Liên đoàn và bộ môn lại 'đấu' nhau

Liên đoàn và bộ môn lại 'đấu' nhau
TP - Câu chuyện trường kỳ về bất đồng nội bộ giữa LĐĐK VN với Bộ môn Điền kinh (Tổng cục TDTT) tiếp diễn với vụ việc các VĐV VN rút khỏi giải Grand Prix châu Á 2013 sau khi đã đăng ký thi đấu. Vì việc này, VN có thể bị phạt tiền.

> Điền kinh Việt Nam hướng tới đấu trường châu Á
> 50.000 USD nhiều hay ít?

Được mời đích danh sáu VĐV, nhưng điền kinh VN chỉ có duy nhất Đỗ Thị Thảo (dẫn đầu) tham dự cự ly 800m nữ giải Grand Prix châu Á. Ảnh: VSI
Được mời đích danh sáu VĐV, nhưng điền kinh VN chỉ có duy nhất Đỗ Thị Thảo (dẫn đầu) tham dự cự ly 800m nữ giải Grand Prix châu Á. Ảnh: VSI.

Trước đó, Liên đoàn Điền kinh châu Á (AAA) đã gửi thư mời đích danh tới sáu VĐV VN tham dự giải Grand Prix châu Á 2013 diễn ra tại Thái Lan và Sri Lanka vào đầu tháng 5, gồm: Vũ Thị Hương (100m nữ), Dương Thị Việt Anh (nhảy cao nữ), Đỗ Thị Thảo (800m nữ), Nguyễn Văn Lai (5000m nam), Nguyễn Văn Hùng (nhảy 3 bước nam) và Quách Thị Lan (400m nữ).

Quan hệ giữa LĐĐK và Bộ môn Điền kinh VN trong nhiều năm qua thường xuyên trong cảnh “cơm không lành, canh chẳng ngọt” nhưng không được hòa giải. Sự phối hợp giữa đôi bên vì vậy vẫn xảy ra trục trặc.

Với lý do thiếu kinh phí, phía VN đã chốt danh sách ba VĐV tham dự là Đỗ Thị Thảo, Dương Thị Việt Anh và Vũ Thị Hương. Tuy nhiên, đến phút cuối, BHL đội tuyển điền kinh VN bất ngờ thông báo, Vũ Thị Hương và Dương Thị Việt Anh bị chấn thương, buộc phải rút khỏi giải đấu.

Nếu chiểu theo thông lệ, VN sẽ bị phạt (dự kiến) 3000 USD cho hai VĐV và một HLV bỏ cuộc.

Việc này lập tức gây nên tranh cãi giữa LĐĐK VN với Bộ môn Điền kinh (Tổng cục TDTT). Phía LĐĐK cho rằng, lý do thiếu kinh phí Bộ môn Điền kinh đưa ra là không thuyết phục. Việc tham dự Grand Prix châu Á là cơ hội để các VĐV cọ xát, tích luỹ kinh nghiệm chuẩn bị cho SEA Games 27 (Myanmar) diễn ra vào cuối năm. Chưa kể, nếu đạt vị trí cao, các VĐV sẽ có tiền thưởng.

Trao đổi với Tiền Phong hôm qua 1/5, Phó TTK LĐĐK Nguyễn Mạnh Hùng cho biết: “Điều quan trọng ở đây không phải là bị phạt tiền, vì số tiền không quá lớn. Tuy nhiên chúng ta sẽ mất uy tín trong quan hệ quốc tế và có thể khiến VN gặp khó khăn ở các giải sau này.

“VN ban đầu giới thiệu 10 VĐV tới AAA. Nhưng sau khi họ có thư mời đích danh sáu VĐV, chúng ta lại rút xuống ba, rồi hiện nay chỉ còn một người. BTC AAA có thể nghĩ là chúng ta không tôn trọng họ”.

Về trách nhiệm để xảy ra câu chuyện trên, theo ông Hùng, “Liên đoàn chỉ có trách nhiệm giới thiệu VĐV, còn quyết định triệu tập, cho ai tham dự là do Bộ môn”.

Trưởng Bộ môn Điền kinh (Tổng cục TDTT) Dương Đức Thủy lập tức phản bác lại quan điểm này. Ông Thủy cho biết: “Quyết định triệu tập đúng là do Bộ môn chịu trách nhiệm. Tuy nhiên, việc VĐV bị chấn thương là bất khả kháng, không có trong dự tính. Mục tiêu quan trọng nhất trong năm 2013 của VN là SEA Games 27 (Myanmar). VĐV đang bị chấn thương, nếu quá trình thi đấu ở Grand Prix châu Á xảy ra vấn đề gì, ai sẽ chịu
trách nhiệm?”.

Cũng theo ông Thủy, do AAA mời đích danh nên không thể có chuyện VN chọn VĐV khác thay những người được mời tham dự giải. Ông Thủy cho rằng sẽ không có chuyện Bộ môn phải có trách nhiệm nộp phạt nếu AAA phạt VN.

Trao đổi với Tiền Phong, VĐV Vũ Thị Hương cũng tỏ ra tiếc khi không thể dự Grand Prix châu Á. Vũ Thị Hương cho biết chấn thương căng cơ mới xảy ra. “Quá trình tập luyện của tôi vừa qua rất tốt. Dự tính của tôi là sẽ cố gắng để phá kỷ lục ở Grand Prix. Chuyện xảy ra không nằm trong mong muốn. Với chấn thương như vậy buộc lòng tôi phải nghỉ để đảm bảo có thể tham dự SEA Games”.

LĐĐK hôm qua cho biết, trước mắt sẽ cho kiểm tra lại chấn thương của Vũ Thị Hương và Dương Thị Việt Anh. Trong thời gian vừa qua, LĐĐK đã bị nhiều ý kiến chỉ trích vì không sâu sát tình hình chấn thương của VĐV, chỉ nắm tình hình qua thông báo của BHL. Với việc Dương Thị Việt Anh và Vũ Thị Hương rút lui, điền kinh VN chỉ còn một VĐV tham dự Grand Prix châu Á là Đỗ Thị Thảo.

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG