Argentina dàn xếp để vô địch World Cup 1978?

Đội trưởng Daniel Pasarella và chức vô địch World Cup 1978 của Argentina Ảnh: Getty Images
Đội trưởng Daniel Pasarella và chức vô địch World Cup 1978 của Argentina Ảnh: Getty Images
TP - Một cựu thượng nghị sĩ Peru vừa lên tiếng tiết lộ bí mật về một trong những nghi án của làng túc cầu thế giới: Argentina đã dàn xếp tỉ số để thắng Peru 6-0 qua đó lọt vào chung kết rồi vô địch World Cup 1978 ngay trên sân nhà.

> Biếm họa chân dung nhà vô địch World Cup

Theo điều lệ World Cup 1978, các đội lọt qua vòng bảng thứ nhất tiếp tục được chia thành hai bảng và hai đội đứng đầu sẽ giành quyền vào chơi trận chung kết. Khi đó, Argentina, Brazil, Peru và Ba Lan nằm cùng bảng ở giai đoạn hai.

Hai cường quốc bóng đá Nam Mỹ cạnh tranh nhau quyết liệt vị trí dẫn đầu nhưng Argentina có lợi thế sân nhà và được sự giúp sức của Peru nên đã lách qua khe cửa hẹp để vào đến trận chung kết.

Cục diện trước khi diễn ra lượt đấu cuối cùng, Brazil vẫn hơn Argentina hiệu số bàn thắng bại (+3 so với +2). Ở lượt đấu cuối cùng theo lẽ thường 2 trận đấu sẽ phải đá cùng giờ nhưng không hiểu sao Argentina được đá sau.

Với việc Brazil đánh bại Ba Lan 3-1, Argentina cần phải đánh bại Peru với cách biệt 4 bàn mới đủ điều kiện vào chung kết. Đây là việc rất khó vào thời điểm đó bởi Peru là một đội mạnh nhưng thật bất ngờ khi tỉ số chung cuộc là Argentina vùi dập đối thủ tới 6-0 và vượt qua Brazil để đứng đầu bảng. Argentina sau đó vào đến trận chung kết và thắng Hà Lan 3-1 để lần đầu tiên vô địch World Cup.

Bí ẩn nằm ở chỗ vì sao Peru đột nhiên chùng xuống để Argentina dễ dàng chiến thắng với tỉ số đậm được cựu thượng nghị sĩ Peru Genaro Ledesma, năm nay 80 tuổi, tiết lộ hoàn toàn bởi lý do chính trị.

Trong lá đơn gửi tòa án ở Buenos Aires (thủ đô Argentina), Ledesma cho hay chính phủ độc tài của Peru khi đó là người đứng sau vụ dàn xếp này. Năm 1978, trong chiến dịch có tên Condo, nhà lãnh đạo quân sự Peru là Francisco Bermudez chỉ đạo cấp dưới bí mật đưa 13 người chống đối vượt biên sang Argentina giam cầm và tra tấn ở đó.

Chính phủ Argentina biết chuyện nhưng không ngăn cấm mà còn ra điều kiện yêu cầu đội Peru phải thua với tỉ số cần thiết để Albiceleste lọt vào chung kết. Sau đó, Argentina còn viện trợ cho quốc gia láng giềng hàng chục vạn tấn ngũ cốc như một hành động trả ơn.

Genaro Ledesma cho hay, nhà lãnh đạo độc tài của Argentina khi đó là Jorgue Videla cần một chiến thắng tại World Cup bằng mọi giá để cải thiện hình ảnh quốc gia trên bình diện quốc tế. Bởi vậy, mới có chuyện Argentina bắt tay với Peru để tạo nên một kì án trong làng túc cầu kéo dài hàng mấy chục năm nay.

Tuy nhiên, nhiều cầu thủ Argentina sau đó đã tỏ ra chẳng mấy tự hào về chức vô địch này. Tiền đạo Leopoldo Luque từng phát biểu: “Với những gì tôi khám phá ra, tôi không thể tự hào về chiến thắng ấy. Nhưng quả thực thời điểm đó, tôi không nhận thức được vấn đề. Chúng tôi chỉ biết vào sân và chơi bóng”.

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG
Hà Nội: Một quận có tới 12 trường ngoài công lập
Hà Nội: Một quận có tới 12 trường ngoài công lập
TPO - Ở bậc THPT, Hà Nội hiện có hơn 100 trường tư thục. Trong đó, Quận Nam Từ Liêm có số lượng nhiều nhất với 12 trường. Mức học phí các trường từ 1,8 triệu đồng/ tháng đến gần 600 triệu đồng/ tháng. Tuy nhiên, năm học 2024-2025, chỉ có 9 trường được Sở GD&ĐT Hà Nội giao chỉ tiêu tuyển sinh lớp 10. 
Cảnh báo 'sốt ảo' đất vùng ven Hà Nội, hành vi chiếm đất bị phạt đến 1 tỷ đồng
Cảnh báo 'sốt ảo' đất vùng ven Hà Nội, hành vi chiếm đất bị phạt đến 1 tỷ đồng
TPO - Đất nền vùng ven Hà Nội tăng giá, chuyên gia cảnh báo 'sốt ảo'; Chủ đầu tư dự án bất động sản nợ thuế, loạt lãnh đạo bị tạm hoãn xuất cảnh; Lãnh đạo 'xộ khám', loạt dự án bất động sản thay tên đổi chủ; Chiếm đất, hủy hoại đất bị phạt đến 1 tỷ đồng... là những thông tin hot về BĐS đáng chú ý tuần qua.