Bọ xít hút máu có làm lây nhiễm HIV?

Bọ xít hút máu có làm lây nhiễm HIV?
TP - Thời gian vừa qua bọ xít hút máu người xuất hiện ở nhiều nơi, đặc biệt là các khu đông dân cư như thành phố Hà Nội, Đà Nẵng. Hiện nay dư luận đang quan tâm và đặt câu hỏi, bọ xít hút máu người liệu có khả năng làm lây nhiễm HIV hay không?

>>Cách phát hiện, phòng ngừa bọ xít hút máu người
>>Chị Thanh từng đến cơ sở y tế ở Đà Nẵng điều trị

Phóng viên Tiền phong đã có cuộc trao đổi với ông Bùi Đức Dương, Cục phó Cục Phòng chống HIV/AIDS về vấn đề này.

Ông Bùi Đức Dương cho biết: Đây là một loài bọ không phải ký sinh trùng, nên không chịu sự quản lý của bên y tế. Loài bọ này chúng tôi mới biết thông tin qua báo chí, hiện nay chưa có tài liệu hoặc công trình khoa học trong nước nào nghiên cứu về loài côn trùng này.

Cho tới nay, tôi chưa tiếp cận được với tài liệu nào liên quan đến việc loài bọ xít này gây lây truyền bệnh HIV/AIDS, tuy nhiên nếu cái vòi nó bẩn, khi hút vào người có máu nhiễm HIV sau đó nó tiếp tục hút người khác thì có thể gây lây nhiễm, truyền bệnh.

Khả năng hút máu vào (phần trong của ngòi) thì không gây lây nhiễm, nhưng phần ngoài (bên ngoài vòi) khi hút từ người này sang người kia dính máu đó thì rất có thể gây lây nhiễm.

Với ngòi hút có kích cỡ lớn hơn loài muỗi rất nhiều, khả năng hút máu cũng nhiều hơn, như vậy thì việc dính máu bên ngoài vòi là có thể lây nhiễm HIV, tuy nhiên để làm rõ việc này chúng ta cần phải có sự nghiên cứu và chờ kết luận của cơ quan chức năng.

MỚI - NÓNG
Bộ Công an hiến kế giải pháp ổn định thị trường vàng
Bộ Công an hiến kế giải pháp ổn định thị trường vàng
TPO - “Bộ Công an đã tập trung nắm tình hình, tham mưu Chính phủ nhiều vấn đề, trong đó tập trung kiến nghị các giải pháp liên quan an ninh tiền tệ, tập trung sửa đổi một số quy định tại Nghị định 24 về độc quyền vàng miếng SJC”, Trung tướng Lê Quốc Hùng, Thứ trưởng Bộ Công an cho biết.