồn thu lại được để dùng cho từ thiện.